Hà Nội hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2023

TRÂM ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chủ đề của tháng hành động quốc gia về Dân số năm nay là “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 264/KH-SYT tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số Việt Nam (tháng 12) và Ngày dân số Việt Nam (26/12) năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2023 - ảnh 1
Hoạt động cổ động, diễu hành nhân Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2022 diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hà Nội

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện 6 nội dung tuyên truyền:

Tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới, định hướng công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết 21/NQ-TW; chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Bộ Y tế, các kế hoạch, đề án của thành phố Hà Nội để thực hiện mục tiêu: giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, nâng cao chất lượng dân số.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể các tổ chức chính trị xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia đồng hành cùng công tác dân số và phát triển, tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Truyền thông, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao.

Truyền thông về tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ. Phòng tránh một số dị tật bẩm sinh cho con cái trong trường hợp người bố hoặc mẹ mắc các bệnh nguy hiểm có thể di truyền như tan máu bẩm sinh, rối loạn đông máu...Tuyên truyền về các dịch vụ tầm soát trước sinh và tầm soát sơ sinh; kết quả thực hiện đề án tầm soát trước sinh và tầm soát sơ sinh của thành phố Hà Nội.

Truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản như tránh thai an toàn, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai kỳ tốt để sinh con khỏe mạnh… Giới thiệu các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh…

Tập trung tuyên truyền về các giải pháp phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng; duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Tuyên truyền về khó khăn và thách thức của công tác dân số khi chuyển trọng tâm từ Dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Ngành y tế sẽ tổ chức lễ phát động hưởng ứng cũng như cổ động, diễu hành tuyên truyền. Đồng thời xây dựng các phóng sự với nội dung, chủ đề, thông điệp của tháng hành động tuyên truyền trên Đài PTTH Hà Nội. Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội thực hiện các tin, bài, phóng sự về các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số trên địa bàn thành phố.

Ngành y tế cũng sẽ phối hợp với các công ty truyền thông sản xuất 250 banner, căng treo trên các tuyến phố chính của 30 quận, huyện, thị xã.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...