Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024:

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 kết thúc, đã góp phần lan tỏa nét đẹp của tà áo dài dân tộc và quảng bá hình ảnh một Thủ đô "An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn".

Không gian độc đáo hấp dẫn

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, Lễ hội Áo dài đạt đạt  được nhiều thành công. Với những không gian độc đáo với những điểm check-in, khám phá, trải nghiệm hấp dẫn, Lễ hội có sự tham gia của 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm: 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các cơ sở phụ kiện áo dài. Với quy mô tổ chức gồm 2 sân khấu, các gian hàng được thiết kế  không gian thoáng 3 mặt. Đặc biệt sân khấu chính được dàn dựng công phu, chương trình khai mạc chủ đề “Tinh hoa áo dài” với sân khấu quy mô lớn trong không gian cổ kính của Hoàng thành Thăng Long đã gây hiệu ứng và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách và bạn bè quốc tế. 

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 1
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại bế mạc Lễ hội.

Các chương tình trong khuôn khổ Lễ hội được chú trọng triển khai, tổ chức hiệu quả. Đặc biệt, sân khấu chính được dàn dựng công phu, chương trình khai mạc chủ đề “Tinh hoa áo dài” với sân khấu quy mô lớn trong không gian cổ kính của Hoàng thành Thăng Long đã gây hiệu ứng tốt đẹp và ấn tượng trong lòng người dân, du khách và bạn bè quốc tế. 

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với rất nhiều hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, như: Trải nghiệm xe buýt 2 tầng “Tinh hoa áo dài” với 700 hành khách tham gia bao gồm cả nam giới và nữ giới mặc trang phục áo dài trong suốt hành trình city bus “Tinh hoa áo dài” đi qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội...; Carnaval Áo dài "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển" tôn vinh vẻ đẹp của Áo dài và nhiều không gian nghệ thuật khác.

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 2
Chị em phụ nữ Hà Nội trong trang phục áo dài truyền thống tham gia City bus “Tinh hoa áo dài” 2024.

Không gian triển lãm ảnh Áo dài giới thiệu và trưng bày hình ảnh áo dài xưa và nay, Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế, Áo dài trong các hoạt động du lịch, các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất áo dài, phụ kiện trang trí áo dài, Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại, các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng.

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 3
Không gian trưng bày đẹp là địa điểm để du khách đến check-in

Không gian thao diễn tạo tác tác phẩm của các nghệ nhân là điểm đến thu hút sự quan tâm, trải nghiệm của đông đảo nhân dân và du khách với phần trình diễn thao diễn bằng tay như làm nón, thêu, thiết kế cắt và may áo dài mini size của các nhà thiết kết ba miền, các nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống trên địa bàn Hà Nội như làng nghề lụa Vạn Phúc, thêu Thường Tín, nón Thanh Oai…

Không gian văn hóa nghệ thuật nơi thưởng lãm nét văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống như: ca trù, chầu văn, xẩm, chèo... Trong khuôn khổ chương trình du khách có cơ hội tham gia trải nghiệm và giao lưu với các nghệ nhân, cũng như lắng nghe chia sẻ của các nghệ sỹ. 

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 4
Sân khấu lung linh huyền ảo với các chương trình nghệ thuật hấp dẫn

Không gian trò chơi dân gian thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách với các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc: Ô ăn quan, mặc áo dài nhảy sạp, mặc áo dài đi cà kheo,… Workshop chủ đề tự thiết kế và may áo dài minisize một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách quan tâm, tò mò và thích thú với trải nghiệm được tự thử sức trong thiết kế, cắt may và may trang phục áo dài minisize.

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 5
Nghệ nhân trình diễn thêu tranh vải tại Lễ hội

Thúc đẩy du lịch Thủ đô phát triển

Có thể nói, sau 3 năm triển khai, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội với mục tiêu kích cầu du lịch, bảo tồn, tôn vinh, khai thác các giá trị của tà áo dài dân tộc gắn với các hoạt động du lịch đã dần đưa áo dài trở thành các sản phẩm văn hóa độc đáo, góp phần lan tỏa văn hóa, tinh hoa áo dài truyền thống dân tộc. Sở Du lịch mong muốn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội là sàn diễn cộng đồng, là hành trình bảo tồn, khai thác giá trị gắn kết với phát triển du lịch thông qua các câu chuyện kể tiếp nối.

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 6
Biểu diễn dân vũ và diễu hành quy mô lớn tại Lễ hội với sự tham gia của 1.000 chị em trên địa bàn Thành phố

Tại Lễ hội lần này, nhiều chương trình trình diễn độc đáo hấp dẫn, được chuẩn bị công phu và tình diễn. Có thể kể đến điểm nhấn là Chương trình carnaval áo dài là chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài là chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”, là hoạt động biểu diễn và diễu hành quy mô lớn với sự tham gia của 1.000 chị em trên địa bàn Thành phố. Hoạt động đã lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế.

Chị Phạm Minh Phương, huyện Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ: Tôi rất vui và phấn khởi khi được tham gia chương trình Carnaval Áo dài. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Đây là dịp để chúng tôi lan tỏa tình yêu Áo dài, tiếp tục đưa Áo dài đến với thế giới.

Hay chương trình Thử thách “Check in Ha Noi” với Áo dài do Hội LHPN Hà Nội chủ trì được triển khai từ ngày 06/8/2024 đến đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân Thủ đô và các tỉnh, thành phố trên cả nước; du khách quốc tế yêu thích vẻ đẹp Hà Nội nói chung và áo dài nói riêng. Chương trình đã nhận gần 3.700 tác phẩm dự thi của 1.422 tác giả, trong đó có 530 tác phẩm đạt chất lượng cao.

Góp phần quảng bá Hà Nội - điểm đến An toàn-Thân thiện-Hấp dẫn - ảnh 7
Đại sứ du lịch mang tên Áo dài

Bên cạnh đó, Chương trình nghệ thuật “Đêm hội áo dài” có 500 đại biểu bao gồm các đại biểu, 65 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của ba miền Bắc - Trung - Nam; chung kết cuộc thi Thiết kế áo dài đã thu hút sự tham gia của 12 đội thi là các em sinh viên đến từ 4 trường đại học: Trường đại học Kiến trúc, Trường Khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Hòa Bình.

Tham gia cuộc thi, sinh viên Vũ Tường Vân, ngành thiết kế thời trang, Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ: Tôi thấy đây là một sân chơi mới giúp cho bản thân cũng như các bạn sinh viên yêu nghệ thuật khác có điều kiện được thể hiện những sáng tạo của mình trên chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Hội, sau 3 ngày diễn ra, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 đã thu hút hơn 63.000 lượt người dân Thủ đô, du khách và bạn bè quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, năm 2024 là năm quan trọng của Thủ đô Hà Nội - năm đánh dấu mốc kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang, bước trưởng thành, phát triển để thêm tự hào và trách nhiệm với Hà Nội; cùng chung tay, góp sức để từng bước thực hiện thành công Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, để Thăng Long - Hà Nội xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Thông qua những câu chuyện kể, các hoạt động đa dạng, ngành du lịch Hà Nội mong muốn Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 viết nên câu chuyện về tà áo dài như một “Đại sứ du lịch”, một di sản văn hóa. Tà áo dài sẽ mang hình ảnh Việt Nam đến với đông đảo du khách và bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá về Thủ đô Hà Nội - Điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp ddẫn. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo

Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo

(PNTĐ) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, chiều ngày 8/9/2024, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hà Đông tổ chức chương trình trao hỗ trợ đối với 84 hộ cận nghèo nhằm hỗ trợ an cư, trao sinh kế thoát nghèo bền vững.
Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10

Hội LHPN TP Hà Nội truyền thông ngày quốc tế trẻ em gái 11/10

(PNTĐ) - Ngày 7/10, hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10, tại trường THCS Hà Đông (phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội tổ chức truyền thông với chủ đề “Tầm nhìn tương lai của trẻ em gái”, trao học bổng chương trình Mottainai hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Du khách đổ về phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Du khách đổ về phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Trong không khí chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”- sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024),  khu vực Hồ Hoàn Kiếm chào đón hàng vạn du khách đổ về tham gia các hoạt động lễ hội. Nơi đây trở thành điểm đến sôi động, lan tỏa tinh thần tự hào và đoàn kết của Thủ đô Hà Nội.