Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2023 sẽ khai mạc ngày 4/2

HẢI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Lễ hội sẽ chính thức trở lại vào ngày 4/2 (tức 14 tháng Giêng năm Quý Mão) tại di tích lịch sử văn hóa đền Hạ (xã Minh Quang, huyện Ba Vì), với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa dân tộc của đồng bào Mường, Dao.

Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2023 sẽ được tổ chức trở lại. Ngày 2/2 (tức 12 tháng Giêng năm Quý Mão), sẽ có nghi lễ rước nước từ sông Đà về tế Thánh tại đền Hạ; ngày 3/2 (tức 13 tháng Giêng năm Quý Mão), thực hiện nghi thức dâng hương tại các di tích: Đền Thượng, đền Bác, đền Trung, chùa Tản Viên. Trong ngày chính hội (14 tháng Giêng), sẽ tổ chức nghi thức rước kiệu lễ từ đền Hạ sang đền Mẫu Lăng Sương (xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) rồi rước kiệu lộc về đền Hạ, để tổ chức khai hội.

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2023 sẽ khai mạc ngày 4/2 - ảnh 1
Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được tổ chức rộng khắp vùng xứ Đoài Ba Vì, đặc biệt là tại cụm di tích Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ thuộc địa phận hai xã Minh Quang và Ba Vì. Đền Thượng còn gọi là Chính cung Thần Điện.

Bên cạnh các nghi thức phần lễ, phần hội có các giải thi đấu thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ và các trò chơi dân gian truyền thống từ ngày 4 đến 6/2 (tức 14 đến 16 tháng Giêng năm Quý Mão).

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được tổ chức hàng năm đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tinh thần đối với người dân địa phương.

Lễ tưởng niệm nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn, vị thần đứng đầu hàng Tứ bất tử trong thần điện Việt.

Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của cha ông để lại, từng bước phục dựng có chọn lọc các nghi thức lễ hội truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân địa phương và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Vì.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.