Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ

Bài và ảnh: Lan - Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nửa đầu nhiệm kỳ 2021- 2026, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, từ đó thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội; đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương xây, dựng tổ chức Hội vững mạnh trong tình hình mới.

Nhiều kết quả tích cực từ cơ sở

Quán Thánh là phường trọng điểm về an ninh chính trị của quận Ba Đình, nơi thường xuyên có đoàn khách quốc tế đến làm việc, thăm quan, du lịch... Vì vậy, Hội Phụ nữ phường rất quan tâm tới việc triển khai thành công mô hình “Tổ dân phố văn hoá kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng”.

Địa bàn được chọn để xây dựng mô hình điểm là Tổ dân phố số 8. Sau khi họp phổ biến đến 100% hộ gia đình trên địa bàn, một Tổ tuyên truyền do chi hội phụ nữ phụ trách đã ra đời, làm nhiệm vụ tuyên truyền vận động nhân dân và ký cam kết thực hiện 6 nội dung của mô hình.

Sau gần 6 tháng bền bỉ, tích cực triển khai, vận động, Tổ dân phố số 8 đã xây dựng thành công mô hình “Ngõ phố văn minh, khu tập thể phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”. Tại cổng vào Tổ dân phố, bảng Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được đặt ngay ngắn, 8 cụm camera an ninh đã được lắp đặt, trên 100 giá cờ được lắp đặt mới, xóa bỏ nhiều điểm chân rác bằng tranh bích họa cổ động Phòng cháy chữa cháy.

Từ nguồn xã hội hóa huy động được, Tổ dân phố còn trang bị bình chữa cháy cho 100% hộ gia đình trong hai khu tập thể trên địa bàn.

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và các cấp Hội LHPN quận Ba Đình trong Ngày hội “Áo dài xuống phố” do Hội LHPN quận Ba Đình tổ chức.

Tại huyện Mê Linh, bằng việc thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển kinh tế sản xuất, Hội LHPN xã Tiến Thắng đã giúp nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, của gia đình các hội viên. Hội đã giới thiệu được 140 lao động là hội viên, con em hội viên tham gia làm việc tại các công ty, doanh nghiệp… với mức thu nhập ổn định khoảng 7 triệu đồng (trong đó 70% lao động nữ) vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đồng thời để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và ngân hàng Nông nghiệp với số tiền vay hơn 21 tỷ đồng cho 434 lượt hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ đó, hiện nay, trên địa bàn xã không có hội viên thuộc hộ nghèo.

Còn tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, chị Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Lợi cho biết: Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết đề ra, Hội đã tổ chức phát động thi đua đến cán bộ, hội viên phụ nữ, tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký các nội dung chỉ tiêu thi đua với các công việc cụ thể.

Đặc biệt, tại các Chi hội phụ nữ đã đẩy mạnh  tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, củng cố tổ chức xây dựng cơ sở Hội. Kết quả, nửa nhiệm kỳ, Hội đã ra mắt 3 CLB “Đọc và làm theo báo Hội”; ra mắt  5 CLB văn nghệ; 5 CLB bóng chuyền hơi; CLB “Khiêu vũ thể thao”, CLB “Dân vũ”, 8 CLB dưỡng sinh, Aerobic, Zum ba… cùng với mô hình CLB “Tổ nòng cốt tuyên truyền pháp luật”, mô hình “Tuyến ngõ nở hoa”… Từ các mô hình đã thu hút hàng trăm cán bộ hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Tiếp tục nỗ lực trong nửa nhiệm kỳ cuối

Có thể nhận thấy nhiều mô hình, phần việc của Hội Phụ nữ tại các địa phương đã triển khai, hiệu quả ngay từ những năm đầu nửa nhiệm kỳ, đóng góp vào việc thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, cuộc vận động, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và 2022-2027 đề ra.

Chia sẻ về bí quyết thực hiện Nghị quyết Đại hội, chị Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Lợi phấn khởi cho biết: Nhờ bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên, Đảng uỷ phường, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, UB MTTQ, Hội đã đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực, sát với nhu cầu nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Các phong trào thi đua và các nhiệm vụ công tác Hội được Ban Chấp hành Hội triển khai trọng tâm cho từng giai đoạn gắn với đặc thù địa phương, của các chi, tổ, Hội được cấp ủy chính quyền ghi nhận đánh giá cao.

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ - ảnh 2
Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Vì đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhìn lại hành trình 3 năm qua, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên tự hào với những kết quả mà các cấp Hội PN đã đạt được. Đây là quá trình nỗ lực không ngừng, sự bền bỉ, tâm huyết, trách nhiệm của từng cán bộ hội viên phụ nữ. Tính đến nay, các nhóm chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra đều được Quận Hội hoàn thành và hoàn thành vượt mức với sự tăng trưởng mạnh mẽ so với nhiệm kỳ trước.

 Còn tại huyện Ba Vì, Thanh Trì, Long Biên, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm… các cơ sở Hội Phụ nữ đã phát huy tốt tính chủ động, tích cực khai thác các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ hoạt động Hội, hướng mạnh các hoạt động về các chi hội. Các đơn vị đã kịp thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm trong triển khai phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, để có thể tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ giai đoạn 2021-2026 góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp Hội Phụ nữ cần tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng ưu thế mạng xã hội trong công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội nhất là các nội dung trong nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá đã đề ra; tiếp tục cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua, cuộc vận động sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã ban hành.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện để chủ động quan tâm chăm lo, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách. Hàng năm, các cấp Hội đăng ký các công trình, phần việc như: Xây sửa nhà mái ấm tình thương, trao sổ tiết kiệm, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em... Quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...