Hà Nội nâng cao văn hóa giao thông
(PNTĐ) - Việc phân làn phương tiện đang được triển khai tại một số trục đường lớn ở Hà Nội nhằm hướng tới mục tiêu giảm xung đột giao thông, nâng cao hiệu quả lưu thông và hình thành thói quen đi đúng làn, đúng luật trong người dân.
Tại tuyến đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng – hai trục hướng tâm lớn của Thủ đô – các đơn vị chức năng đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông với rào cứng, biển báo phân làn phương tiện, kết hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông. Việc phân làn chính thức dự kiến được triển khai từ ngày 1/7/2025, sau khi hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật trong tháng 6.

Cụ thể, trên tuyến Võ Chí Công, phạm vi phân làn bắt đầu từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đoạn đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ). Theo phương án, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ được bố trí làm làn riêng dành cho ô tô. Các làn còn lại phục vụ lưu thông hỗn hợp.
Trên tuyến Phạm Văn Đồng, phạm vi phân luồng kéo dài từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay vào khu đô thị Ciputra. Phương án cũng bố trí hai làn sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô, các làn còn lại dành cho phương tiện hỗn hợp.

Trên cả hai tuyến này, các làn dành riêng cho ô tô sẽ được phân tách với làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Việc chuyển hướng của phương tiện sẽ thực hiện tại các nút giao và điểm quay đầu trên tuyến theo chỉ dẫn của hệ thống biển báo giao thông đặt trên khung giá long môn, giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn đường quy định.
Ngoài ra, hệ thống camera quan sát sẽ được lắp đặt dọc tuyến để phục vụ công tác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.
Theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn và ùn tắc là do phương tiện di chuyển lộn xộn, không theo làn đường quy định. Việc phân làn rõ ràng sẽ giúp tách dòng phương tiện, giảm xung đột tại các điểm giao cắt, từ đó nâng cao hiệu quả lưu thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Tại nhiều quốc gia có điều kiện tương đồng như Thái Lan, Indonesia, Philippines…, việc phân làn phương tiện đã được triển khai từ lâu, trở thành một phần không thể thiếu trong tổ chức giao thông đô thị. Nhờ vậy, các thành phố này đã từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn, hình thành văn hóa giao thông có trật tự, nền nếp.
Tại Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) cũng nhấn mạnh đến vai trò của tổ chức giao thông, trong đó quy định rõ việc phân định làn đường theo từng loại phương tiện nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông.
Dù chưa chính thức áp dụng, nhưng quá trình thử nghiệm, hướng dẫn tại các tuyến đường đã cho thấy những chuyển biến tích cực về ý thức của người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (huyện Đông Anh), thường xuyên di chuyển qua tuyến Võ Chí Công, chia sẻ: “Từ khi có hệ thống rào cứng và biển báo phân làn, mình thấy xe máy và ô tô đi trật tự hơn trước. Dù chưa xử phạt nhưng thấy người dân cũng đã dần đi đúng phần đường. Nếu thực hiện đồng bộ, lâu dài sẽ rất tốt cho giao thông”.
Còn chị Lê Thị Hoa (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Trước đây đi qua đường Phạm Văn Đồng rất hay bị chen lấn, va chạm nhẹ. Giờ thì thấy phân làn rõ ràng, có người nhắc nhở nên cảm giác đi lại an toàn hơn, bớt căng thẳng”.
Phân làn phương tiện không chỉ là giải pháp tổ chức giao thông đơn thuần, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông hiện đại. Khi người tham gia giao thông đi đúng làn, đúng phần đường, nguy cơ va chạm, xung đột giữa các loại phương tiện sẽ giảm đáng kể. Đây cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông ngay từ gốc, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.
Trong điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế, việc tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, kết hợp đồng bộ giữa tuyên truyền, xử lý vi phạm và hoàn thiện kỹ thuật phân làn là hướng đi cần thiết. Từ những tín hiệu tích cực bước đầu, có thể kỳ vọng rằng, khi được triển khai đồng bộ và kiên trì, giải pháp này sẽ góp phần xây dựng hệ thống giao thông trật tự, an toàn, bền vững cho Thủ đô và các đô thị lớn trong cả nước.