Hà Nội ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2021

Chia sẻ

UBND thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về việc thực hiện “Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021”.

Theo đó, kế hoạch xác định các nhóm hàng tham gia chương trình bao gồm: Lương thực (gạo, mỳ, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, bột canh...), sữa (sữa nước, sữa bột…); mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát; các nhóm hàng thiết yếu phòng, chống dịch Covid-19 như: khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Hà Nội ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2021Hà Nội ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2021 (Ảnh: Minh họa)

Trong đó, theo thống kê cho thấy nhu cầu tiêu dùng gạo khoảng 96.300 tấn/tháng, tương đương với 1.155.600 tấn/năm; thịt lợn khoảng 19.260 tấn lợn hơi/tháng, tương đương với 231.120 tấn lợn hơi/năm; thịt gà, vịt khoảng 6.420 tấn thịt/tháng, tương đương với 77.040 tấn/năm; thủy, hải sản tươi đông lạnh khoảng 5.350 tấn/tháng, tương đương 64.200 tấn/năm; thực phẩm chế biến khoảng 5.350 tấn/tháng, tương đương với 64.200 tấn/năm; dầu ăn khoảng 6,4 triệu lít/tháng, tương đương 77 triệu lít/năm; rau, củ các loại khoảng 107.000 tấn/tháng, tương đương 1.284.000 tấn/năm; trứng gia cầm khoảng 128,4 triệu quả/tháng, tương đương với 1.540 triệu quả/năm; sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi là 20,54 triệu lít/tháng, tương đương 246,5 triệu lít/năm (tính cho trẻ em từ 0-6 tuổi, chiếm tỷ lệ 12,8%/ tổng dân số); gia vị (mắm, nước chấm, bột canh) 1.605 tấn/tháng, tương đương với 19.260 tấn/năm; đường phục vụ cho sản xuất, chế biến và đời sống nhân dân khoảng 3.210 tấn/tháng, tương đương với 38.520 tấn/năm; bánh mứt kẹo Tết khoảng 1.500 tấn; rượu, bia, nước giải khát trong dịp Tết khoảng 200 triệu lít.

Đối với mặt hàng khẩu trang kháng khuẩn, khẩu trang vải, nhu cầu tiêu dùng Khẩu trang kháng khuẩn (cho dân số trong độ tuổi từ 3 đến 70 tuổi) là 45 triệu chiếc/tháng, tương đương 540 triệu chiếc/năm. Nước sát khuẩn tay (cho dân số trong độ tuổi từ 3 đến 70 tuổi) là 1,5 triệu lít/tháng, tương đương 18 triệu lít/năm.  

Kế hoạch được phê duyệt, ban hành đến hết tháng 5/2022, nhằm góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, những ngày lễ, tháng cuối năm 2021, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra như dịch Covid-19.

Đồng thời, khuyến khích đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa trong chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận, huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Tạo điều kiện cho các cơ sở/đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng.

Mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển…

Các đơn vị tham gia chương trình sẽ được xét hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh, vay vốn lãi suất ưu đãi; ưu tiên đưa hàng hóa vào bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các điểm bán hàng trên địa bàn thành phố... Đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân.

UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành, dự báo thông tin tình hình thị trường, giá cả nông sản hằng tháng hoặc theo mùa vụ để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra. Thành phố cũng mở rộng đối tượng tham gia chương trình là doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để bảo đảm được nguồn cung ứng từ bên ngoài thành phố.

 CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục