Khởi tố vụ án “giết người” và “hủy hoại tài sản”

Chia sẻ

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "Giết người" và "Hủy hoại tài sản" đối với người phụ nữ phóng hỏa đốt xe máy gây cháy nhà trọ làm 1 người chết, 5 người bị thương ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 31/3/2022, nghi phạm Trần Thị Thanh Hải (sinh năm 1993, quê ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã dùng xăng gây ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng tại khu trọ trên địa bàn phường Phú Đô khiến 6 người thương vong, trong đó có 1 phụ nữ tử vong đang mang thai khoảng 2 tháng.

Ngày 1/4, Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Trần Thị Thanh Hải (công nhân, hiện đang trọ ở quận Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi phóng hoả đốt nhà, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo điều tra ban đầu, Hải khai nhận có quan hệ tình cảm với anh H (quê Tuyên Quang) từ năm 2019.

Nghi phạm Trần Thị Thanh Hải tại cơ quan điều tra 	Ảnh: P.VNghi phạm Trần Thị Thanh Hải tại cơ quan điều tra  Ảnh: P.V

Cuối tháng 1/2022, Hải thông báo có thai nhưng gia đình anh H không đồng ý cho kết hôn khiến cả hai thường xuyên mâu thuẫn, xung đột. Đến đầu tháng 3/2022, anh H chuyển đến ở cùng anh họ là H.C.V ở ngõ 60, đường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Cho rằng anh V ngăn cản, xúi giục H chấm dứt tình cảm với mình nên Hải rất căm tức.

Khoảng 15h ngày 31/3, sau khi đi khám sức khoẻ về, Hải đến cây xăng trên đường Lạc Long Quân mua 30.000 đồng tiền xăng đựng trong chai lavie có dung tích 1,5 lít mang theo trong người rồi đến khu trọ của anh V và H đang ở trên đường Phú Đô, song không gặp được. Khoảng 18h cùng ngày, Hải quay lại khu trọ. Sau khi thấy xe máy của anh V dựng ở tầng hầm để xe, đối tượng đã châm lửa đốt. Thấy đám cháy bùng lên, Hải bỏ chạy về khu trọ nhà mình và bị bắt giữ ngay sau đó.

Vụ cháy khiến 5 người bị thương (trong đó có 4 trẻ em) đã được đưa đi cấp cứu kịp thời, 1 nạn nhân tử vong là chị N.T.M.A (sinh năm 1997, quê ở huyện Ba Vì, Hà Nội) đang trọ tại khu nhà trên.

Liên quan đến vụ việc, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ, đây là một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 1 người chết, nhiều người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ, trong đó có tính mạng, sức khỏe con người và quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích thực hiện hành vi của đối tượng gây án, đồng thời xác định hậu quả đã gây ra đối với tính mạng, sức khỏe con người và với tài sản của tổ chức cá nhân như thế nào để giải quyết vụ án.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người phụ nữ này không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân thì đối tượng có thể sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh, trong đó có tội “Hủy hoại tài sản”, “Vô ý làm chết người” hoặc “Giết người” tùy thuộc vào mục đích và nhận thức của người phụ nữ này đối với sự việc.

Trường hợp thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng trở lên, đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10-20 năm theo quy định tại khoản 4 Điều này. Ngoài ra, người phụ nữ này phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ những thiệt hại về tài sản và những thiệt hại khác đã gây ra đối với các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Cường, trong vụ án này, thiệt hại không chỉ là tài sản mà còn thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự về tội "Giết người" theo Điều 123 (BLHS 2015) với tình tiết định khung là giết từ hai người trở lên và vì động cơ đê hèn.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.