Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 2/11, Sở Du lịch Hà Nội và UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị triển khai ứng xử văn minh và du lịch cộng đồng cho người dân cư thị xã Sơn Tây, nhằm hướng dẫn người dân làm du lịch hiệu quả.

Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả - ảnh 1
Các đại biểu tham gia hội nghị

Đến với xứ Đoài, du khách không thể bỏ qua những địa điểm nổi tiếng như làng cổ Đường Lâm, chùa Mía, lăng Ngô Quyền, thành cổ Sơn Tây, làng văn hóa các dân tộc, hồ Đồng Mô - Ngải Sơn... cùng những món ngon dân dã đặc sản như bánh tẻ Phú Nhi, cơm phố Mía, chè Cam Lâm, mật ong Kim Sơn...

Được mệnh danh là vùng đất “Địa linh nhân kiệt” với nhiều di tích lịch sử, văn hoá có giá trị đặc biệt, thị xã Sơn Tây có lợi thế lớn để phát triển du lịch, dịch vụ. Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thị xã Sơn Tây được xác định là một trong năm đô thị vệ tinh của Thủ đô có tính chất là đô thị văn hóa lịch sử và đô thị du lịch nghỉ dưỡng, điều này cũng đã được cụ thể hóa tại Quy hoạch chung thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây) đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng nhấn mạnh: Với việc xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực của thị xã, nhằm khai thác và phát huy một cách hiệu quả các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội, lịch sử truyền thống và nguồn lực con người cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả - ảnh 3
Điểm nghỉ dưỡng làng Mít

Đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch địa phương, trên cơ sở quy hoạch được duyệt, thời gian vừa qua, thị xã Sơn Tây đã triển khai đồng bộ một số giải pháp để phát triển đô thị bền vững gắn với phát triển du lịch, trong đó chú trọng xây dựng các tour tuyến tham quan tại các di tích nổi tiếng của thị xã như: Thành cổ - Đền Và – làng cổ Đường Lâm – chùa Khai Nguyên – đền Măng – làng văn hóa các dân tộc Việt Nam – khu du lịch Đồng Mô – Ngải Sơn, hồ Xuân Khanh, các điểm nghỉ dưỡng sinh thái trên địa bàn: Glory resort, Thảo Viên, Asean, Quảng Tây, làng Mít...đã thu hút được lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Xã Kim Sơn nằm ở phía Tây Nam thị xã Sơn Tây, cách trung tâm thị xã khoảng 7km, năm 2018, xã Kim Sơn hoàn thành nông thôn mới, năm 2020 tiếp tục được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, phấn đấu năm 2023 xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Kim Sơn với tiềm năng du lịch sẵn có và được các cơ sở kinh doanh đầu tư, phát triển cùng tham gia điểm du lịch Lòng Hồ, điểm du lịch nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50 phút lái xe, thôn Lòng Hồ đang nổi lên là một điểm du lịch mới đầy hấp dẫn, với những trải nghiệm du lịch nông thôn độc đáo mà du khách khó có thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả - ảnh 4
 Thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn được được thành phố công nhận là Điểm du lịch

Điểm du lịch thôn Lòng Hồ thuộc xã Kim Sơn, có diện tích đất tự nhiên 90 ha với khung cảnh còn giữ gìn được nhiều nét hoang sơ, giáp Hồ Đồng Mô thơ mộng, giáp đường tỉnh lộ 88 thuộc huyện Ba Vì dễ dàng cho việc di chuyển của du khách từ trung tâm thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố khác.

Điểm du lịch Lòng Hồ đang khai thác các sản phẩm du lịch: thăm quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực, chăm sóc sức khoẻ, thảo dược, checkin, chụp ảnh khám phá vẻ đẹp quanh hồ Đồng Mô, cũng là một điểm đến thường xuyên, đang thu hút sự quan tâm, chú ý của du khách vào ngày cuối tuần, đặc biệt là giới trẻ.

Thị xã Sơn Tây hiện có có 2 điểm du lịch được UBND TP Hà Nội công nhận điểm du lịch là Điểm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm là ngôi làng cổ đầu tiên, duy nhất đến thời điểm này của Sơn Tây được Nhà nước trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia và Điểm du lịch thôn Lòng Hồ xã Kim Sơn.

Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả - ảnh 5
Quang cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết: Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, thị xã Sơn Tây phấn đấu trở thành một trong những địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô. Năm 2022, thị xã Sơn tây đón 653.741 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 13.741 lượt, khách nội địa 640.000 lượt. Điểm du lịch xã Đường Lâm đón 340.000 lượt khách

Trong xu hướng phát triển chung của toàn thành phố, cũng quyết tâm phấn đấu góp sức nhỏ bé của mình nhằm sớm phục hồi thị trường, đưa “kinh tế xanh” của Hà Nội trở thành “nền kinh tế mũi nhọn” theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Hướng dẫn người dân Sơn Tây làm du lịch cộng đồng hiệu quả - ảnh 6
Hội lan thị xã Sơn Tây đang cấy lan lên cây ở Thành cổ Sơn Tây nhằm bảo tồn giống lan và làm đẹp thêm cho di tích, góp phần thu hút du khách về tham quan

Hưởng ứng kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19, với mong muốn được chào đón và quảng bá tới du khách thập phương và bạn bè quốc tế về những thắng cảnh đẹp của địa phương, tôn vinh những giá trị văn hoá tinh thần, lịch sử, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của toàn Thành phố.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng cho dân cư năm 2023 tại xã Kim Sơn, nhằm tuyên truyền về lợi ích du lịch đem lại.

Đồng thời, trao đổi về xây dựng sản phẩm, hướng dẫn kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với khách du lịch cho nhân dân, người bán hàng, người phục vụ tại điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sơn Tây, tại xã Kim Sơn nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch di sản, văn hóa lịch sử, gắn với phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...