Nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị triệt phá

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hàng loạt kho hàng giả, hàng nhập lậu giả mạo xuất xứ đã bị lực lượng chức năng phát hiện và triệt phá để bảo vệ hàng Việt, người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước.

Nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị triệt phá - ảnh 1
Lực lượng chức năng kiểm tra tại xã La Phù, huyện Hoài Đức Ảnh: QLTT

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục triệt phá những kho hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lớn với các loại hàng hóa đa dạng như bánh kẹo thuốc bảo vệ thực vật, khóa, nước tẩy rửa… Điều này góp phần bảo vệ hàng Việt, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp.

Có thể kể đến như, ngày 6/7, Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội kiểm tra và tạm giữ 5.100 chiếc bánh Trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Số lượng lớn sản phẩm này đang ở cửa hàng kinh doanh của hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức. Bước đầu ghi nhận, bà Nhàn cho rằng số hàng hóa này được mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời.

Ngày 5/7, Đội QLTT số 24 phối hợp với Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Hoài Đức kiểm tra, phát hiện và thu giữ gần 1.168 chai nước tẩy Toilet Okay và nhiều loạt hàng hóa khác có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tại hộ kinh doanh Hữu Việt Anh có địa chỉ tại thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức do ông Nguyễn Hữu Thịnh làm chủ. 

Cũng trên địa bàn huyện Hoài Đức, tại số 178, đường Nam Ngãi Cầu, thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh, vào chiều 16/5, Đoàn kiểm tra gồm Đội QLTT số 24 phối hợp với Đội 4, Phòng cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội đã kiểm tra phát hiện hành vi “hô biến” bánh kẹo nhãn hiệu Trung Quốc thành Nhật Bản tại điểm sang bao, đóng gói hàng hóa do ông Tạ Tương Quân làm chủ. 

Khi làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Tạ Tương Quân khai nhận mua trôi nổi số hàng hóa trên, sau đó thuê người bóc vỏ và đóng gói vào các túi nilon mua sẵn theo đúng trọng lượng, sau đó mang ra thị trường bán để kiếm lời.

Ngày 20/6, Đội QLTT số 14 kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai đã phát hiện gần 7.000 chiếc khóa và phụ kiện giả mạo nhãn hiệu của Công ty TNHH Kin Long Việt Nam. 

Nhận định về thị trường đang có nhiều loại hàng hóa nghi giả mạo thương hiệu Việt Nam, theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, hầu hết được sản xuất tại nước ngoài, sau đó nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ.

Điều này làm ảnh hưởng không chỉ đến doanh nghiệp Việt mà còn ảnh hưởng đến chủ trương chung của Nhà nước khi triển khai chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 

6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội (QLTT, hải quan, công an) đã kiểm tra 2.706 vụ vi phạm, trong đó, 322 vụ vi phạm về hàng lậu; 114 vụ vi phạm về hàng giả, sở hữu trí tuệ; 1.994 vụ gian lận thương mại; xử lý 2.430 vụ; khởi tố 16 vụ với 22 đối tượng. Qua đó đã thu nộp ngân sách Nhà nước 347,096 tỷ đồng; truy thu thuế, thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra 226,555 tỷ đồng.

Theo ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, qua công tác thu thập thông tin, lực lượng chức năng phát hiện một số đối tượng thành lập các doanh nghiệp ở Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ để thực hiện việc đưa sản phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam thay đổi nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hoặc thông qua các công đoạn sản xuất đơn giản, chưa đáp ứng được tiêu chí chuyển đổi mã số hồ sơ hoặc tiêu chí tỷ lệ phần trăm giá trị nhưng vẫn khai báo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ nhằm lẩn tránh thuế quan.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao, thời gian tới lực lượng QLTT Hà Nội tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, hải quan kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, phối hợp với các sàn giao dịch thương mại điện tử, ban quản lý chợ, siêu thị… trên địa bàn Hà Nội xây dựng quy chế, tổ chức ký cam kết không để loại hàng hóa này lưu thông trên thị trường.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.