Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa

TRẦN THỊ THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhằm góp phần vào việc phát triển kinh tế - văn hóa địa phương, những năm gần đây, ông Trần Quang Huy - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn An Hiền- xã Hoàng Diệu luôn tích cực hiến công, hiến kế xây dựng xã Hoàng Diệu bằng các mô hình mới, cách làm hay thông qua các công trình văn hóa, các việc làm ý nghĩa, tạo môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp.

Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa - ảnh 1

Ông Trần Quang Huy, Bí thư chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn An Hiền, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội

 Những công trình văn hóa được hình thành từ chữ “TÂM”!

Thực hiện chủ chương lớn của thành phố Hà Nội về nhiệm vụ sáp nhập các thôn có dưới 150 hộ. Đầu năm 2020, xã Hoàng Diệu đã sáp nhập thôn An Vọng và An Hiền thành thôn An Hiền. Đối với một số nơi, sáp nhập thôn là việc khó, xong đối với ông Huy nhờ có tài “dân vận khéo” cùng với tâm huyết của mình, việc sáp nhập thôn đã trở nên thuận lợi. Sau khi sáp nhập, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn An Hiền. Một tháng sau khi sáp nhập, để tạo sự đồng bộ trong nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao, ông đã đồng bộ việc nhà có số, ngõ có tên phủ kín địa bàn thôn, hàng trăm mét đường hoa và tranh bích họa được triển khai thực hiện với kinh phí được xã hội hóa 100%. Thấy con đường đi ra nghĩa trang chưa đảm bảo, nhân dân đi lại rất vất vả nhất là vào mùa mưa, ông vận động nhân dân ủng hộ 56 triệu đồng để làm đường bê tông. Đặc biệt, để diện mạo nông thôn mới được khởi sắc, ông luôn quan tâm vấn đề về môi trường sống. Sớm, chiều nào ông cũng dành thời gian đi tưới cây, cắt tỉa cho những con đường hoa trong thôn, người dân nơi đây đặt cho ông rất nhiều cái tên như “Ông Huy cây”, “Ông Bí thư cây”, họ còn gọi những đường hoa là “Đường hoa ông Huy”. Cũng nhờ đó mà những con đường hoa của ông được nhiều tổ chức, cá nhân về thăm quan học kinh nghiệm. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỷ cây xanh, ông vận động các đồng chí đảng viên trẻ trong chi bộ trồng được 23 cây bàng Đài Loan, 20 cây tùng với số tiền 6,6 triệu đồng.

Trước đó khi chưa thực hiện sáp nhập thôn, tháng 6/2019, thực hiện xây dựng Nông thôn mới giai đoạn nâng cao, ông Huy triển khai xây dựng “Đường có hoa, nhà có số, tường bích họa” với tổng kinh phí xã hội hóa gần 90 triệu đồng. Đến nay, 100% nhà dân đều đã được gắn biển số nhà. Thôn An Hiền đã có trên 1.000m đoạn đường nở hoa.

Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa - ảnh 2

Công trình đường hoa, tranh tường thôn An Hiền

Chia sẻ về vấn đề này, ông Huy cho biết: để làm tốt công tác dân vận thì bản thân là người đầu tàu phải luôn gương mẫu, không chỉ mình gương mẫu và các thành viên trong gia đình cũng phải gương mẫu. Phải luôn đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết. Và đặc biệt, phải biết vận dụng, linh hoạt sáng tạo sức mạnh của nhân dân. Bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Dựa vào nhân dân thì việc gì, dù khó đến đâu cũng có thể làm được”.

Tuy nhiên để dựa được vào sức dân thì phải có được sự tin tưởng của nhân dân. Chính vì thế, các công việc của thôn đều được ông đưa ra họp bàn trước cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn, lấy ý kiến công khai trong nhân dân để triển khai thực hiện. Minh chứng điển hình, ngược thời gian trở về năm 2011, ông Huy đã vận động nhân dân tình nguyện hiến đất với diện tích gần 4.000m2 làm sân vận động của thôn (lúc bấy giờ còn là thôn An Vọng), để người dân rèn luyện sức khỏe, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho thanh thiếu niên, góp phần ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. Nhận thấy những lợi ích thiết thực của hoạt động này, nhân ngày khai trương sân vận động, người dân còn ủng hộ 114 triệu đồng.

Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa - ảnh 3
Ông Huy tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm

Song song với đó, ông cùng tập thể Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân quy tập hơn 300 ngôi mộ ở khắp các xứ đồng và trong khu dân cư về một mối. Xây tường bao, nhà tiếp linh, cổng và trồng cây xanh tại nghĩa trang nhân dân của thôn với trị giá hơn 1 tỷ đồng. “Thời điểm đó, mất gần 3 năm ròng rã tôi đã đến từng ngõ, gõ từng nhà kiên trì vận động người dân. Đồng thời, tôi đã viết hơn 100 bức thư gửi từng gia đình để thuyết phục. Mỗi lá thư như một lá phiếu để người dân ký xác nhận” - ông Huy trải lòng. Cùng với đó, vị Bí thư chi bộ còn công khai kế hoạch quy tập và xây dựng nghĩa trang, công khai thiết kế, ngày giờ thực hiện và phân công trách nhiệm… nên người dân càng thêm đồng tình và ủng hộ.

Đặc biệt, nhờ sự tâm huyết và nhiệt tình của ông Huy đã vận động thành công một số mạnh thường quân xây dựng thư viện của thôn để nhân dân và các cháu thiếu nhi được tìm hiểu nâng cao tri thức. Đến nay thư viện được đầu tư khang trang với trị giá 270 triệu đồng và hơn 2.000 đầu sách…

Vừa qua, ông Huy tiếp tục giao cho Chi hội Người cao tuổi xây dựng thêm một đoạn đường nở hoa “kiểu mẫu” với chiều dài gần 100m tại khu dân cư An Hiền, hoàn toàn bằng kinh phí xã hội hóa với trên 16 triệu đồng và được hoàn thành đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022).

Để cảnh quan môi trường quê hương luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, ông Huy không nề hà vất vả, xắn tay cùng nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng, chăm sóc, cắt tỉa cây hoa làm đẹp cho thôn làng. Hình ảnh người Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ướt đẫm mồ hôi làm việc bất chấp thời tiết nắng nóng lại càng làm dấy lên phong trào vệ sinh môi trường trong bà con nhân dân.

Mặc dù năm nay đã ở tuổi ngoài 65 nhưng để phục vụ công tác tuyên truyền vận động, ông đã mua cho mình một chiếc máy ảnh cơ, một máy quay cầm tay và tự học hỏi, mày mò sử dụng rất thành thạo công nghệ thông tin. Có nhiệm vụ gì quan trọng cần tuyên truyền thì ông tự đọc và ghi kêu lời kêu gọi, phát động và phát trên loa truyền thanh của thôn để nhân dân nắm được. Ngoài ra, ông đăng tải trong nhóm zalo, trang facebook của làng, cập nhật tiến độ ủng hộ, hình ảnh người dân ủng hộ, hình ảnh các hoạt động của thôn làng khi tu sửa nhà văn hóa, đình làng, nghĩa trang nhân dân,... qua đó đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân rất cao.

Đầu năm 2022, khu dân cư An Hiền có một số ngôi mộ vô danh, ông Huy đã tổ chức hội nghị xin ý kiến nhân dân và tổ chức quy tập, xây cất 22 ngôi mộ với số kinh phí xã hội hóa lên đến gần 50 triệu đồng; tiếp tục vận động nhân dân tự nguyện đóng góp bê tông hóa 100m đường vào nghĩa trang nhân dân với kinh phí trên 70 triệu đồng. Không những vậy, mới đây, ông đã đề xuất ý tưởng với Ban Chấp hành Hội Cựu Chiến binh xã xây dựng nhà chờ xe buýt tạo thuận lợi cho người dân khi đứng đợi xe khi nắng, khi mưa. Từ ý tưởng đó, ông cùng Chi hội Cựu chiến binh thôn An Hiền đã xã hội hóa xây dựng được 2 nhà chờ với kinh phí 17 triệu đồng.

Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa - ảnh 4

Hội Cựu chiến binh xã Hoàng Diệu tặng hoa chúc mừng cán bộ và nhân dân thôn An Hiền tổ chức khánh thành nhà chờ xe bus (ông Huy đứng giữa ôm hoa)

Thấy rõ được những việc làm trên, người dân An Hiền đang sinh sống tại thôn và cả những người dân của thôn đang sinh sống, lao động, công tác ở mọi miền của Tổ quốc đều thêm hăng hái hướng về quê hương, đóng góp xây dựng quê hương. Do vậy, trong năm 2021, với nguồn kinh phí xã hội hóa trên 300 triệu đồng, thôn An Hiền đã hoàn thành tu sửa nhiều hạng mục như sân, nền, trang thiết bị, lắp đặt wifi cho nhà văn hóa, camera an ninh khu dân cư An Vọng, một số hạng mục phụ trợ của Đình làng, sơn kẻ vẽ toàn bộ Nghĩa trang Nhân dân.

Đạt được những kết quả như vậy, không thể không nhắc đến tài dân vận của ông Huy khi ông đã khéo léo vận dụng phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm để rồi thôn An Hiền hôm nay đổi thay với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đứng trước những công trình, phần việc làm cho quê hương ngày càng đổi mới, khởi sắc, ông Huy tâm đắc: “Muốn quê hương ngày một phát triển mà vẫn giữ được truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc thì việc đầu tiên là phải xây dựng thiết chế và các công trình văn hóa, coi đây là một vấn đề hết sức quan trọng trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Từ thiện với mô hình rất “văn minh”!

Không chỉ là người cán bộ mẫn cán, tận tụy trong công việc mà ông còn là người có tấm lòng chia sẻ yêu thương. Năm 2018, xã Hoàng Văn Thụ có 3 cháu bị đuối nước, ông đến thăm và tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng. Đặc biệt năm 2020, khi người dân miền Trung bị lũ bão, ông đã đứng ra kết nối vận động ủng hộ tiền mặt và nhiều phần quà cho các gia đình gặp nạn. Năm 2020, trước diễn biến của dịch bệnh Covid -19, hàng ngày ông đến từng hộ dân tuyên truyền, động viên người dân hạn chế đi lại không tụ tập đông người. Để góp phần đẩy lùi dịch Covid -19, ông tự nguyện in 50 pano áp phích tuyên truyền tại các nơi công cộng trên địa bàn xã Hoàng Diệu, trị giá 3 triệu đồng; tặng 100 chai dung dịch rửa tay khô cho 100 hộ dân thôn An Vọng (trị giá 5 triệu đồng).

Người “thuyền trưởng” đi tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa - ảnh 5

Ông Huy triển khai mô hình nuôi lợn đất gây quỹ khuyến học

Tháng 3/2021, ở thôn có cháu Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (8 tuổi) bị thiểu năng trí tuệ, gia đình rất khó khăn. Ông đã trực tiếp đưa cháu đi bệnh viện tâm thần ở Mỹ Đức khám và hỗ trợ tiền khám bệnh. Tháng 2/2021, ông tặng thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình Cựu chiến binh Lê Văn Xuân có hoàn cảnh khó khăn, thường hay ốm đau.

Trước đây, nhiều năm ông Huy đều hỗ trợ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ 2-3 triệu đồng (mỗi cháu 1 triệu đồng), song nhận thấy nếu chỉ bản thân mình làm thôi thì vẫn chưa hiệu quả và để lan tỏa sâu, rộng, năm học 2020-2021, ông Huy mua 15 con lợn đất, cá nhân ông tự nuôi 2 con, 1 con nuôi bằng khoản tiền phụ cấp hàng tháng và tiền khen thưởng, 1 con nuôi bằng tiền chế độ hội nghị; còn lại ông kêu gọi các mạnh thường quân nhận nuôi với mục đích giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Vào dịp tổng kết năm học, ông cùng mọi người “mổ lợn” để giành tặng quỹ khuyến học xã Hoàng Diệu và trao thưởng cho các cháu học sinh nghèo với tổng số tiền hơn 7,3 triệu đồng.

Năm 2022, ông tiếp tục mua 15 con lợn đất và cùng với tổ nuôi lợn đất tặng “đàn lợn” này tới các các mạnh thường quân để nuôi gây quỹ giành tặng quỹ khuyến học địa phương. Mọi người nhận lợn đất đều rất vui vẻ ủng hộ cho hoạt động này.

Tâm huyết với những đam mê…!

Bên cạnh việc xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển, nhiều năm nay, ông Huy còn là cây bút “Nặng tình” với những tấm gương sáng trong cuộc sống. Những nhân vật trong các tác phẩm của ông là những người có đam mê, khát vọng, có ý chí, nghị lực, họ đang ngày ngày cố gắng, nỗ lực để góp một “bông hoa nhỏ” trong “vườn hoa lớn” của xã hội. Đọc những bài viết của ông khiến mỗi người sẽ thấy yêu thêm cuộc đời này, sống nhân văn, ý nghĩa hơn khi mà người ta biết rằng ở đâu đó có những con người, những số phận đang gom góp xây dựng lên xã hội tốt đẹp hơn.

Ông Huy cũng từng thổ lộ, viết về người tốt việc tốt không hẳn dễ như có người vẫn nghĩ. Nó vẫn cần có niềm say mê, cảm hứng và kỹ năng thực hiện. Viết càng chân thực bao nhiêu, càng lay động người đọc bấy nhiêu. Với ông Huy viết được 1 bài tham gia cuộc thi là mình đã làm được một việc tốt…

Trong 4 năm, ông đạt nhiều thành tích trong tham gia Cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến “Người tốt việc tốt” do thành phố và huyện phát động, như: Gửi 29 bài viết và 01 phóng sự gửi tham gia cuộc thi, trong đó có nhiều gương Người tốt việc tốt được huyện và thành phố tôn vinh. Năm 2017, đạt giải khuyến khích thành phố; năm 2018 đạt giải Nhì huyện; năm 2019, 2020 đạt giải nhất huyện, giải khuyến khích thành phố; hai năm liền 2018 và 2019, ông vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong tham gia Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến “Người tốt việc tốt” (được biết năm 2021 ông đã có 5 bài biết tham gia dự thi). Năm 2018 đạt giải nhất huyện, giải nhất thành phố Hội thi Trưởng thôn thân thiện; giải Nhì huyện Chương Mỹ Hội thi tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Năm 2019, đạt giải Nhì Hội thi Dân vận khéo do Ban Dân vận Thành ủy tổ chức; tham gia Hội thi Báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức và được công nhận Báo cáo viên giỏi cấp thành phố. Năm 2019, được Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (giai đoạn 2016-2019).

Nhận xét về Bí thư Chi bộ Trần Quang Huy, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Diệu Lê Thị Chính cho biết: “Ông Trần Quang Huy là cán bộ tiêu biểu của xã, luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, gần gũi với nhân dân, tích cực đổi mới phương thức hoạt động, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của địa phương, nổi bật là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng NTM, phát triển kinh tế - văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

Với những kết quả đạt được, tháng 10/2020 ông được chọn là 1 trong 3 đại biểu chính thức huyện Chương Mỹ đi dự đại hội thi đua yêu nước thành phố Hà Nội, giai đoạn 2020 - 2025; tháng 6 năm 2020, ông được Ban Thi đua khen thưởng Thành phố mời tham gia tọa đàm trực tuyến gương điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt” Kết nối và lan tỏa; tháng 7 năm 2020, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội mời tham gia tọa đàm chương trình: Hiệu quả từ việc đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở; tháng 11 năm 2020, Báo Hà Nội mới mời tham dự tọa đàm về: Xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Đầu năm 2020 thôn An Vọng được Kênh Truyền hình Nhân dân phát phóng sự Miền quê đáng sống. Ông còn được Hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố chọn làm là gương tiêu biểu có mặt trong Cuốn “Những bông hoa đẹp” năm 2019. Đặc biệt với sự góp sức của ông, năm 2022, xã Hoàng Diệu được Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ đề xuất, giới thiệu UBND thành phố tặng cờ nhân dịp kỷ niệm 30 năm phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”.

Tin cùng chuyên mục

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.