Hoài Đức chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 4 đợt đầu tiên

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 15/12, UBND huyện Hoài Đức phối hợp với UBND xã Song Phương tổ chức chi trả tiền hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng cho 214 hộ gia đình có đất và tài sản trên đất nằm trong diện tích thu hồi thực hiện dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Hoài Đức chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 4 đợt đầu tiên - ảnh 1
Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại và Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận kiểm tra việc thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 tại xã Song Phương

Đây là đơn vị đầu tiên của thành phố Hà Nội thực hiện công tác chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích đất phục vụ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.

Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn cho biết, dự án Vành đai 4 đi qua địa bàn xã là 41,8ha, trong đó có 36ha đất của gần 1.100 hộ dân, 5,8ha đất giao thông, thủy lợi. Nhận bàn giao mốc giới tại thực địa, xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng huyện tổ chức kiểm đếm được 240 hộ, trình UBND huyện ra quyết định thu hồi đất đợt 1 đối với 214 hộ với tổng số tiền 66,7 tỷ đồng; di chuyển 30 ngôi mộ (100%). Trong ngày 15/12, có 214 hộ gia đình được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp bị thu hồi đối với 215 hộ, tổng số 66,7 tỷ đồng.

Hoài Đức chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 4 đợt đầu tiên - ảnh 2
Bà Phạm Thị Uyên ở thôn 1, xã Song Phương đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

Sáng 15/12, nhiều người dân đã đến trụ sở UBND xã Song Phương từ sớm để đúng 8h30 hoàn thiện các thủ tục, ký nhận tiền bồi thường. Bà Phạm Thị Uyên ở thôn 1 nhận số tiền 171 triệu đồng cho diện tích 168m2 đất nông nghiệp bị thu hồi, bà Uyên phấn khởi cho biết: Gia đình tôi rất ủng hộ chủ trương thực hiện dự án này. Chúng tôi cũng mong sớm có con đường mới đi qua để thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Cũng chung niềm vui sớm nhận tiền đền bù, ông Cao Hợp Cát ở thôn 4 chia sẻ: “Dù nhận số tiền không nhiều (351 triệu đồng cho 360m2 đất canh tác), song nhìn về lợi ích lâu dài mà con đường mang lại nên chúng tôi rất đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước, ủng hộ Thành phố và huyện để bàn giao đất cho dự án sớm được thi công và hoàn thành”.

Hoài Đức chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 4 đợt đầu tiên - ảnh 3
Quang cảnh buổi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 tại xã Song Phương

Thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, huyện Hoài Đức có tổng diện tích 236,7ha đất bị thu hồi, liên quan 6.260 hộ dân; có 115 hộ cần được bố trí tái định cư; 4.200 ngôi mộ phải di chuyển. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã bàn giao cho huyện 698 mốc, tổng diện tích 221,13ha, thuộc địa bàn 11 xã; số diện tích còn lại đang chờ được bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng, thuộc nút giao quốc lộ 32 và phía bắc quốc lộ 32 - cầu Hồng Hà (địa phận xã Đức Thượng).

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, đến nay huyện đã có 7 xã tiến hành đo đạc, lập xong bản đồ, gồm: Minh Khai, Dương Liễu, Đức Thượng, Yên Sở, Đông La, La Phù, Cát Quế và một phần xã Song Phương; 2 xã cơ bản xong là Đắc Sở, Tiền Yên; 3 xã đang thực hiện đo đạc, quy chủ gồm An Thượng, An Khánh và một phần của xã Song Phương, do mới nhận bàn giao mốc ngày 7/12/2022.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt phương án hỗ trợ di chuyển 1.360 ngôi mộ chí của 453 hộ gia đình trên địa bàn 9 xã, tổng số tiền 13,5 tỷ đồng (741/1.360 ngôi mộ đã được di chuyển); phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 394 hộ của 2 xã Minh Khai và Song Phương, tổng diện tích 12,8ha, tổng số 133,1 tỷ đồng. Trong ngày 15-12, huyện Hoài Đức tổ chức chi trả xong cho các hộ dân tại xã Song Phương và đến ngày 20-12 tổ chức chi trả cho các hộ dân tại xã Minh Khai.

Hoài Đức chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 4 đợt đầu tiên - ảnh 4
Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cho biết, huyện Hoài Đức phấn đấu đến tháng 6/2023 bàn giao 80% mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô 

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cho biết: Dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn huyện 17,1km, chiếm gần 30% tổng quy mô tuyến đường đi qua địa bàn thành phố Hà Nội. Thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho 1.734 hộ gia đình với tổng diện tích 42,98ha tại các xã: Đức Thượng, Dương Liễu, Yên Sở, Cát Quế, Đông La, La Phù, nhằm bảo đảm công tác giải ngân đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch vốn năm 2022; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động di chuyển khoảng 1.000 mộ chí trong thời gian trước Tết Nguyên đán 2023.

Đồng thời, huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng, các xã liên quan dự án tổ chức họp dân, kê khai kiểm đếm diện tích, tài sản trên đất của 2.300 hộ với 80ha đất, tại các xã đã được Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng đợt 2. Huyện phấn đấu bàn giao 80% mặt bằng trong tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước tháng 12/2023.

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.