Nông sản vào mùa lên sàn online
Hải Dương đang vào vụ vải thiều Thanh Hà. Năm nay, dự báo vụ vải vừa được mùa, vừa được giá. Thị trường online tiếp tục trở thành kênh mua sắm ưa chuộng của người dân.
Bên cạnh các sản phẩm tiêu dùng thường thấy, mặt hàng nông sản cũng đang được đưa vào các kênh bán hàng online, thu hút sự chú ý của người dân. Đặc biệt là các mặt hàng nông sản đang vào mùa.
Kênh thương mại điện tử (TMĐT) Sen đỏ trong thời gian qua đã có riêng một mục là “Vải thiều Thanh Hà”. Đặc biệt từ ngày 24-27/5/2021, 12 tấn vải thiều Hải Dương được bán qua sàn TMĐT, vừa ra mắt người tiêu dùng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Khi truy cập, người mua có thể thấy đây là chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cho tỉnh Hải Dương. Được biết, trong ngày đầu mở bán đã tiêu thụ được hơn 6 tấn vải với giá ưu đãi 18.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, trên sàn điện tử Lazada, gần 3 tấn vải u trứng của Hải Dương đã được bán ra trong 4 giờ.
Chú thích ảnh: Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được bán trên sàn thương mại điện tử Sendo (Ảnh: TTXVN)
Với sản phẩm vải thiều ở Bắc Giang, những trái vải đầu tiên đã có mặt trên kệ hàng online của các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế vào tháng 5 năm nay. Đặc biệt, để thúc đẩy kinh doanh mặt hàng này, tỉnh Bắc Giang còn tiến hành phát triển các trang web trực tuyến như: Đặc sản Lục Ngạn, Vải thiều Bắc Giang.
Tại Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông dân tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 ngày 18/5, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ Sendo cho biết, ngoài vải thiều thì 25 tấn rau sạch của Hải Dương đã được sàn TMĐT Sendo tiêu thụ trong 6 ngày.
Không chỉ chiếm ưu thế trên các sàn TMĐT, các mặt hàng nông sản còn được mời bán trên những trang mạng xã hội. Các loại trái cây vào mùa như dưa hấu, mận, mít, sầu riêng, bơ… thu hút nhiều người dân chọn mua.
Chị Ngân Hà, chuyên kinh doanh hoa quả tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ:“Việc buôn bán các sản phẩm hoa quả đúng vụ giúp mình có thể duy trì một khoản thu nhập nhất định. Trước tình hình dịch bệnh, việc bán hàng qua mạng cũng là một xu thế tất yếu. Mỗi ngày, nhận được hàng chục đơn hàng, mình cứ nhập hàng hoa quả tại vườn rồi bán online, vừa an toàn, lại vừa đảm bảo chất lượng".
Ngoài sản phẩm trái cây theo mùa, các loại hạt dinh dưỡng như hạt macca, hạt điều, hạt óc chó… cũng là mặt hàng được bán nhiều trên kênh online. Chỉ với từ khóa “mua hạt dinh dưỡng” trên công cụ tìm kiếm Google đã cho 27.100.000 kết quả/0,53 giây. Kèm theo đó là các địa chỉ mua bán các loại hạt ở mọi hình thức từ kinh doanh truyền thống cho tới kinh doanh trực tuyến. Trên mạng xã hội Facebook, hàng loạt các trang cá nhân, hội nhóm kinh doanh sản phẩm này với hàng ngàn lượt theo dõi.
Theo khảo sát của Nielsem đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến năm 2020, số người tiêu dùng mua sắm online tăng lên 25%. Trong khi đó, các kênh truyền thống như siêu thị, chợ và tạp hóa chỉ tăng lần lượt 7%, 3% và 6%. Báo cáo của Google năm 2020 cho thấy trước diễn biến phức tạp của đại dịch, người dân đều phải thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Hiện có tới 82% người mua sắm online trong giai đoạn cách ly xã hội, trong đó 98% cho biết họ tiếp tục sử dụng hình thức này cả sau cách ly.
Trên thực tế, các thị trường kinh doanh online cũng ngày càng phát triển rõ rệt. Đi đầu trong xu hướng mua sắm online phải kể tới các sàn TMĐT quen thuộc. Thống kê cho thấy, lượt tải xuống các app TMĐT đạt con số khá cao như: Lazada hơn 100 triệu lượt tải, Shopee với hơn 10 triệu lượt tải…
Không chỉ vậy, các hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam cũng tiến hành mở các kênh mua bán trực tuyến như BigC, Lotte Mart, Vinmart (VinID)… Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội, việc kinh doanh online cũng diễn ra khá nhộn nhịp, từ các trang cá nhân tới những hội nhóm chuyên buôn bán trực tuyến.
Với sự tiện lợi của thời đại công nghệ cùng việc dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, mua bán online trên các nền tảng số đã trở thành một xu hướng tất yếu tại Việt Nam.
HUYỀN LINH