Hà Nội: Vận động 100% hộ gia đình trang bị các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, tới đây, các lực lượng tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trang bị các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; phấn đấu mỗi hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy và dụng cụ, phương tiện cứu nạn cần thiết…

Sáng 27/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/2/2023 của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) cho cộng đồng trên địa bàn Thành phố.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban Đảng của Thành ủy; các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố. Hội nghị được tổ chức trực tiếp từ điểm cầu trụ sở UBND TP và trực tuyến đến 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

100% ngõ ngách, hẻm sâu phải được bố trí “điểm chữa cháy công cộng”
Tại hội nghị, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội triển khai Kế hoạch số 53/KH-UBND.

Trong đó, kế hoạch đặt ra mục tiêu mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 1 người tham gia lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC & CNCH; nắm chắc được cách thức sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu, phương pháp, kỹ năng xử lý sự cố cháy ban đầu, kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trang bị các phương tiện chữa cháy, CNCH; phấn đấu mỗi hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy và dụng cụ, phương tiện cứu nạn cần thiết (xà beng, kìm cộng lực, mặt nạ lọc độc, đèn pin…).

Kế hoạch yêu cầu duy trì, xây dựng, nhân rộng mô hình toàn dân tham gia PCCC & CNCH. Trong đó, mô hình phải triển khai thực hiện và đưa vào hoạt động đồng bộ theo chỉ tiêu của Bộ Công an (hoàn thành trước ngày 20/6/2023) gồm: Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng. Mô hình triển khai thực hiện và đưa vào hoạt động căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương (hoàn thành trước ngày 15/12/2023) gồm: Khu chung cư, tập thể an toàn PCCC; cụm liên kết làng nghề an toàn; cụm liên kết an toàn trong Khu/Cụm công nghiệp; cụm liên kết an toàn PCCC rừng.

Đại tá Dương Đức Hải cho biết, kế hoạch đặt ra lộ trình thời gian thực hiện, trong đó trước ngày 30/3 phải hoàn thành công tác điều tra cơ bản, lập danh sách các mô hình và địa bàn triển khai thực hiện.

Trước ngày 30/4 tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về PCCC & CNCH, vận động 100% hộ gia đình tự trang bị phương tiện PCCC & CNCH. Trước ngày 20/6 hoàn thành việc triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên toàn địa bàn quản lý.

Trong đó, phải hoàn thành xong trước ngày 28/2 việc tổ chức khảo sát, thống kê, lập danh sách các hộ gia đình, hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, nổ liền kề; các khu phố trong khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân cư (hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ, tập thể cũ,...); các ngõ, ngách, hẻm sâu có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được; cơ sở trong khu, cụm công nghiệp; địa bàn có rừng.

Trước ngày 30/3 phải bảo đảm 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ và liền kề nhau phải tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC. Mỗi hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh có ít nhất 1 người đã tham gia lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC & CNCH; 100% các ngõ, hẻm sâu tập có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được phải bố trí “Điểm chữa cháy công cộng” theo đúng tiêu chí. Linh hoạt triển khai các mô hình phòng cháy, chữa cháy

Tổ chức xây dựng, duy trì và nhân rộng đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH năm 2023 trên địa bàn quản. Hoàn thành xong trước ngày 30/9/2023.

Hà Nội: Vận động 100% hộ gia đình trang bị các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị 

Vận động 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên mở lối thoát nạn thứ 2, đồng thời vận động mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ; cá nhân, thành viên trong hộ gia đình biết cách sử dụng phương tiện PCCC và CNCH ban đầu. Ít nhất 20% dân số trên địa bàn quản lý đã cài đặt App báo cháy 114, quan tâm tài khoản Zalo của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ Công an. Hoàn thành xong trước ngày 15/12/2023.

Căn cứ vào đặc điểm của từng địa bàn, khu dân cư, loại hình cơ sở để lựa chọn triển khai 4 mô hình còn lại cho phù hợp với đặc điểm, tính chất nguy hiểm cháy nổ trên địa bàn, tránh để sót lọt đối tượng thuộc diện xây dựng mô hình mà không tham gia mô hình theo đúng tiêu chí. Hoàn thành xong trước ngày 15/12.
Trước ngày 15/12/2023, hoàn thành xong việc tăng tỷ lệ cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động PCCC & CNCH trên địa bàn: Số cá nhân tình nguyện, đăng ký tham gia hoạt động PCCC & CNCH đạt 2% so với tổng số hộ gia đình trên địa bàn.Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân là điều kiện tiên quyết

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các quận, huyện: Ba Đình, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Đông Anh… chia sẻ kinh nghiệm về thuận lợi, khó khăn khi triển khai kế hoạch; việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH cũng như công tác tập huấn PCCC; huy động các nguồn lực để thực hiện tốt công tác này trên địa bàn.

Đồng thời, cần huy động cả hệ thống chính trị cũng như các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác PCCC; các cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong triển khai thực hiện kế hoạch.

Đại diện lãnh đạo quận Hoàn Kiếm chia sẻ kinh nghiệm lắp đặt các “Điểm chữa cháy công cộng”, xã hội hóa lắp bình chữa cháy trên địa bàn để phục vụ công tác này trên địa bàn. Trong khi quận Ba Đình chú trọng công tác tuyên truyền về PCCC trên hệ thống phát thanh và phát tờ rơi đến từng hộ gia đình để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này và đến nay 40% hộ gia đình có bình phòng cháy, chữa cháy.

Còn quận Thanh Xuân, cùng với tuyên truyền, vận động đến 100% hộ gia đình tham gia tập thuấn về PCCC thì xã hội hóa trong trang bị các phương tiện PCCC giúp kế hoạch triển khai hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn biểu dương Công an TP đã tham mưu, cách triển khai hiệu quả trong công tác PCCC & CNCH, trong đó có việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND. Đồng thời nhấn mạnh rằng, tình hình cháy nổ trên địa bàn TP còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì thế, Công an TP cần phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP biểu dương các đơn vị, địa phương nhiều năm không để xảy ra cháy nổ lớn và yêu cầu các địa phương phải bám sát tiến độ của Kế hoạch để thực hiện hiệu quả, đặc biệt là trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy để triển khai phương án “4 tại chỗ” trong phòng cháy, chữa cháy. Đối với những địa bàn có các ngõ hẹp thì cần có các “Điểm chữa cháy công cộng” để hỗ trợ công tác này.

Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh tầm quan trọng sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó người đứng đầu cần nêu gương trong triển khai thực hiện kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, giám sát để khắc phục ngay những bất cập từ thực tiễn. Cùng với đó, cần huy động sự tham gia và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, đây là điều kiện tiên quyết để bảo đảm sự thành công của kế hoạch.

Đối với chính quyền địa phương, ông Lê Hồng Sơn đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của Bí thư chi bộ trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở địa bàn dân cư thực hiện tốt công tác PCCC.

Đối với các cơ quan báo chí của TP, ông Lê Hồng Sơn yêu cầu tăng cường thời lượng, chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền thường xuyên, liên tục về công tác PCCC. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác PCCC trên các mạng xã hội như: Zalo, Facebook, tại các điểm quảng cáo công cộng, trong thang máy của các khu chung cư...

Đối với Công an TP Hà Nội phải phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền công tác PCCC trong hệ thống giáo dục đào tạo của TP để các em học sinh cũng hiểu cách PCCC và thoát nạn khi có xảy ra cháy nổ. Về phía Sở Tài chính sớm có văn bản hưởng dẫn các đơn vị mua sắm trang thiết bị PCCC.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.