Hòa nhạc “Là con gái để tỏa sáng” với thông điệp về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 10/12 tại Hà Nội, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) tổ chức Chương trình Hòa nhạc Tài năng trẻ “Là con gái để tỏa sáng” nhằm hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng và đề cao giá trị của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội, đặc biệt là giải quyết vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.

Hòa nhạc “Là con gái để tỏa sáng” với thông điệp về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình - ảnh 1
Toàn cảnh buổi hòa nhạc "Là con gái để tỏa sáng".

Tiếp nối sự thành công của hai buổi hòa nhạc đã được tổ chức vào năm 2020 và 2021, chương trình năm nay có sự góp mặt của các nữ nghệ sĩ độc tấu trẻ tuổi, nhằm hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng và đề cao giá trị của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội, đặc biệt là giải quyết vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam. Đây cũng là hoạt động của UNFPA hưởng ứng Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới của Việt Nam, cũng như Chiến dịch Toàn cầu 16 Ngày Đoàn kết hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Hòa nhạc “Là con gái để tỏa sáng” với thông điệp về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình - ảnh 2
Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis  phát biểu khai mạc buổi hòa nhạc.

Phát biểu khai mạc, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis kêu gọi sự chú ý và hành động của mọi người: “Tối nay tôi muốn kêu gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam hãy giúp lan tỏa thông điệp của buổi hòa nhạc và là tác nhân tạo ra sự thay đổi. Hãy nói KHÔNG với bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái. Hãy nói KHÔNG với tâm lý ưa thích con trai và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Hãy để sức mạnh của âm nhạc gắn kết tất cả chúng ta lại với nhau, hướng tới sự phát triển toàn diện, công bằng và bền vững tại Việt Nam.” 

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng Honna Tetsuji, các nhạc sĩ trẻ tài năng của Việt Nam sẽ biểu diễn các tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc lừng danh trên thế giới. Bao gồm các tác phẩm: Harp Concerto Bb-major, Op. 4 Số 6, HWV 294 của GEORG FRIEDRICH HÄNDEL; Andante e Rondo cho Viola và Dàn nhạc của CARL MARIA von WEBER; Bản Rhapsody Hungary cho Cello và Dàn nhạc của DAVID POPPER; Grand Polonaise Brilliante, Op. 22 của FREDERIC CHOPIN; Double Bass Concerto, Op. 3 (1st & 2nd movements) của SERGE KOUSSEVITZKY và Giấc mộng giữa đêm hè (A Midsummer Night’s Dream Suite) của FELIX MENDELSSOHN.

Bình đẳng giới ở Việt Nam đã được cải thiện trong những thập kỷ qua, và Luật Phòng, chống Bạo lực Gia đình sửa đổi đã được Quốc hội thông qua vào tháng 11 đã lồng ghép cách tiếp cận dựa trên quyền và lấy người bị bạo lực làm trung tâm trong các văn bản pháp luật của Việt Nam. Điều này phản ánh cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc chấm dứt bạo lực gia đình và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, như những thực hành có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Tại Việt Nam, trong 3 phụ nữ thì có gần 2 người bị một hoặc nhiều hình thức bạo lực trong đời, theo Nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ do Bộ LĐTBXH và Tổng cục Thống kê thực hiện với sự hỗ trợ của UNFPA và Australia. Và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang tiềm ẩn trong xã hội Việt Nam, vì hơn 90% phụ nữ chưa bao giờ tìm kiếm bất kỳ dịch vụ hỗ trợ nào và hơn một nửa trong số họ chưa bao giờ nói với bất kỳ ai về điều đó.

Trong khi đó, lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới là vấn đề vẫn tồn tại dai dẳng ở Việt Nam và được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh (TSGTKS) ở nước ta. Như Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã chỉ ra, TSGTKS ở Việt Nam nghiêng về nhiều bé trai hơn đã tăng nhanh và đạt 111,5 bé trai trên 100 bé gái vào năm 2019, so với TSGTKS “bình thường” về mặt sinh học là 105-106 bé trai trên 100 bé gái. TSGTKS của Việt Nam cao thứ ba ở châu Á. Bằng chứng cho thấy sự mất cân bằng nhân khẩu học này là kết quả của việc lựa chọn giới tính trước sinh, tức là chấm dứt thai kỳ khi thai nhi được xác định là bé gái. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 ước tính mỗi năm Việt Nam có 45.900 trẻ em gái bị thiếu hụt.

Buổi hòa nhạc "Là con gái để tỏa sáng" đã mang đến cho chúng ta thông điệp mãnh mẽ, đó là: cần thay đổi ngay thực trạng bạo lực trên cơ sở giới và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.