Kinh tế Việt Nam ngược dòng thành công

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nền kinh tế Việt Nam đang chứng kiến những biến chuyển chưa từng có trong 20 năm qua. Dự báo, trong năm 2023, các doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sẽ từng bước ổn định và phục hồi vào giai đoạn cuối năm.

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/12 cho biết kinh tế Việt Nam năm 2022 tăng 8,02%, mức kỷ lục của giai đoạn 2011-2022. Con số này đã được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước dự báo từ trước.

Nhiều định chế phương Tây đánh giá, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2022. Việt Nam đã ngược dòng thành công bất chấp tình hình suy thoái bao trùm toàn cầu. Ngành sản xuất tăng trưởng 8,1%, giữ vai trò là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Sức bật mạnh mẽ trong các ngành dịch vụ cũng đã góp phần hỗ trợ tăng trưởng chung của nền kinh tế Việt Nam.

Theo Bloomberg, kết quả tăng trưởng kinh tế tốt hơn mong đợi đã giúp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thêm cơ sở chắc chắn để theo dõi, ứng phó phù hợp trước khi quyết định điều chỉnh chính sách tiền tệ cho năm tới. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân tạo nên mức tăng trưởng kỷ lục của kinh tế Việt Nam năm 2022 như mức nền so sánh thấp (năm 2021 GDP chỉ tăng 2,58% so với 2020, dưới mục tiêu đặt ra là 6,5%); tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); trong khi khu vực nông, lâm, thủy sản tiếp tục cho thấy vai trò bệ đỡ của nền kinh tế trong năm 2022 thì khu vực dịch vụ đóng góp nhiều nhất đến gần 57% và khu vực công nghiệp và xây dựng cũng góp hơn 38% vào tăng trưởng chung.

Kinh tế Việt Nam ngược dòng thành công - ảnh 1
Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong năm 2022

Tại tọa đàm Dự báo Kinh tế - Vượt “cơn gió ngược” 2023, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành cho biết, VCCI đã tiến hành khảo sát nhanh về triển vọng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện tại TPHCM và một số tỉnh, thành phía Nam. Kết quả, có 9% doanh nghiệp được khảo sát cho biết tăng đơn hàng, 68% giảm đơn hàng và 23% chưa biết được tình hình sản xuất trong thời gian tới. Có thể thấy, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không khả quan trong tháng cuối năm 2022 và dự báo sẽ kéo dài đến ít nhất hết quý I năm sau. “Những biến động khó đoán định của thị trường gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch sản xuất kinh doanh và sử dụng lao động. Hiện VCCI đã có kiến nghị các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt là cần phải có nghị quyết riêng về phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải nỗ lực để vượt cơn gió ngược”, ông Thành khuyến nghị.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 12/2022, cả nước có 10,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 9,8% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam có 6.104 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 2,6% so với tháng trước và tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2021; 3.776 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giảm 5,7% và tăng 25,4%; 5.847 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 14,8% và giảm 35,4%; 1.761 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23,8% và giảm 6,2%.

Tính chung năm 2022, cả nước có 208,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 30,3% so với năm trước; bình quân một tháng có 17,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 143,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 19,5%; bình quân một tháng có 11,9 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý IV/2022 cũng cho thấy, có 32,6% số doanh nghiệp đánh giá tốt hơn so với quý III/2022; 33,7% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và 33,7% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn. Dự kiến quý I/2023, có 31,5% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý IV/2022; 37,3% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và 31,2% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.