Nhiều địa phương cơ bản lấy đủ nước gieo cấy

Chia sẻ

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), kết thúc đợt 2, nhiều địa phương khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy đủ nước gieo cấy vụ Đông Xuân.

Đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2021-2022 tại khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ bắt đầu từ 0h ngày 15/1 đến 24h ngày 22/1 (8 ngày).

Theo Tổng cục Thủy lợi, kết thúc đợt này, nhiều địa phương đã cơ bản lấy đủ nước phục vụ gieo cấy lúa.

Nhiều địa phương đã cơ bản đủ nước gieo cấyNhiều địa phương đã cơ bản đủ nước gieo cấy

Trong đó, các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình cơ bản hoàn thành kế hoạch khi diện tích có nước đạt từ 90,62-96,2%. Các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội đạt từ 53,31-89%.

So với thời điểm kết thúc đợt 1, ở nhiều địa phương, diện tích có nước đã tăng đáng kể, như: Bắc Ninh tăng 65,1%, Hà Nội tăng 51,7%, Hà Nam tăng 81,4%, Hưng Yên tăng 75,7%, Hải Dương tăng 75,9%...

Bên cạnh đó, do có mưa nên các công trình thủy lợi vận hành lấy nước thuận lợi. Tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 thấp hơn mức dự kiến theo kế hoạch khoảng gần 700 triệu m3.

Theo kế hoạch, đợt 3 lấy nước sẽ thực hiện từ ngày 13-17/2 (5 ngày). Đây là đợt lấy nước chủ yếu cung cấp cho một số diện tích chưa hoàn thành kế hoạch lấy và các khu vực có nhu cầu lấy nước muộn (do canh tác cây vụ Đông), đồng thời tích trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi để dành tưới dưỡng.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước trong thời gian sau đợt 2 lấy nước nếu điều kiện nguồn nước cho phép để tiếp tục cấp nước, phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch lấy nước.

Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án xả nước để duy trì mực nước yêu cầu của đợt 3, đảm bảo hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi và tiết kiệm nguồn nước.

CÔNG MINH

Theo https://baochinhphu.vn/nhieu-dia-phuong-co-ban-lay-du-nuoc-gieo-cay-102220125110700397.htm

Tin cùng chuyên mục

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.