Hà Nội tăng cường đầu tư phát triển du lịch MICE
(PNTĐ) - Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực, đặc biệt chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động truyền thông để ngày càng thu hút khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng.
Tiềm năng trong phát triển du lịch MICE
Loại hình du lịch MICE là một loại hình du lịch kết hợp các hoạt động gặp gỡ, hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm, sự kiện với hoạt động tham quan du lịch. Hiện nay, hoạt động du lịch MICE đã và đang đem đến nhiều lợi ích to lớn từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội đến tác động tích cực về hoạt động đối ngoại. Loại hình du lịch MICE được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, Hà Nội có niều tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Giao thông kết nối từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước tương đối thuận tiện, bao gồm cả đường không, đường bộ, đường thủy và đường sắt với các công trình hiện đại phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nội thành và du khách, giúp giảm thiểu ô nhiễm cho Thủ đô mà còn làm thay đổi diện mạo đô thị và tạo điểm nhấn về du lịch. Cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch Hà Nội những năm qua được quan tâm đầu tư, hoàn thiện. Tính đến tháng 9/2024, Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú du lịch với 71.256 phòng, trong đó có hàng trăm khách sạn khách sạn - khu căn hộ được công nhận hạng từ 1-5 sao.
Chất lượng nguồn nhân lực du lịch Hà Nội tương đối tốt so với cả nước. Khoảng 80% nhân viên các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và khách sạn từ 3 - 5 sao đều có trình độ đại học trở lên, sử dụng được ngoại ngữ. Nhiều khách sạn có quy mô lớn, thương hiệu, đẳng cấp quốc tế như: Khách sạn JW Marriott, Lotte Center Hà Nội, Grand Plaza Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake… Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều dự án tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm dịch vụ thương mại du lịch được đưa vào khai thác đã đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm đồng thời đã gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hội nghị, hội thảo của Hà Nội hiện có sức chứa khoảng 50.000 chỗ ngồi, có khả năng phục vụ các sự kiện lên đến vài nghìn người/địa điểm, như: Trung tâm hội nghị Quốc gia có hội trường lớn, sức chứa khoảng 3.800 - 4.000 chỗ ngồi; Trung tâm hội nghị hội thảo quốc tế (1 Lê Hồng Phong Hà Nội) có sức chứa 3.500 ghế ngồi; Trung tâm hội nghị & tổ chức sự kiện Star Galaxy (87 Láng Hạ, Ba Đình); Tổ hợp văn hóa và giải trí Baara Land (Khu Du lịch Tuần Châu, huyện Quốc Oai, Hà Nội)...
Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch cũng được đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và du khách. Các sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên, theo chuỗi từ đầu năm đến cuối năm với nhiều hoạt động, nội dung đặc sắc, hấp dẫn, ứng dụng nhiều công nghệ mới như 3D, Mapping, Drone. Việc tổ chức các hội nghị với phòng họp có trang bị kỹ thuật, máy móc hiện đại, đồng bộ kết hợp với các tour du lịch ngắn ngày giúp khách dự hội nghị, hội thảo có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, đáp ứng yêu cầu công việc kết hợp nghỉ dưỡng của du khách. Bên cạnh đó, hệ thống nhà hàng, cơ sở dịch vụ ẩm thực của Hà Nội đã và đang phát triển mạnh mẽ, đem lại vị thế cho Thủ đô trong hệ thống du lịch ẩm thực thế giới và khu vực. Các cơ sở ăn uống ở Hà Nội phong phú và đa dạng từ các nhà hàng truyền thống, mang đậm bản sắc văn hoá, dân tộc Việt Nam, hệ thống nhà hàng quốc tế như nhà hàng Thái Lan, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng Hàn Quốc, nhà hàng Âu… cho đến các quán bar, cafe, các quán ăn nhanh của các tập đoàn lớn trên thế giới như KFC, Lotte, Starbucks...
Đẩy mạnh chuyển đổi số vào các hoạt động
Những năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã tập trung đổi mới, xây dựng, phát triển các tour, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc. Trong đó, nổi bật đã ra mắt 16 sản phẩm du lịch đêm kết hợp trải nghiệm văn hóa; phát triển mô hình du lịch cộng đồng người Dao tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì; từng bước xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các huyện ngoại thành; Thí điểm sản phẩm du lịch đường sông từ Bến Chương Dương Độ đi cảng Bát Tràng,…
Thủ đô Hà Nội liên tục được các tổ chức, chuyên gia, chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Từ năm 2022 đến 2024, Hà Nội đã được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới vinh danh liên tiếp 3 năm tại hạng mục Giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á"; được vinh danh liên tiếp 02 năm 2023-2024 tại hạng mục Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu Châu Á. Đặc biệt, năm 2024, Thủ đô Hà Nội còn giành được giải thưởng "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam".
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, với những tiềm năng, thế mạnh đó, Hà Nội đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới, nổi bật như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6, SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11…. Có thể nói, sản phẩm du lịch MICE được coi là thế mạnh của ngành Du lịch Thủ đô. Việc định hướng và tập trung phát triển du lịch MICE là mục tiêu của ngành Du lịch Hà Nội. Những sự kiện diễn ra không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Thủ đô trên trường quốc tế mà còn khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế, điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển loại hình này và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực, bổ sung cơ sở vật chất, hạ tầng chất lượng cao, đặc biệt chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động và đẩy mạnh công tác truyền thông để ngày càng thu hút khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng đến với Hà Nội.
Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sau đại dịch COVID-19, một loạt các loại hình du lịch đã phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành điểm sáng của Du lịch Việt Nam, trong đó có Du lịch MICE. Là một loại hình du lịch kết hợp giữa hội họp, hội thảo, hội nghị, khen thưởng và triển lãm của các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn dành cho cán bộ, nhân viên và đối tác. MICE đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng và kết nối với các hoạt động khám phá, nghỉ dưỡng, sáng tạo sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy xúc tiến, quảng bá thương hiệu, và trở thành một loại hình quan trọng của Du lịch. Ngoài phục vụ lợi ích cho ngành Du lịch, thông qua việc cung cấp đa dạng các dịch vụ cho các đoàn khách đông đảo và có chi phí cao, MICE còn có tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, phát triển sản phẩm du lịch sẽ được chú trọng theo hướng đa dạng, độc đáo, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngành du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: Du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch ứng dụng thực tế ảo... Thúc đẩy phát triển du lịch MICE tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, các chương trình lễ hội lớn của quốc gia và quốc tế. Đổi mới xây dựng, phát triển, kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của Hà Nội.