Người dân hãy tố giác hành vi thu gom, mua bán, cầm cố sổ BHXH

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục cảnh báo đến người dân, người lao động nên cảnh giác trước tình trạng một số đối tượng tổ chức thu gom, mua bán, cầm cố sổ BHXH của người lao động nhằm trục lợi bất chính.

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, cơ quan này liên tục cảnh báo tới người lao động về các trường hợp mắc “bẫy lừa” liên quan đến việc hưởng BHXH. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình nhiều người bị mất việc làm sau dịch Covid-19, các đối tượng vẫn tái diễn hoạt động mua bán, cầm cố sổ BHXH người lao động bằng những hình thức tinh vi, thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook… Sau khi phát hiện bị lừa, người dân, người lao động đã phản ánh với các cơ quan chức năng.

Người dân hãy tố giác hành vi thu gom, mua bán, cầm cố sổ BHXH - ảnh 1
Nếu gặp những thông tin, tình huống này, người lao động tuyệt đối không tham gia, hãy phối hợp với các cơ quan liên quan để phát hiện, tố giác kịp thời.

 

Hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ một số vụ việc. Về phần mình, BHXH Việt Nam đã có Công văn (kèm danh sách các đường link dẫn đến các trang/nhóm Facebook lập ra với mục đích mua, thu gom sổ BHXH của người lao động để trục lợi) gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đề nghị đơn vị này vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động nói trên trên môi trường Internet. Cùng với đó, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm soát để phát hiện dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH.

Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của người lao động, cơ quan BHXH sẽ kiểm soát, đối chiếu dữ liệu trên hệ thống của ngành với thông tin trên sổ BHXH và đơn đề nghị, bảo đảm các thông tin của người hưởng đều thống nhất. Ngoài ra, cơ quan BHXH kiểm tra tính pháp lý của giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền; kiểm tra, đối chiếu bảo đảm đủ điều kiện giải quyết hưởng BHXH một lần... thì mới tiến hành làm thủ tục giải quyết. Khi trả kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm các giấy tờ tùy thân của người nhận kết quả theo đúng quy định, bảo đảm việc trả hồ sơ, trả tiền đúng cho người lao động hoặc người được ủy quyền hợp pháp…

Qua rà soát sơ bộ trên mạng xã hội Facebook và sử dụng công cụ tìm kiếm Google với từ khóa “cầm, thanh lý sổ BHXH”, BHXH Việt Nam nhận về nhiều kết quả các hội, nhóm có hành vi nhằm trục lợi bất chính từ chế độ hưởng BHXH. Một số địa chỉ dễ dàng tìm kiếm là:
-    https://www.facebook.com/groups/3062467557354411/
-    https://www.facebook.com/groups/802927630542090/
-    https://www.facebook.com/groups/447407503004791/

Một lần nữa BHXH Việt Nam cảnh báo tới người dân, người lao động cần nêu cao cảnh giác để không bị lôi kéo, xúi giục và tham gia mua bán, cầm cố sổ BHXH. Việc tham gia mua bán, cầm cố sổ BHXH vừa là hành vi tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo, trục lợi bất chính, vừa làm ảnh đến quyền lợi an sinh chính đáng của chính bản thân người lao động. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.