Hà Nội kích cầu, thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, thành phố Hà Nội đã “tung ra” nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm. Các tour, điểm đến ở nội thành với các di tích di sản, các điểm đến ở khu vực ngoại thành… đều làm hài lòng du khách đến Thủ đô với tôn chỉ: “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”.

Hà Nội kích cầu, thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ - ảnh 1
Sự kiện Áo dài kết nối di sản Hà Nội lần đầu tổ chức đã thu hút nhiều người tham gia.

Nhiều điểm đến ấn tượng, hấp dẫn 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sau 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 1-4/9), Hà Nội đã đón khoảng 640 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước 41,7 nghìn lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước 598,3 nghìn lượt, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022.
Điểm đến thu hút nhiều du khách đến tham quan trong kỳ nghỉ Tết Độc lập này là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hàng ngàn người khắp các vùng miền trên cả nước và bạn bè quốc tế đã về Hà Nội để vào Lăng viếng Bác. Riêng trong ngày 2/9 đã có 32.768 lượt người vào Lăng viếng Bác. Để thể hiện tình cảm của thành phố Hà Nội đối với nhân dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô dịp Lễ Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 20.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng tại Lăng Bác.

Trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, một trong những hoạt động tạo được sức hút lớn cho người dân và du khách là trải nghiệm miễn phí xe buýt hai tầng “Hanoi City Tour”. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Tổng Công ty vận tải Hà Nội; Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội (đơn vị quản lý vận hành khai thác xe buýt 2 tầng) tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Ước tính trong 4 ngày nghỉ lễ đã thực hiện được 144 chuyến xe với hơn 6.336 lượt khách tham quan trải nghiệm.

Lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 1-3/9 có sự tăng trưởng mạnh như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón 24.000 lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 25.000 lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón 13.000 lượt khách; Vườn Thú Hà Nội đón 93.371 lượt khách; Vườn Quốc gia Ba Vì đón 19.500 lượt khách; khu du lịch Ao Vua đón 21.218 lượt khách; khu du lịch Tản Đà Spa Resort đón 1.369 lượt khách; Di tích Nhà Tù Hỏa Lò đón 21.075 lượt khách; 3 điểm du lịch: Phù Đổng, Bát Tràng, Dương Xá của huyện Gia Lâm đón 17.000 lượt khách; điểm du lịch sinh thái Đan Phượng và điểm du lịch xã Hạ Mỗ đón 3.912 lượt khách…

Năm nay, chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ I - năm 2023” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình Làng Việt tổ chức thu hút đông đảo sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị và nhân dân Thủ đô cũng như du khách trong nước và quốc tế. Giữa tiết trời thu Hà Nội, hơn 100 phụ nữ với những tà áo dài duyên dáng đạp xe đạp công cộng, diễu hành qua các tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch như: Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ - đường Độc Lập (Quảng trường Ba Đình) - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên (chùa Trấn Quốc)… đã để lại những ấn tượng đẹp, khó phai trong lòng du khách thập phương khi đến với Hà Nội dịp Quốc khánh năm nay.
 
Kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ
Trong dịp nghỉ lễ năm nay, bên cạnh những địa điểm du lịch quen thuộc của Hà Nội như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Vườn thú Thủ Lệ hay khu phố trung tâm ngắm những con phố cổ kính, trầm mặc; tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò... thì những địa điểm mới gồm Tổ hợp vui chơi, giải trí Lotte Mall Tây Hồ, Vinhomes Ocean Park hay những khu du lịch, điểm du lịch ngoại thành cũng thu hút lượng đông du khách vui chơi, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. 

Tại Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt - Bát Tràng, 4 ngày nghỉ đã đón hơn 12.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại không gian làng nghề gốm độc đáo. Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã mở ra không gian của nghệ thuật gốm với các nghệ nhân, thợ giỏi đón khách đến vừa để thấy, để cầm nắm, để sống cùng tinh hoa nghề cổ kết hợp với công nghệ của nghệ thuật hiện đại. Kỳ nghỉ Tết Độc lập này, làng nghề gốm Bát Tràng đã phục vụ du khách vui chơi, trải nghiệm một cách an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

Ông Nguyễn Đăng Thạo, Trưởng Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, đã có hơn 20.000 du khách đến tham quan tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây và hơn 3.000 khách đến tham quan, trải nghiệm tại làng cổ Đường Lâm, chủ yếu là khách gia đình. Thị xã Sơn Tây đã tổ chức thành công các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao trên tuyến phố đi bộ tại khu vực bờ hào Thành cổ Sơn Tây và đảm bảo tốt an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ di tích…

Cũng trong dịp này, những vườn hoa, sản phẩm OCOP đặc sắc… tại điểm du lịch Du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín) đã thu hút 9.692 lượt khách, trong đó có nhiều đoàn khách đến từ các quận, huyện và các tỉnh, thành phố đến tham quan, trải nghiệm. 

Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn
Do kỳ nghỉ năm nay kéo dài 4 ngày nên nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch tăng cao. Ước tính công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn tại Hà Nội ước đạt khoảng 59,5% (trong đó khách nội địa ước đạt khoảng 39,5%; khách quốc tế đạt khoảng 20%); tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022. Một số khách sạn (KS), căn hộ hạng 4-5 sao, hay khu vực phố cổ và các homestay, resort ngoại thành có công suất sử dụng phòng cao như: Khu Căn hộ Somerset Grand Hà Nội, khu Căn hộ Fraser Suites Hanoi, khu CH Somerset Hoà Bình, Somerset West Point Hanoi KS Metropole, KS Lotte, KS Apricot, KS Sill Path, KS Pullman… Tại các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống, giải trí đạt chuẩn phục vụ khách du lịch lượt khách và sức mua có tăng. 

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thông qua việc tổ chức chương trình, các hoạt động trải nghiệm mới nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Hà Nội “An toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Thủ đô, qua đó góp phần kích cầu du lịch.

Để các điểm đến trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh diễn ra vui tươi, lành mạnh, an toàn, đoàn kiểm tra của Sở Du lịch Hà Nội cũng tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch gắn với việc đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường, hè phố; xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá, bắt chẹt khách du lịch; tình trạng người ăn xin… tại các điểm đến du lịch. 

Qua kiểm tra, rà soát, tại một số điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố, như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên, khu du lịch sinh thái Thiên Sơn - Suối Ngà, làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam… dù lượng khách tăng cao song các điểm đến du lịch đều duy trì thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, kịp thời đáp ứng các điều kiện phục vụ khách du lịch.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại

(PNTĐ) - Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.