Những suất ăn học đường “mang tình yêu của người mẹ”

Chia sẻ

Từ tình yêu của một người mẹ có con đang trong độ tuổi đi học, chị Vũ Lan Sinh, sinh năm 1976, quê Bắc Ninh đã thành lập công ty TNHH Hương Việt Sinh chuyên cung cấp suất ăn học đường cùng lời cam kết các suất ăn luôn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nữ doanh nhân Vũ Lan SinhNữ doanh nhân Vũ Lan Sinh

Chị Lan Sinh chia sẻ khi con đi học, như nhiều bà mẹ khác, một trong những mối quan tâm lớn của chị là bữa ăn ở trường của con thế nào? Từng trực tiếp thị sát một số cơ sở nấu ăn công nghiệp, chị Lan Sinh cảm thấy còn nhiều điều chưa thực sự an tâm. Năm 2008, vợ chồng chị thành lập một công ty chuyên về sản xuất bún, bánh phở sạch phục vụ bữa ăn cho trẻ tiểu học và mầm non. Sau đó, với mong muốn được làm nhiều điều tốt hơn cho các con học sinh trong bữa ăn chính, bữa phụ ở trường, ngày 5/3/2021, công ty TNHH Hương Việt Sinh cho chị làm Chủ tịch đã ra đời.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các suất ăn, chị Lan Sinh thấy nếu chỉ làm tốt ở khâu chế biến thôi thì chưa đủ mà  ngay từ nguyên liệu đầu vào cũng phải đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thay vì tìm kiếm các cơ sở cung cấp thực phẩm, chị quyết định tự phát triển các vùng chăn nuôi, trồng rau, tạo nên chuỗi liên kết khép kín từ trang trại tới các suất ăn do Hương Việt Sinh cung cấp.

Khởi đầu, chị thí điểm thuê 8 sào ruộng của người nông dân ở Bắc Ninh để trồng rau sạch. Những sản phẩm rau sau khi rời ruộng xanh non, lành và sạch khiến chị tin mình đã đi đúng hướng.

Từ đó, chị đẩy mạnh, phát triển hai vùng trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap rộng 15 ha ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh: vùng 1 do công ty đầu tư , vùng 2 công ty  ký hợp đồng liên kết với gần 100 hộ nông dân trên địa bàn. Công ty Hương Việt Sinh  đầu tư nhà lưới, cây giống, tập huấn quy trình trồng rau sạch, cử cán bộ giám sát kỹ thuật và đảm bảo đầu ra cho rau với giá ổn định còn người nông dân chỉ cần đóng góp ruộng và chuyên tâm chăm sóc rau. Nhờ đó, mùa  nào thức nấy, Hương Việt Sinh luôn có các loại rau ăn lá, củ, quả phong phú, an toàn, đảm bảo phục vụ bữa ăn của trẻ.

Chị Vũ Lan Sinh (bên phải) đang giám sát quá trình chế biến suất ăn của công ty Hương Việt SinhChị Vũ Lan Sinh (bên phải) đang giám sát quá trình chế biến suất ăn của
công ty Hương Việt Sinh

Hương Việt Sinh còn phát triển chuỗi trang trại nuôi, giết mổ thịt lợn tại xã Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; trang trại nuôi gia cầm lấy trứng tại Yên Phong - Bắc Ninh. Mỗi ngày, chuỗi trang trại có thể cung cấp cho công ty 3-4 tấn thịt lợn, hàng ngàn quả trứng gà… Toàn bộ quá trình chăn nuôi ở các trang trại, Hương Việt Sinh cũng áp dụng phương pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo quy chuẩn như đối với vùng trồng rau sạch.

Ngoài ra, tại trụ sở ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên, công ty còn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất giá đỗ với công suất có thể lên tới 2 tấn/ngày và làm đậu phụ sạch; sử dụng thịt lợn sạch từ trang trại để chế biến các loại giò, chả, xúc xích và các sản phẩm chế biến từ thịt không có hàn the và chất phụ gia có hại cho sức khỏe và các thực phẩm chế biến khác. Nhờ đó, công ty đã chủ động thêm một nguồn thực phẩm để cung cấp cho các suất ăn học đường.

Không chỉ đảm bảo nguồn gốc thực phẩm, chị Sinh hiểu rằng, để học sinh có sức khỏe tốt, bữa ăn học đường còn phải cân đối về thành phần dinh dưỡng. Vì vậy, công ty đã tiên phong hợp tác với Viện Y học ứng dụng Việt Nam thực hiện dự án nghiên cứu "Xây dựng Bộ thực đơn dinh dưỡng cho bữa ăn học đường". Từ đó công ty xây dựng được bộ các thực đơn dinh dưỡng dựa trên nhóm tuổi và phù hợp với các mùa trong năm. Thực đơn có thể sử dụng trong 4 tuần mới phải quay vòng, đảm bảo cho trẻ luôn ngon miệng mỗi ngày ở trường.

Hai năm trước, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, mỗi ngày, Hương Việt Sinh cung cấp hàng ngàn suất ăn cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn Thành phố. Với trường có địa điểm, Hương Việt Sinh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bếp và hàng ngày cử đầu bếp tới nấu ăn trực tiếp, phục vụ suất ăn ngay tại trường.

Bên cạnh đó, Hương Việt Sinh còn nấu khoảng 7.000-8.000 suất ăn tại khu bếp của công ty để cung cấp cho các trường học không có điều kiện nấu trực tiếp. Tổng số đầu bếp đầu quân cho công ty TNHH Hương Việt Sinh khoảng 90 người cùng hơn 500 cán bộ, công nhân viên, trong đó 80% là nữ. Tùy tính chất công việc, một  người lao động có thể được nhận mức lương từ 4,5 triệu-15 triệu đồng/tháng, được công ty tặng hai bữa ăn sáng, trưa và được đóng bảo hiểm xã hội.

Chia sẻ về thành công đã đạt được, nữ doanh nhân Vũ Lan Sinh cũng nói tới những khó khăn mà công ty từng gặp phải, đòi hỏi bản lĩnh, quyết đoán của người đứng đầu.

Chẳng hạn với công ty cung cấp các suất ăn bằng nguồn nguyên liệu sạch tự cấp như Hương Việt Sinh, chi phí đầu tư cho khâu sản xuất nguyên liệu là rất lớn, trong khi đó, giá thành các suất ăn không thể tăng thêm. “Trong tình  huống ấy, nếu chỉ một cái tặc lưỡi tráo đổi rau mua bên ngoài với giá rẻ thay cho rau sạch VietGap tự trồng, hay là sử dụng thuốc hóa học thay cho các chế phẩm sinh học… thì đã có thể tiết kiệm được một khoản chi phí. Nhưng, tôi thà chấp nhận lợi nhuận ít đi chứ không bao giờ làm vậy. Những đứa trẻ đang ăn cơm của Hương Việt Sinh cũng giống như con của tôi vậy. Nếu tôi đánh đổi tình yêu của người mẹ để lấy tiền cũng có nghĩa tôi đã làm hại chính con của mình”, chị Sinh chia sẻ.

Từ tháng 5/2021 đến nay, học sinh Hà Nội đang phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, đồng nghĩa với việc hoạt động cung cấp suất ăn của công ty Hương Việt Sinh bị ảnh hưởng nặng nề.

Có thời điểm, rau sản xuất ra không tiêu thụ được, thịt lợn, trứng cũng chỉ sản xuất cầm chừng. Trong hoàn cảnh đó, chị Sinh đã trăn trở và tìm ra một  hướng đi mới, đó là đẩy mạnh sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn từ để phục vụ các bữa cơm gia đình. Những sản phẩm này hiện nay đang được bày bán tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của công ty Hương Việt Sinh tại một số quận huyện trên địa bàn Hà Nội và một số kênh phân phối online, qua đó giúp cho các bà nội trợ hay chị em đi làm bận rộn nhanh chóng chuẩn bị bữa ăn cho gia đình mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng.

Hương Việt Sinh cũng đang kết nối với một siêu thị lớn trên địa bàn để chuẩn bị đưa ra 18 sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP của công ty vào phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Chị Sinh hy vọng đây sẽ là hướng đi mới, giúp công ty tiếp tục phát triển vững mạnh ngay trong bối cảnh dịch.

Chị Sinh chia sẻ, năm qua, khi công ty gặp khó khăn trong tiêu thụ đầu ra nông sản do dịch, chị đã nhận được sự hỗ trợ tiêu thụ nhiệt tình của các hội viên phụ nữ. Hội Phụ nữ một số địa bàn còn đặt mua thực phẩm sạch của công ty để sử dụng trong các bếp ăn phục vụ lực lượng phòng, chống dịch, khu cách ly. Nhờ đó, công ty đã giảm bớt được phần nào khó khăn và giúp chị cảm thấy ấm lòng hơn rất nhiều. Đó là lý do, chị luôn muốn được tri ân, đồng hành với tổ chức Hội trong triển khai các hoạt động vì cộng đồng.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.