Huyện Ba Vì (Hà Nội):

Nhân rộng mô hình “Camera an ninh”

LÊ PHƯỢNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Là huyện thuộc vùng bán sơn địa nằm ở phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội, ngoài giáp ranh với thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì còn giáp ranh với nhiều huyện khác thuộc các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Trên địa bàn huyện có Quốc lộ 32, nhiều tuyến Tỉnh lộ chạy qua, cùng các tuyến giao thông dọc đê sông Hồng, sông Đà thông thương giữa các vùng miền, các tỉnh bạn. Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, không phát sinh các vụ việc phức tạp kéo dài, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn một số yếu tố liên quan đến ANTT, nhất là trình trạng trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, đánh nhau gây rối ANTT,...

Nhân rộng mô hình “Camera an ninh” - ảnh 1
Mô hình “Camera an ninh” tại xã Sơn Đà đã phát huy hiệu quả

Xác định vai trò quan trọng của ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn; thực hiện kế hoạch của Công an Thành phố Hà Nội, Công an huyện Ba Vì đã tham mưu UBND huyện triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh” với nguồn kinh phí của địa phương và nguồn xã hội hóa.

Nhân rộng mô hình “Camera an ninh” - ảnh 2
Hình ảnh được trích xuất từ hệ thống “Camera an ninh”

Mô hình “Camera an ninh” được triển khai từ đầu năm 2022, Công an huyện Ba Vì đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138, UBND xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí triển khai lắp đặt “Camera an ninh” tại các tuyến đường huyết mạch, khu vực giao lộ, điểm họp chợ, trung tâm hành chính xã …

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo và đưa tiêu chí xây dựng mô hình “Camera an ninh” trong tiêu chí thành phần của Thể lệ chấm điểm Cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” năm 2023 của huyện.

Do vậy đến nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có tổng số 27/31 xã, thị trấn đã và đang tiến hành lắp đặt hệ thống ““Camera an ninh”, trong đó 8 xã đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ với tổng số 141 mắt camera được lắp đặt ở các thôn, xóm, các trục đường chính như: khu vực chợ, trường học, bến xe buýt, cơ quan, ngã 3, ngã 4 bao gồm: xã Sơn Đà, Tản Hồng. Vạn Thắng, Chu Minh, Phú Châu, Minh Châu, Khánh Thượng và Đông Quang. Các xã còn lại đang tiếp tục triển khai lắp đặt và tuyên truyền vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng mô hình.

Hệ thống camera sử dụng công nghệ ghi hình chuyển động, ban đêm có đèn soi hồng ngoại đảm bảo chất lượng hình ảnh lưu trữ. Những hình ảnh thu nhận được từ hệ thống camera an ninh không chỉ góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm mà còn là cơ sở, dữ liệu để lực lượng Công an truy xét dấu vết tội phạm, phục vụ quá trình điều tra phá án, giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhân rộng mô hình “Camera an ninh” - ảnh 3
Xã Vật Lại đã triển khai lắp đặt mô hình “Camera an ninh”

Thực tế, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera an ninh, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, dữ liệu từ camera an ninh còn làm căn cứ để làm rõ nguyên nhân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông …

Mô hình “Camera an ninh” được triển khai nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy thành tựu của khoa học, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các tai tệ nạn xã hội một cách có hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT và xây dựng nếp sống văn hóa, tuyên truyền người dân tự giác chấp hành pháp luật, quy định của Nhà nước, của địa phương.

Ngay sau khi thành lập mô hình, Ban Chỉ đạo mô hình “Camera an ninh” các xã đã lựa chọn các thành viên để thành lập các tổ xung quanh khu vực lắp đặt camera, có trách nhiệm thường xuyên giám sát, theo dõi và bảo quản hệ thống camera và kịp thời báo cáo cho Công an xã về tình hình hoạt động của các mắt camera. Việc triển khai thành lập mô hình “Camera an ninh” đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện.

Mô hình “Camera an ninh” được xem là “tai mắt” và trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an, góp phần giúp lực lượng Công an khám phá kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư, góp phần đảm bảo ANTT.  Những kết quả tích cực qua xây dựng Mô hình “Camera an ninh” đã khẳng định hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình mới, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Đặc biệt là thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Ba Vì giai đoạn 2021 - 2025.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.