Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thành phố Hà Nội đang triển khai chiến lược chuyển đổi toàn diện phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch, nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường và thực hiện cam kết giảm phát thải. Với quyết tâm chính trị cao, Thành phố đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh, văn minh và bền vững.

Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị xanh - ảnh 1
Phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh là mục tiêu quan trọng.

Đến năm 2030, toàn bộ xe buýt, taxi chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện xanh 
Báo cáo từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới xe buýt của Thành phố đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe điện và xe CNG), chiếm 20,7% tổng số phương tiện - vượt chỉ tiêu đặt ra cho năm 2026. Dự kiến đến cuối năm 2025, tỷ lệ này tăng lên 26,5%, góp phần giảm đáng kể lượng khí thải độc hại ra môi trường. Cùng với xe buýt, các loại phương tiện vận tải khác cũng ghi nhận kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, 60,8% số taxi và 40,2% số xe công nghệ tại Hà Nội đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và taxi sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện xanh.

Cùng với chuyển đổi phương tiện, Hà Nội chú trọng mở rộng hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn. Thành phố phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ việc “xanh hóa” đội xe taxi và xe công nghệ. 

Hiện nay, Thành phố có hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã đi vào khai thác, góp phần định hình diện mạo giao thông hiện đại của Thủ đô. Đến cuối năm 2025, Hà Nội sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Láng - Hòa Lạc) và đẩy nhanh tiến độ tuyến số 3 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, từng bước hoàn thiện mạng lưới vận tải kết nối chặt chẽ với hệ thống phương tiện xanh.

Thành phố cũng đang khẩn trương mở rộng hạ tầng trạm sạc. Hiện đã rà soát và đề xuất 52 vị trí, trong đó 39 vị trí được tích hợp tại các điểm đỗ xe công cộng. Phát triển phương tiện công cộng xanh được khẳng định là giải pháp trọng tâm để giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng văn minh, bền vững.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Không thể trì hoãn 
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội được giao nhiệm vụ: Đến 1/7/2026, không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1. Từ 1/1/2028, không có mô tô, xe gắn máy và hạn chế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 1 và Vành đai 2. Từ năm 2030, mở rộng áp dụng đối với Vành đai 3…Để triển khai đồng bộ và hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch 267/KH-UBND, giao Sở Xây dựng tham mưu HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về các chính sách ưu đãi và hỗ trợ.

Các chính sách gồm: Hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; đầu tư trạm sạc, điểm đổi pin; phát triển hạ tầng phục vụ chuyển đổi xanh. Hỗ trợ người dân trong chuyển đổi từ phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng, phân loại rõ từng nhóm đối tượng. Điều tiết giao thông thông qua việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm từ quý IV/2025 và điều chỉnh hằng năm…

 UBND Thành phố nhấn mạnh, việc chuyển đổi phương tiện xanh là yêu cầu không thể trì hoãn; tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm khả thi và hạn chế tác động tiêu cực đến đời sống người dân.

Ngày 17/11/2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký ban hành Công văn 6105/UBND-KT, triển khai thực hiện Nghị quyết 37/2025/NQ-HĐND về phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và ứng dụng công nghệ cao trong quản lý giao thông.

Theo đó, các Sở, ngành được giao như: Sở Xây dựng tổng hợp danh sách các dự án đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất; chủ trì phối hợp doanh nghiệp vận tải buýt triển khai lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh theo Kế hoạch 149/KH-UBND. Sở Tài chính rà soát, phối hợp cho ý kiến về danh sách các dự án được hỗ trợ lãi suất. Quỹ Đầu tư Phát triển Thành phố bổ sung danh mục đầu tư gồm trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí; rà soát quy trình giải quyết hồ sơ cho vay, đảm bảo minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực ngõ đường tàu

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực ngõ đường tàu

(PNTĐ) - Ngày 25/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phối hợp Công an phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 phường tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực ngõ đường tàu Khâm Thiên - Lê Duẩn.
Phường Hà Đông tìm giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng tại địa bàn giáp ranh

Phường Hà Đông tìm giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng tại địa bàn giáp ranh

(PNTĐ) - Sáng 25/11, Công an phường Hà Đông tổ chức Hội nghị hội ý nghiệp vụ bàn giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa thanh thiếu niên điều khiển mô tô, di chuyển trên đường phố, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng tại các địa bàn giáp ranh.