Người dân đánh giá cao ứng dụng iHanoi

P.LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Ứng dụng iHanoi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền”…

Người dân đánh giá cao ứng dụng iHanoi

Ông Nguyễn Văn Minh (60 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) cho biết, thi thoảng cũng có nhu cầu cùng gia đình vào trung tâm Thành phố vui chơi. Tuy nhiên, mọi người lại ít thuộc đường đi lối lại cũng như biết về các địa điểm thăm quan nên có đôi chút ngại ngần. Song, từ ngày được hướng dẫn cài đặt ứng dụng iHanoi, ông đã có thể nhanh chóng nắm được bản đồ các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, địa điểm vui chơi, giải trí, ẩm thực… trên địa bàn Thủ đô một cách dễ dàng.
Ông Nguyễn Văn Minh phấn khởi chia sẻ thêm: "Tôi quan tâm và thích nhất trong ứng dụng iHanoi là khả năng cung cấp thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, từ các địa điểm tham quan, di tích lịch sử, đến các nhà hàng, khách sạn, sự kiện đang diễn ra tại Thủ đô. Ứng dụng iHanoi giúp cho du khách phương xa nói chung và những người dân Thủ đô ít có cơ hội vui chơi như chúng tôi dễ dàng tìm kiếm các địa điểm giải trí bổ ích, thú vị".

Còn chị Trần Thị Dung (CEO một công ty in tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, ứng dụng iHanoi như cầu nối liên kết, giúp công dân tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân. “Sau khi cài đặt, tôi chú ý đến tính năng Hanoi Chat - cung cấp trò chuyện trực tuyến, giúp doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý. Tại đây, người dùng có thể trò chuyện 1:1, tạo nhóm trò chuyện, gọi video call, chia sẻ hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại… giúp người dân nói chung và bản thân tôi có thể phản ánh nhanh ý kiến đến chính quyền địa phương khi cần" - chị Dung nói.

Nhiều người dân cũng đánh giá, ứng dụng iHanoi giống như cầu nối giữa người dân và chính quyền. Thông qua ứng dụng, người dân có thể phản ánh những điểm được cho là còn bất cập để các lực lượng chức năng quan tâm, giải quyết kịp thời.

Đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. 

Đồng thời, Ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô. 

Người dân đánh giá cao ứng dụng iHanoi  - ảnh 1
Người dân có thể quét mã để sử dụng ứng dụng iHanoi.

Trước đó, từ tháng 10/2023, Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi. 

Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và đảm bảo vận hành ổn định; Xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích;

Tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; Sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để đảm bảo năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để đảm bảo an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của Thành phố. 

Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024 với 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

Trong quá trình triển khai, Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để cập nhật, bổ sung và liên thông các trường dữ liệu, trong đó: Phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an để làm sạch dữ liệu và tích hợp VNeID mức độ hai; Phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để tích hợp hệ thống quản lý, bán vé tàu và đường sắt trên cao; Phối hợp với VOV giao thông để chia sẻ dữ liệu camera giao thông.  

Sau 2 tháng triển khai (28/6 - 28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%. 

Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. 

Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…Đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.


Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; Tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng Thông tin điện tử Thành phố; Tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh; Phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.  

Thành phố cũng sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an để cung cấp dữ liệu phạt nguội trên ứng dụng iHanoi; Phối hợp với Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu đăng kiểm; Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình…

 
 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phát động dự án “Vì tương lai xanh 2024” hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai

Phát động dự án “Vì tương lai xanh 2024” hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng thiên tai

(PNTĐ) - Chiều 5/10, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Hà Nội), Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức Lễ phát động dự án Vì tương lai xanh 2024 với mục tiêu kêu gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ bị ảnh hưởng từ bão Yagi và thiên tai sau bão.
VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

(PNTĐ) - Tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA 2024) tổ chức ngày 3.10.2024  tại Tp. HCM, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam đã được bình chọn là Doanh nghiệp xuất sắc trong số hàng trăm doanh nghiệp tham gia đề cử. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VitaDairy được vinh danh ở hạng mục này.
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(PNTĐ) - Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng ngày 5/10 đã góp phần lan tỏa tình yêu Hà Nội, tình yêu áo dài truyền thống dân tộc.
Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

(PNTĐ) - Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã mang lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn đó những hành vi ứng xử thiếu văn minh. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã triển khai mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử", với nhiều hoạt động nhằm lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng.