Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Cần quy định rõ hơn nghĩa vụ bên thua kiện

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 26/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đặt câu hỏi: Trường hợp người tiêu dùng đi kiện không đúng, lợi dụng việc đi kiện trong khi doanh nghiệp đang sản xuất rất có uy tín nhưng bị kiện gây mất uy tín, không bán hàng được, gây thiệt hại thì sao?

Cụ thẻ, theo đại biểu Nguyễn Hòa Bình, khi chúng ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong tất cả các hiệp định thương mại tự do thì người ta đều khuyến cáo Việt Nam phải nội luật hóa nghĩa vụ của bên thua, tức là việc người tiêu dùng hay là trường hợp khác đi kiện mà thắng thì đương nhiên nhà sản xuất hay là nhà cung cấp dịch vụ phải bồi thường như luật này là rất rõ.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Cần quy định rõ hơn nghĩa vụ bên thua kiện - ảnh 1
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình

"Nhưng trong trường hợp người tiêu dùng đi kiện mà lại không đúng, lợi dụng việc đi kiện, doanh nghiệp đang sản xuất rất có uy tín nhưng bị kiện để làm mất uy tín của người ta, người ta không bán hàng được, gây thiệt hại cho người ta thì pháp luật của chúng ta chưa đặt ra nghĩa vụ của bên thua" - đại biểu Hòa Binh băn khoăn.

Thế giới thì trong các hiệp định thương mại tự do người ta khuyến cáo việc xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của bên thua. Trong đây, nghĩa vụ của người đi kiện, tức là người tiêu dùng chúng ta cũng nói là xử theo luật, nhưng thực ra chúng ta không có nghĩa vụ trong trường hợp lợi dụng việc này làm mất uy tín của nhà sản xuất đứng đắn, nghiêm túc, làm theo pháp luật nhưng bị đưa lên mạng.

Liên quan đến việc này, đại biểu Hòa Bình cũng cho biết, mình  thấy việc đi kiện, sau đó đưa lên mạng công khai, đi kiện không có nghĩa người đi kiện là đúng. Cho nên đưa lên mạng công khai thì điều này cần phải cân nhắc lại, bởi vì đây là quyền con người, quyền của doanh nghiệp, chưa chắc bên kiện đã đúng nhưng đã kiện xong đưa lên công khai thì điều này liên quan đến nghĩa vụ của bên thua. 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.