Ngày 10/5, xét xử vụ nữ 9x lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ mua bán túi xách hàng hiệu

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 10/5,TAND tỉnh Bắc Giang sẽ mở lại phiên toà xét xử lừa vụ án đảo chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng của 8 bị hại từ việc mua bán túi xách hàng hiệu.

Toà sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung 8 vấn đề

Bị cáo trong vụ án này gồm: Trịnh Thu Trang (SN 1991, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) bị xét xử về tội“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị cáo Nguyễn Thuỷ Anh (SN 1987, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang); bị cáo Lương Thị Thu Thảo (SN 1995, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) bị xét xử về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang xác định, Trịnh Thu Trang buôn bán túi xách, đồng hồ đắt tiền của nhiều thương hiệu khác nhau như: Hermes, Chanel, Dior, LV, Rolex... trên mạng xã hội.

Bằng thủ đoạn mua đắt, bán rẻ để thu hút khách bán hàng và khách đặt cọc tiền mua hàng nhằm chiếm đoạt hàng (túi xách, đồng hồ, dép) và tiền đặt cọc mua hàng của khách. Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2022, Trịnh Thu Trang đã chiếm đoạt tiền và tài sản của 8 người bị hại với tổng giá trị hơn 53 tỷ đồng.

Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Thu Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 2 bị cáo Nguyễn Thuỷ Anh và Lương Thị Thu Thảo cùng bị truy tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ tại phiên toà, kết quả xét hỏi, tranh luận tại toà, HĐXX xét thấy, tại phiên toà phát sinh thêm mốt số tình tiết mới, có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên toà được. Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm để điều tra bổ sung nhiều vấn đề liên quan.

Ngày 10/5, xét xử vụ nữ 9x lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ mua bán túi xách hàng hiệu - ảnh 1
Cơ quan điều tra thi hành Lệnh bắt bị can Trịnh Thu Trang. (Ảnh: CACC)

Cụ thể, Toà yêu cầu xác minh làm rõ mục đích chiếm đoạt của bị cáo Trịnh Thu Trang đối với chị N.T.T.G. Theo tài liệu có trong hồ sơ và các tài liệu do Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên cung cấp và tại phiên toà thể hiện: Trong tháng 8/2022, chị G đặt mua 8 túi xách của chị L.T.T.N và chuyển tiền đặt cọc hơn 5,2 tỷ đồng. Chị T.N đã đặt mua của Trịnh Thu Trang và đã chuyển tiền cho Trang 100% giá trị túi. Tuy nhiên, đến hẹn giao hàng, Trang không giao hàng cho chị N nên chị N không có hàng để thanh toán cho chị G.

Tại phiên toà, bị cáo Trang khai là người đăng bán túi cho N, nhưng chính Trang lại nhờ Đ.K.Y và N.T.T (là bạn của bị cáo) đặt mua của chị G. Do đó, HĐXX yêu cầu xác minh, đối chất làm rõ các nội dung này và hành vi chiếm đoạt của bị cáo Trang đối với chị N.T.T.G, làm rõ vai trò của Đ.K.Y và N.T.T trong việc mua bán túi với chị G.

HĐXX cũng yêu cầu xác minh làm rõ giao dịch chuyển tiền đi, chuyển đến giữa Trang và 27 khách hàng mà Trang khai được 8 bị hại trong vụ án yêu cầu Trang chuyển tiền vào để lấy túi trả cho 8 bị hại này.

Xác minh làm rõ lời khai của Trần Bảo Linh về việc Trang chuyển thừa tiền cho Bảo Linh (ngoài tiền mua túi) để Bảo Linh chuyển tiền vào 1 tài khoản khác như Trang đã trình bày tại phiên tòa để làm rõ nội dung có việc móc nối giữa các bị hại và chị Bảo Linh trong việc chiếm đoạt tiền của bị cáo Trang…

Xác minh làm rõ tư cách tham gia tố tụng đối với 9 khách hàng đã đặt cọc tiền mua túi của chị L.T.T.N, nhưng chưa nhận được túi vì Trang chưa trả túi cho chị N và cho bị cáo Trang đối chất với những người này để làm rõ vai trò và yêu cầu của những người đã chuyển tiền cho chị Như trong vụ án như thế nào? Đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trọng vụ án.

Xác minh làm rõ hành vi của bị cáo Trang, bị hại và những người bán túi cho bị cáo Trang trong vụ án có dấu hiệu của tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trang trình bày bị cáo chưa được cho xem, kiểm tra các tin nhắn trong điện thoại cũng như chưa được đối soát các sao kê tài khoản và cho rằng các tin nhắn của bị cáo trong điện thoại đã bị cắt bỏ gây bất lợi cho bị cáo.

Do đó, cần điều tra xác minh làm rõ những nội dung này, cho các bị hại và bị cáo đối chất làm rõ từng nội dung giữa bị hại và bị cáo còn khai mâu thuẫn (các tin nhắn, các sao kê tài khoản của bị cáo, bị hại) và cho bị cáo, bị hại, người liên quan đối chất, đối soát các sao kê chuyển tiền đến, chuyển tiền đi của bị cáo Trang.

Nỗi lòng người cha

Con gái vướng vòng lao lý, ông Trịnh Quang Hưng (SN 1956) - bố, đồng thời là người bào chữa cho bị cáo Trịnh Thu Trang vô cùng đau lòng. Ông cho biết, gia đình và bị cáo Trịnh Thu Trang đã có rất nhiều đơn kiến nghị cũng như kêu cứu gửi các ban ngành Trung ương, rồi tỉnh Bắc Giang xem xét vụ việc trên một cách khách quan và công minh theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến nay, ông vẫn thấy chưa được xem xét thấu đáo.

Người cha tin rằng, Trang bị oan khi bị kết tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. “Tôi đã nhiều lần đề nghị, kiến nghị tới Cơ quan cảnh sát điều tra và trực tiếp con tôi đã đề nghị điều tra viên tổ chức đối soát thông tin và đối chất giữa các bên để làm rõ công nợ và các vấn đề liên quan, nhưng không được thực hiện”- ông Hưng cho biết.

Thời lời người cha, Trang mắc bệnh trầm cảm nặng sau một thời gian, được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai tháng 10/2022. Tuy không đến mức mất nhận thức về hành vi, nhưng trạng thái bệnh của Trang là lúc tỉnh, lúc mơ, dễ tác động bởi các yếu tố bên ngoài của bệnh trầm cảm nặng kéo dài nhiều năm, có biểu hiện buồn vui thất thường, rối loạn nhân cách, tâm thần. Từ năm 2017 đến tháng 6/2020, con gái ông đã trải qua 8 lần tiểu phẫu và đại phẫu tại các bệnh viện ở Hà Nội, dùng nhiều thuốc gây tê, gây mê nên có thể ít nhiều ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

“Nói con gái có biểu hiện tâm thần thực sự rất buồn, nhưng đây là sự thật. Tôi mong các cơ quan điều tra có thể xem xét hành vi, bản chất sự việc, đặc biệt là các yếu tố tác động của các cá nhân liên quan khi làm ăn kinh doanh với con gái tôi để điều tra thấu đáo việc có hay không, con gái tôi bị dẫn dắt, trục lợi dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay” – ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, cơ quan chức năng cần điều tra, xác minh số tiền, hàng con ông đã chuyển đi đâu, mục đích gì. Bởi theo người cha, con gái ông khẳng định không rút tiền ra ngoài với mục đích khác. Tiền và hàng chỉ chuyển trong nội bộ những người mua bán với nhau. Do đó, chưa điều tra, xác minh làm rõ sẽ ảnh hưởng đến bản chất vụ án. Ông Hưng cho rằng, việc điều tra này hoàn toàn có thể thực hiện được bởi các hoạt động này chỉ giao dịch bằng tài khoản ngân hàng và mua bán với nhóm trên 10 người (có tên tuổi, địa chỉ, tài khoản rõ ràng). Do đó, bố của bị cáo Trang mong muốn cơ quan chức năng làm rõ trong vụ án còn có nhiều người, đầu mối làm ăn chung với Trang.

"Tôi chỉ mong HĐXX sẽ xét xử vụ án một cách công minh và khách quan. Đánh giá vụ án đúng với bản chất của sự việc, không để oan sai cho người dân cũng như bỏ lọt tội phạm”, người cha nói.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đạt giải cấp thành phố cuộc thi ” Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội“

Đạt giải cấp thành phố cuộc thi ” Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội“

(PNTĐ) - Hưởng ứng Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 được Hội LHPN Hà Nội phát động từ tháng 1 đến hết tháng 3/2024, Hội LHPN huyện Thanh Trì đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội và phát động cuộc thi tới 100% Hội cơ sở.
Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

(PNTĐ) -  Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Bắc Kinh ký ngày 30/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Triển lãm  “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm“Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh).