Nấc thang “đổi đời” cho hàng ngàn phụ nữ

Quỳnh Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong 30 năm qua, Quỹ TYM đã khẳng định là một mô hình tài chính vi mô bền vững, an toàn và hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội LHPN Việt Nam, trở thành điểm tựa tài chính vững chắc cho hơn 385.000 phụ nữ và gia đình khắp 13 tỉnh, thành phố.

Nấc thang “đổi đời” cho hàng ngàn phụ nữ - ảnh 1
Các tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc đóng góp vào kết quả hoạt động 30 năm của TYM được vinh danh Ảnh: MT

Từ một dự án ban đầu được Hội LHPN Việt Nam thành lập với tên gọi Quỹ Tình Thương, TYM đã khẳng định hiệu quả hoạt động và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép trở thành tổ chức tài chính vi mô chính thức năm 2010. Trong 30 năm qua, TYM đã khẳng định là một mô hình tài chính vi mô bền vững, an toàn và hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội LHPN Việt Nam, khẳng định vai trò của tài chính vi mô trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và giảm nghèo bền vững.

TYM đã trở thành điểm tựa tài chính vững chắc cho hơn 385.000 phụ nữ và gia đình khắp 13 tỉnh, thành phố. Từ một dự án được tài trợ 200 triệu đồng năm 1992, đến nay TYM đã có tổng tài sản gần 2.800 tỷ đồng, sẵn sàng cấp tín dụng cho phụ nữ qua nhiều vòng vốn. Qua đó, TYM đã góp phần nâng cao năng lực và vị thế cho phụ nữ, đồng thời tăng cường an sinh xã hội tại các địa phương có TYM hoạt động. Sau 30 năm hoạt động, TYM đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Hơn 1,7 triệu món vốn vay cho phụ nữ, trên 1.800 tỷ đồng dư tiết kiệm; trên 170.000 phụ nữ và gia đình được đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng; cùng hàng chục nghìn phụ nữ được khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí, hàng nghìn mái ấm đến với phụ nữ khó khăn, yếu thế…

Tổng Giám đốc TYM Phạm Thị Thùy Linh nhấn mạnh, đến năm 2030, TYM sẽ cung cấp dịch vụ tài chính vi mô cho 600.000 khách hàng; thực hiện tài chính có trách nhiệm bằng việc gắn kết với công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Để quản trị hiệu quả khối tài sản quý báu này, TYM sẽ tiếp tục chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chú trọng phát triển nguồn nhân lực có đạo đức tốt và chất lượng cao, giữ vững giá trị cốt lõi của TYM “Tận tâm - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Biểu dương và chúc mừng những thành tựu quan trọng, nổi bật, rất đáng trân trọng mà các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, nhân viên TYM, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định: “Các kết quả mà TYM mang lại cho các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, phụ nữ nghèo, yếu thế trong suốt 30 năm qua góp phần rất quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau của Đảng, Nhà nước. Ông Đào Minh Tú đề nghị TYM triển khai đa dạng hơn nữa các dịch vụ tài chính và phi tài chính với từng đối tượng khách hàng cụ thể. Đặc biệt, cần tăng cường hơn nữa sự gắn kết chặt chẽ với tổ chức Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương các cấp, nhất là ở xã, thôn để giúp các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, phụ nữ nghèo, yếu thế tiếp cận dễ dàng sản phẩm, dịch vụ của TYM…

Đánh giá cao những kết quả của Quỹ TYM trong 30 năm qua, bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam đề nghị TYM phải tiếp tục phát huy phương châm: “Nơi nào có TYM nơi đó có hoạt động Hội và TYM đều mạnh cả”. Bà Đỗ Thị Thu Thảo yêu cầu TYM xây dựng hệ sinh thái sản phẩm gia tăng giá trị, đa dạng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ mở rộng địa bàn, tiếp cận và đáp ứng tốt hơn về nhu cầu dịch vụ tài chính cho hội viên phụ nữ ở 50 tỉnh, thành mà TYM chưa được triển khai.

Nhân dịp này, Quỹ TYM vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho tổ chức có thành tích xuất sắc đột xuất về ứng dụng CNTT trong phát triển các sản phẩm, dịch vụ phục vụ đối tượng phụ nữ nghèo, cận nghèo và thu nhập thấp. Trong dịp này, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao Bằng khen tặng 21 tập thể Hội LHPN các cấp, các chi nhánh TYM và 9 cán bộ TYM có thành tích xuất sắc đóng góp vào kết quả hoạt động 30 năm qua. Đồng thời, TYM cũng vinh danh 30 phụ nữ là khách hàng tiêu biểu, đã sử dụng đồng vốn hiệu quả, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.