Liên minh châu Âu (EU) ra mắt chiến dịch “Nhấn kết nối, bật thay đổi“
(PNTĐ) - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch “Nhấn kết nối, Bật thay đổi”. Đây là một phần quan trọng trong chuỗi hoạt động toàn cầu của Chiến lược "Cửa ngõ Toàn cầu", nhằm củng cố vai trò của EU như một đối tác tin cậy, đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình chuyển đổi xanh, truyền tải thông điệp toàn diện về phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng và hướng tới thịnh vượng chung.
"Cửa ngõ toàn cầu" là sáng kiến của Liên minh châu Âu nhằm xây dựng các kết nối bền vững và an toàn, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho con người và hành tinh. Tập trung vào hạ tầng sạch, xanh, đem lại giá trị lâu dài mà không tạo gánh nặng cho các thế hệ tương lai. "Nhấn kết nối, Bật thay đổi” mang đến thông điệp về sự kết nối, khả năng thích ứng và tinh thần sẵn sàng thay đổi, khuyến khích giới trẻ Việt Nam cùng chung tay xây dựng một tương lai bền vững, nơi con người và thiên nhiên phát triển hài hòa.

Trong video khởi động dự án do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đăng tải trên Facebook, các ca sỹ WEAN và marzuz đại diện cho gió và nhịp điệu của âm nhạc; nhóm nhảy Last Fire Crew đại diện cho nước, thể hiện qua sự uyển chuyển của vũ đạo; còn nhóm Fustic.Studio và họa sỹ Mark Vũ đại diện cho Mặt trời với chiều sâu của nghệ thuật thị giác. "Đây là những nguồn năng lượng tươi mới của thế hệ trẻ Việt Nam, đồng thời khẳng định sức mạnh của văn hóa-nghệ thuật trong việc khơi mở đối thoại và thúc đẩy hành động cộng đồng vì một tương lai xanh,” đại diện Phái đoàn chia sẻ.
Chia sẻ về chiến dịch Đại sứ Liên minh châu Âu Julien Guerrier, nói: “Lấy cảm hứng từ gió, nước và mặt trời - những nguồn năng lượng thiên nhiên bền vững, chiến dịch tôn vinh mối quan hệ đối tác ngày càng gắn kết giữa EU và Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh vai trò sáng tạo của giới trẻ trong hợp tác. Đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam, Liên minh châu Âu đang biến các mục tiêu khí hậu thành cơ hội thực tiễn cho một tương lai xanh và đổi mới. Đây không chỉ là một cuộc đối thoại, mà còn là hành động, sáng tạo và hợp tác để khơi nguồn cảm hứng cho những thay đổi bền vững.”

Tinh thần của chiến dịch được thể hiện sống động qua các tác phẩm nghệ thuật từ các nghệ sĩ trẻ Việt Nam như Wean & Marzuz, Last Fire Crew, Fustic.Studio và Mark Vũ. Thông qua âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật thị giác, họ đã khéo léo diễn giải ba yếu tố biểu tượng - Gió, Nước và Mặt trời - đại diện cho nguồn năng lượng tươi mới của thế hệ trẻ Việt Nam. Những sáng tạo này không chỉ khẳng định sức mạnh của văn hóa - nghệ thuật trong việc mở rộng đối thoại xã hội mà còn góp phần thúc đẩy hành động cộng đồng hướng tới một tương lai xanh.

Chiến dịch “Nhấn kết nối, Bật thay đổi” là sự tiếp nối của chiến dịch “I’ve Got the Power” ra mắt vào tháng 6/2025, hợp tác cùng nữ nghệ sĩ hip-hop Suboi, giới thiệu mối quan hệ hợp tác EU - Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Trong thời gian tới, chiến dịch sẽ tiếp tục lan tỏa qua chuỗi nội dung số và các hoạt động ngoại giao công chúng, bao gồm: Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU - Việt Nam, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025, cùng nhiều dự án hợp tác nghệ thuật xoay quanh thông điệp phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Những sáng kiến này một lần nữa khẳng định cam kết của EU trong việc đồng hành cùng Việt Nam hướng tới một tương lai đổi mới, thịnh vượng và bền vững.