Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tết Nguyên đán đã đến gần, nhưng với chị Phạm Thị Thu Trang không tốn tiền mua rau ăn Tết. Bù lại. vườn rau ở tầng thượng và các ban công không những giúp cho cả nhà không lo thiếu rau xanh ăn Tết mà còn đủ để cho, biếu mọi người.

Xu hướng lắp đặt vườn rau tại nhà đã trở thành trào lưu ưa thích với các bà nội trợ, bởi sở hữu một vườn rau hữu cơ sạch ngay tại nhà, lại không tốn diện tích và thời gian chăm bón là những tiện ích đối với phụ nữ thành thị.

Chính vì vậy, 3 cái Tết gần đây, gia đình chị Thu Trang không còn phải lo thiếu rau xanh để ăn Tết. Chị Trang mỉm cười: "Gần Tết, rau xanh đắt đỏ, mình vẫn có một vườn rau tươi tốt, không phải đi mua, lúc cần thì có rau ăn cực kì tiện lợi. Muốn ăn rau gì, gieo rau đó. Nửa tháng sau là có rau trái vụ ăn. Muốn có những loại rau trái vụ như thế, ra ngoài chợ đỏ mắt tìm cũng không thấy, mà nếu có chắc hẳn cũng tốn kém”.

Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 1
Chị Thu Trang bên vườn rau sạch trên tầng thượng của nhà mình.

Ba năm trước, từ khoảng sân thượng “trống không”, chỉ cần 10 triệu đồng mua nguyên vật liệu, chị Phạm Thị Thu Trang, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã dọn dẹp, lên kế hoạch bố trí từng góc nhỏ phù hợp với việc trồng rau sạch. Ngoài công việc chính là một kỹ sư công nghệ thông tin, sau mỗi ngày làm việc về nhà, chị Trang lại được chăm chút cho niềm đan mê của mình, đó là trồng rau trên sân thượng.

Chị Trang cho biết, bản thân thừa hưởng đam mê làm vườn từ ông nội – người rất thích cây cảnh, hoa lá – nên từ nhỏ, chị đã có mơ ước sở hữu một ngôi nhà có vườn rau và vườn hoa, cây cảnh cho riêng mình. Năm 2019, khi mua căn hộ ở khu vực phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chị bắt đầu lên ý tưởng thực hiện ước mơ “khoảng vườn trên sân thương” rộng khoảng 30m2 đó.

Ban đầu, để đáp ứng nhu cầu ăn rau sạch của gia đình, chị thử trồng thủy canh ở ban công, nhưng sau 3 tháng thấy không đủ cung cấp rau ăn hàng ngày. Do diện tích nhỏ, thiếu ánh sách, cũng như phải tính toán, đo đạc các chỉ số nước, chị thấy hơi phức tạp. Vì vậy, chị bàn với chồng chuyển sang trồng rau bằng đất trong các thùng xốp và chuyển vườn lên mái nhà để vườn có đủ ánh sáng, diện tích lớn hơn, trồng được nhiều loại rau hơn.

“Chồng tôi rất hứng thú với ý tưởng của vợ. Cả hai vợ chồng thức đêm bàn bạc, mua nguyên liệu về dựng vườn. Chúng tôi bê từng bao đất, bao phân, khoan tường, lắp giàn… Cứ thế, vườn rau dần hình thành” – chị Trang hào hứng.

Để thiết kế một khu vườn có đủ các loại rau theo mùa, chị vừa tính toán khu vực trồng rau ăn lá, rau ăn củ và quả leo giàn. Sau đó, hai vợ chồng lại tìm hiểu các kỹ thuật gieo trồng từng loại rau, làm sao để không dùng hóa chất mà rau vẫn xanh tốt, ít sâu bệnh… Có lúc vào mùa mưa, sê phát triển nhanh, cả hai lại canh đến 9-10h đêm để lên vườn bắt sên. Có buổi sáng sớm lại lên vườn thụ phấn cho bầu, bí…

“Dùng thuốc phun thì sẽ hết nhưng vì muốn ăn rau sạch nên chúng tôi phải làm thủ công như vậy. Sau này, chồng tôi lắp hệ thống tươi tiêu nhỏ giọt tự động nên đi đâu xa vắng nhà mấy ngày cũng không lo vườn rau bị chết héo” – chị nói.

Theo chị Trang, khó nhất khi thực hiện khu vườn trên cao là lúc bê đất lên để trồng. Còn trồng đúng kỹ thuật, thực hiện đúng thao tác: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống thì vườn lúc nào cũng đủ rau ăn, thậm chí còn biếu, tặng người thân, bạn bè nữa.

Hiện tại, khu vườn “bốn mùa” ở tầng thượng nhà chị Thu Trang đang giao giống vụ đông. Chị ưu tiên các loại rau củ quả đúng vụ như các loại cải ăn lá, bầu, bí, susu, súp lơ, bắp cải, su hào, cà chua…

Đến mùa hè, chị lại gieo hạt rau muống, mồng tơi, rau đay, rau dền, mướp, bầu, bí, đỗ… Một số loại ra gia vị, rau thơm như gừng, hành, sả, hẹ, húng quế, húng chanh, ngải cứu, lá lốt, xương song, lá mơ, diếp cá, kinh giới, tía tô, mùi tàu, đinh lăng, quất, cherry, khế, nho…

Chị trồng gối liên tục nên rau lúc nào cũng đủ, có năm còn trồng được hơn 10kg cà chua cấp đông ăn dần. Chị bật mí: “Nhà có trẻ nhỏ, khi trẻ ốm, các loại rau thơm như tía tô, xương sông, kinh giới… trở thành liều thuốc hữu ích cho trẻ nhỏ”.

Theo chị Trang, để trồng được vườn rau trên cao, người trồng phải có đam mê làm vườn, vì ban đầu xây dựng khu vườn khá cực nhọc. Bên cạnh đó, cần khoảng sân thượng rộng từ 15m2 trở lên, ánh sáng trực tiếp cả ngày.

“Trồng rau tại các thành phố lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội là một việc khá khó, nhưng không phải là không thực hiện được. Có vườn rau tại nhà như vậy rất nhiều lợi ích: Các bữa ăn của gia đình luôn đảm bảo nguồn rau sạch, không mất nhiều thời gian đi chợ, cần rau gia vị có thể lên vườn hái xuống được luôn. Ngoài ra, đây còn là không gian xanh cho ngôi nhà của mình. Các con tôi rất thích thú khi lên vườn hái rau, tưới rau cùng bố mẹ” – chị Trang nói.

Giờ đây, sau mỗi ngày làm việc ở cơ quan, hai vợ chồng chị lại thay nhau lên thăm vườn, chăm sóc vườn, vừa để thư giãn, giải tỏa stress. Cuối tuần rảnh rỗi, vợ chồng chị cùng làm vườn, làm những chậu đất mới, dọn rau già, dọn vườn cho sạch sẽ… “Những lúc đó, tôi thấy cuộc sống của mình bình yêu lắm”  - chị cười.

Một số hình ảnh từ vườn rau trên sân thượng của gia đình chị Thu Trang:

Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 2
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 3
Những luống rau tươi ngon từ vườn rau trên tầng thượng.
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 4
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 5
Đây cũng là nơi để các con của chị trải nghiệm sống xanh

 

Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 6
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 7
Có năm, gia đình chị thu hoạt được gần 10kg cà chua, vừa cho tặng người thân, bạn bè, vừa để dành ăn dần.
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 8
Vườn rau nhà chị còn có cả những cây ăn quả như ổi, bưởi, chanh.
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 9
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 10
Tết năm nay, gia đình chị không lo thiếu rau
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 11
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 12
Mãn nhãn với vườn rau sạch ở tầng thượng đón Tết - ảnh 13

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...