Hàng mã “đá” hàng thật!
PNTĐ-Còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, trong khi những quầy hàng Tết vắng vẻ khách mua thì các “làng” vàng mã lại vào mùa “cháy chợ”...
Những chiếc ôtô BMV, xe máy hay điện thoại “giấy”… bán đắt như tôm tươi báo hiệu một cái Tết “sung túc” nơi cõi âm và phảng phất những lận đận “lao đao” nơi trần thế. Như cách nói vui của cánh buôn hàng mã thì “càng khó khăn nghề mã càng phất!”. Dường như kinh tế càng suy thoái, chi tiêu càng eo hẹp, người ta lại càng không tiếc tiền “sính lễ” thịnh soạn cho cõi âm để mong được chút lộc lá, độ trì từ thần thánh, tổ tiên.
“Cháy” tiền âm “đốt” tiền dương
Có thể chia làng mã ra hai loại: làng làm vàng mã truyền thống và làng làm đồ mã hiến tế. Trong đó, Làng Cót (Yên Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội) được mệnh danh là “làng ngân hàng địa phủ” với nghề in tiền vàng truyền thống. Thời điểm này, làng Cót đã nhộn nhịp, từ sáng sớm đến tối mịt, tiếng máy in, máy cắt giấy vẫn “rầm rập” chạy, phía dưới chân máy, những nhân công vội vã, tất bật xắp xếp, đóng gói từng thếp tiền vàng chồng lên cao tới tận nóc nhà. Phía ngoài, cánh xe ba gác, xe thồ xếp hàng chờ “lệnh” giao vàng mã đi khắp nơi từ Hà Nội đến các tỉnh ngoại thành.
![]() |
Cơ sở vàng mã tại làng Cót “ngập” hàng dịp Tết |
Theo chị Thanh (chủ cơ sở vàng mã số 40 Yên Hòa), gần Tết số lượng đặt hàng tăng cao, gấp 8 – 10 lần ngày thường, thậm chí không đủ hàng để bán.” Hàng ngày, mỗi cơ sở tại đây phải “tăng tốc” để bảo đảm giao đủ hàng, nhân công cũng tăng ca, làm đến 8 - 9h tối.
Cũng vào mùa kinh doanh, làng Duyên Trường (Thường Tín, Hà Nội) được xem là “thiên đường” của đồ mã hiến tế. Nhiều xưởng có quy mô lớn, chuyên nghiệp, xưởng nào làm riêng thứ ấy, người làm mũ chỉ làm mũ, người làm ngựa chỉ làm ngựa. Chị Thúy - chủ một xưởng cho biết: “Các xưởng sản xuất hoạt động quanh năm nhưng hàng phục vụ Tết, 23 tháng Chạp cúng ông Công, ông Táo thì cấp tập từ cách đây vài tháng. Thời điểm Tết và ra Giêng, người đi lễ, hầu đồng nhiều nên đây là mùa thu được nhiều lợi nhuận nhất, đặc biệt là các loại hình nhân thế mạng và các loại ngựa, voi đủ cỡ.”
Chị Bình một người bán vàng mã tại chợ Nghĩa Tân cho biết: “Có những đơn hàng khá độc và đắt tiền, một chiếc biệt thự có giá vài triệu, ô tô, xe máy cũng tùy đơn giản hay phức tạp mà dao động từ 500 – 2 triệu đồng/chiếc. Các loại điện thoại Iphone, Ipad cũng được đặt khá nhiều với giá cả trăm ngàn đồng”. Đắt đỏ là vậy nhưng chẳng bao giờ chị Bình lo ế, nhất là dịp cận Tết này. Ngay lúc nói chuyện với PV chị cũng luôn tay nghe điện thoại và ghi đơn đặt hàng của khách. Mỗi đơn hàng thấp nhất cũng rơi vào khoảng 10 triệu đồng - Chị cho biết.
Tập tục không phải để lãng phí
Tập tục không phải để lãng phí
Tuy nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, tục đốt vàng mã là một cách tượng trưng để bày tỏ tình cảm với người đã khuất nhưng hiện nay đã bị lạm dụng và trở thành lãng phí, mê tín dị đoan.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Tín ngưỡng và báo hiếu tổ tiên là một nghĩa cử đẹp, một tập tục, văn hóa của dân tộc nhưng việc sắm vàng, mã, lễ lạt hoành tráng chỉ là hình thức và lãng phí. Thay vào đó, người dân nên làm những điều thiện, giúp đỡ người hoạn nạn. Cách đối nhân, xử thế của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày mới chính là nhân- quả trong giáo lý nhà Phật .”
Cùng quan điểm như trên, trụ trì tại nhiều chùa trên địa bàn Hà Nội cũng không khuyến khích các phật tử đốt vàng mã vì vừa gây lãng phí, không đúng với giáo lý nhà Phật vừa có nguy cơ gây hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường. Theo nghị định 75/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, việc đốt đồ mã nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Song thực tế, vì thiếu những chế tài đủ mạnh nên đến nay, tình trạng đốt vàng mã vẫn diễn ra như một điều hiển nhiên, đặc biệt là vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới.
Năm nay, hàng mã không chỉ được bán ngoài chợ, mà còn “lên mạng”. Chỉ cần vào trang www.vang…com, khách hàng có tha hồ lựa chọn cho mình đủ loại vàng mã, đồ hiến tế, thậm chí có thể liên hệ đặt riêng. Những sản phẩm ở đây đương nhiên cũng rất “thời thượng” được gắn các thương hiệu nổi tiếng như túi xách LV, giày Gucci, laptop Apple, ô tô Mayback… với giá lên đến cả triệu đồng. |
Như Trang