Chương trình giao lưu “Khát vọng vinh quang”:

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“

LONG VÂN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không chỉ nỗ lực hết mình, bằng cả trái tim dâng hiến để đem về vinh quang cho Tổ quốc, những “cô gái Vàng” tham gia SEA game 31 đã để lại những hình ảnh tuyệt vời đằng sau họ về ý chí, nghị lực, sự hy sinh, về sự nồng ấm trong tình yêu thương gia đình, về niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ của những trái tim đầy nhiệt huyết…

Đó là cảm nhận xuyên suốt chương trình giao lưu “Khát vọng vinh quang” biểu dương 54 nữ vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) tiêu biểu đạt HCV của Đoàn Thể thao Hà Nội tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra từ ngày 12 - 23/5/2022. Chương trình do Hội LHPN Thành phố Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức sáng ngày 28/5/2021. 
Tham dự chương trình có đồng chí lãnh đạo đại diện: Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội LHPN Việt Nam, UBND TP Hà Nội, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Thi đua khen thưởng TP Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố, các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị Hội Phụ nữ các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt sự góp mặt của 54 nữ HLV, VĐV Đoàn Thể thao Hà Nội giành thành tích cao, đóng góp vào chiến thắng chưa từng có trong lịch sử tham gia SEA Games của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“ - ảnh 1
Các đại biểu và nữ VĐV, HLV tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Tự hào là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã bày tỏ niềm tự hào trước những đóng góp xuất sắc của các nữ huấn luyện viên, nữ vận động viên Hà Nội. “Với tinh thần của những người phụ nữ Việt Nam, con cháu Bà Trưng- Bà Triệu, với sự dìu dắt giúp đỡ của các nữ Huấn luyện viên, các nữ VĐV đã kiên trì khổ luyện, nỗ lực không ngừng, vượt mọi khó khăn, mồ hôi và nước mắt, nỗi đau thể chất vì các chấn thương trong tập luyện, nỗi đau  tinh thần vì mất đi người thân yêu trong gia đình, gác lại những riêng tư, có chị em con còn rất nhỏ, quyết tâm cao mang vinh quang về cho Tổ quốc. Những thành tích xuất sắc đạt được tại SEA games 31 chính là phần thưởng cao quý xứng đáng với những nỗ lực quyết tâm, bền bỉ  của các nữ HLV, VĐV, sự tạo điều kiện ủng hộ hết mình của gia đình và người thân, đồng thời là sự quan tâm tạo điều kiện đầu tư của lãnh đạo thành phố nhất là với thể thao thành tích cao” - Đồng chí Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“ - ảnh 2
Đồng chí Lê Kim Anh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại chương trình

Theo đồng chí Lê Kim Anh, những thành tích mà các nữ huấn luyện viên, vận động viên đạt được còn có ý nghĩa cổ vũ, lan tỏa tinh thần yêu thể thao, rèn luyện sức khỏe trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực thể thao. Các chị, các em là niềm tự hào của phụ nữ Thủ đô, phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN Thành phố, điển hình cho thế hệ phụ nữ trong lĩnh vực thể thao thời đại mới, có tri thức, sức khỏe, tài năng, tự tin, bản lĩnh, khát vọng vươn cao và chiến thắng, làm rạng rỡ thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”.

Phát biểu tại Chương trình, ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cho biết: Tại SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam có 951 VĐV tham gia thi đấu, xếp thứ nhất trong tổng số các đoàn thể thao tham gia kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần này với 446 huy chương, trong đó có 205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ, xác lập 21/41 kỷ lục mới. Trong thành tích chung đó, Đoàn thể thao Hà Nội đóng góp 332/1.341 thành viên Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games, trong đó có 68 HLV và 257 VĐV. Đoàn thể thao Hà Nội tham dự thi đấu ở 36/40 môn tại SEA Games 31, đóng góp tổng cộng 151/446 huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam, chiếm tỷ lệ 33,85%, trong đó có 62 HCV, 35 HCB, 54 HCĐ. Với sự góp mặt của 54 nữ HLV, VĐV trong buổi lễ vinh danh, có thể thấy giới nữ đã có đóng góp thành tích to lớn trong chiến thắng chung của thể thao nước nhà. 

Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) khẳng định, thành tựu của thể thao Việt Nam có đóng góp rất lớn của nữ giới. Bà Hoàng Yến dẫn chứng từ thành tựu của các nữ vận động viên trong các đại hội thể thao trước đó để minh chứng điều đó. Những tấm huy chương của các nữ VĐV đạt được chính là sự tiếp nối truyền thống, được truyền lửa qua các thế hệ nữ VĐV nói chung và VĐV Hà Nội nói riêng.

 “Các chị, các em đã cho thấy nếu được xã hội tạo điều kiện, bản thân nỗ lực vươn lên, phụ nữ cũng có thể đạt những thành tích thể thao cao không thua kém nam giới. Bằng chứng rõ nhất đó là những “cơn mưa” huy chương vàng, bạc, đồng mà các nữ VĐV đạt được trong các nội dung thi đấu tại kỳ SEA Games 31 này”- bà Lê Thị Hoàng Yến nhấn mạnh. 

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“ - ảnh 3
Đồng chí Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thể dục thể thao Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 TP Hà Nội trao Bằng khen cho các nữ VĐV, HLV

Những câu chuyện nghẹn lòng sau tấm huy chương

Tuyên dương các VĐV, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, đằng sau những tấm huy chương, những thành tích cao trong thi đấu của các HLV, VĐV chính là sự hy sinh lớn lao của họ trong cuộc sống gia đình, khi tạm gác lại vai trò làm vợ, làm mẹ, thậm chí không được ở bên người thân trong giây phút sinh ly tử biệt để hoàn thành nghĩa vụ thi đấu, mang về thành tích vinh quang cho đất nước.

Buổi giao lưu với các nữ HLV, VĐV tại chương trình “Khát vọng vinh quang” đã thực sự đem đến rất nhiều cung bậc cảm xúc cho những người tham dự. Câu chuyện của nữ võ sĩ Tô Thị Trang, nữ VĐV đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam giành HCV tại SEA Games 31, khi thi đấu thuyết phục tại hạng cân 48kg nữ môn kurash, đã làm nhiều người nghẹn lòng. Không nén nổi xúc động, trên sân khấu giao lưu, Tô Thị Trang rơi nước mắt kể lại, trong những ngày bố bị bệnh nặng, cô đã không thể cận kề chăm sóc mà phải luyện tập và đi thi đấu. Ngày cô giành được HCV cũng là ngày bố cô qua đời. Và cô gái trẻ chỉ vừa kịp mang tấm huy chương danh giá từ sàn đấu đến bệnh viện đặt vào tay bố cô trước khi ông mất.

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“ - ảnh 4
Từ trái sang: Tiền đạo Nguyễn Thanh Nhã, VĐV đấu kiếm Bùi Thị Thu Hà, VĐV kurash Tô Thị Trang, VĐV wushu Dương Thúy Vi giao lưu tại chương trình

Tô Thị Trang nhớ lại: "Lúc đó em thực sự vỡ òa cảm xúc và nói với bố rằng: “Hôm nay con được HCV, bố tỉnh dậy mà xem huy chương của con đi”. Em tin rằng, bố cảm nhận được vì thấy nước mắt bố rơi. Lúc đấy em nghĩ rằng bố đã tự hào về con gái mình, cho dù bố có ra đi thì cũng không phải lo lắng điều gì nữa". Tô Thị Trang cũng cho biết, chiến thắng của cô, nỗ lực của cô cũng là để báo hiếu bố, người đã luôn động viên, dõi theo từng bước đi của cô, kể cả khi ông bệnh nặng cũng yêu cầu gia đình không nói cho cô biết để cô an tâm tập luyện.

Với vai trò là một người thầy, HLV Nguyễn Hoàng Ngân khuyên thế hệ sau của mình: “Dù là phụ nữ, với những khó khăn, nhưng nếu có sự cố gắng, các bạn sẽ vươn đến được thành công, và vinh quanh cho bản thân và cho đất nước”. Nữ HLV cũng nói, trong sự nỗ lực, các VĐV sẽ không đơn độc, bên cạnh họ luôn có sự sát cách của các HLV và gia đình. 

Gia đình, người thân… chính là điều mà các HLV, VĐV muốn kể đến nhiều nhất sau vinh quang, sau cả những chấn thương, những vất vả mà họ phải trải qua. Có thể nói, đó là nguồn năng lượng giúp họ đến chiến thắng và là ánh sáng ấm áp tỏa ra từ những tấm huy chương của họ. 

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“ - ảnh 5
Các nữ VĐV xúc động khi nghe đồng nghiệp chia sẻ những câu chuyện nghẹn lòng trên sâu khấu giao lưu

Bởi thế nên câu chuyện của VĐV điền kinh Khuất Phương Anh, giành HCV nội dung chạy 800m nữ, HCB ở nội dung 1.500m nữ đã tạo nên những xúc cảm ngọt ngào khi kể về mẹ mình. Cô tiết lộ, vì mẹ là hậu phương vững chắc cho cô chiến đấu và chiến thắng. Bà luôn đứng sau con gái. Đến giờ này, con gái đã lớn nhưng hàng ngày, bà vẫn đến trung tâm huấn luyện lấy quần áo về giặt cho con. Lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ, đồng hành cùng con vượt qua chấn thương, động viên con từng chút một. Chiến thắng của Phương Anh, có sự đóng góp không nhỏ của mẹ.

Nữ VĐV Đinh Thị Hảo, người đã lập hat-trick 3 HCV bộ môn Rowing, chia sẻ, gia đình chính là động lực của cô trong thi đấu. Hôm đầu tiên thi đấu khi biết người thân không thể đến cổ vũ vì bận nhiều việc nhà, Đinh Thị Hảo đã rất buồn. Đến ngày thứ hai, bà ngoại và mẹ bất ngờ xuất hiện cổ vũ tại địa điểm thi đấu đã là động lực rất lớn khiến cô quyết tâm về đích nhanh hơn bởi biết có người thân, có khán giả đang chờ mình ở nơi vinh quang ấy.

 Với VĐV Bùi Thị Hà, bà mẹ một con đã xuất sắc giành HCV nội dung kiếm chém cá nhân nữ lại thi đấu trong điều kiện đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi, cũng cho rằng gia đình là điểm tựa. Sau khi sinh con, phải xa con để tập trung tập luyện, nếu không có sự ủng hộ lớn của chồng và gia đình chồng, chưa chắc Bùi Thị Hà đã chạm tay được vào HCV. Khi chiến thắng, cô đã khóc vì hạnh phúc bởi nỗ lực và tình yêu thương của gia đình được đền đáp xứng đáng. 12 năm theo đuổi sự nghiệp, chưa lúc nào cô từ bỏ, chưa lúc nào không nhận được sự động viên của người thân. 

Đáp lời khi Tổ quốc gọi tên mình và niềm tự hào dân tộc, khát vọng vinh quang 

Đã từng là VĐV, từng giành 2 HCV SEA Games 22 trên sân nhà cách đây 19 năm, tại chương trình giao lưu, HLV Nguyễn Hoàng Ngân nói, chị cũng đã từng vượt qua rất nhiều áp lực, nước mắt mới có thể đến với vinh quang. “Tôi cũng từng trải qua nước mắt, khó khăn vì áp lực. Nhưng thầy tôi nói, con phải “mài” nhiều hơn nữa thì mới có thể tự hào đứng trên bục vinh quang. Tôi muốn truyền lửa cho các VĐV, rằng sau mỗi lần thất bại, các VĐV hãy tự tin đứng lên bằng đôi chân của mình”-“Nữ hoàng kata” nói.

 Nỗ lực vượt lên chấn thương, kiên cường thi đấu cũng có thể thấy ở Khuất Phương Anh khi cô phải nghỉ tập khá lâu để điều trị chấn thương gân khoeo và mảng bám bánh chè, thành tích hôm nay là nỗ lực tuyệt vời của nữ vận động viên mạnh mẽ và đam mê tốc độ trên đường chạy này. Với VĐV Bùi Thị Hà, sau khi sinh con, Hà đã phải trải qua rất nhiều khó khăn vất vả, sức khỏe yếu đi, phải cố gắng từng ngày để tập luyện, nâng cao thể lực mới có thể thi đấu. Cô phải sử dụng một giáo trình riêng, phù hợp và để theo kịp các bạn khác. Không biết đã có biết bao mồ hôi và cả nước mắt rơi trên sàn tập của Hà. 

VĐV khiêu vũ thể thao Đặng Thu Hương, người lập hat-trick 3 HCV với bạn nhảy Phan Hiển đã khiến cả khán phòng phấn chấn khi nói về niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ là động lực để cô vượt qua mọi khó khăn, đau đớn thể xác trong tập luyện đi tới thành công. “Niềm tự hào dân tộc chính là động lực, là tiếng gọi lớn nhất để tôi nỗ lực vượt khó vươn lên. Khi đã bước lên sàn thi đấu, tôi luôn khát khao được làm những điều gì đó cho Tổ quốc và thấy như Tổ quốc đang gọi mình”- Đặng Thu Hương nói. Trước đó, cô gái mảnh khảnh này đã phải trải qua nhiều vất vả, tập luyện trở lại khi mới sinh con 2 tháng, rồi phải xa con nhiều lần, hành trình tập luyện vô cùng khắc khổ. 

Nụ cười, nước mắt phía sau hành trình đến vinh quang của những “cô gái Vàng“ - ảnh 6

Những cô gái trẻ của thể thao Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cũng sẵn sàng dành cả tuổi xuân của mình để đem vinh quang về cho tổ quốc như tiền đạo Thanh Nhã của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, mỹ nhân làng Wushu Dương Thúy Vi. Cả Thanh Nhã và Dương Thúy Vi đều nổi tiếng không chỉ vì tài năng mà còn bởi sở hữu ngoại hình xinh đẹp, vậy nhưng trong cuộc trò chuyện, khi hỏi đến chuyện gia đình các cô gái Vàng đều… bối rối và cuối cùng họ đều chung nhau một điểm rằng muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho thể thao trước khi nói đến chuyện hôn nhân. 

Dương Thúy Vi giãi bày, đặc thù của môn Wushu là phải tập luyện từ bé, cô đã có 22 năm tập luyện và gắn bó với môn thể thao này. "Là con một trong gia đình, thời gian dành cho thể thao dài khiến tâm lý bố mẹ đều thương và xót, không muốn con vất vả nên đã nhiều lần nhắc nhở con gái cần dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, em nghĩ rằng, mình tin tưởng vào bản thân và tiếp tục cố gắng, những HCV mà em đạt được tại SEA Games 31 đã khiến bố mẹ tự hào về sự lựa chọn của em" - Dương Thúy Vi cho biết. Còn Thanh Nhã thì cười bảo, sẽ tiếp tục phấn đấu để giành nhiều chiến thắng hơn nữa. 

Tại chương trình, “hot girl” sân cỏ Hoàng Thị Loan - hậu vệ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa xuất sắc bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng lần thứ 3 liên tiếp tại các kỳ SEA Games gần đây - nhận được nhiều tình cảm, sự yêu mến của người hâm mộ thể thao.

Cô gái trẻ đến từ huyện Thanh Oai, ngoại thành Hà Nội cho biết: Năm 13 tuổi, em bắt đầu tập cùng lứa trẻ của đội bóng đá nữ Hà Tây, trước khi sáp nhập với câu lạc bộ bóng đá nữ Hà Nội. Đến nay, em đã có 14 năm gắn bó với sự nghiệp “quần đùi áo số”, bóng đá đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, là niềm đam mê mà em đã theo đuổi và cống hiến hết mình.
Họ - những “cô gái vàng”, niềm tự hào của thể thao Hà Nội nói riêng, của Việt Nam nói chung đã để lại trong lòng khán giả theo dõi chương trình giao lưu “Khát vọng Vinh quang” thật nhiều dư âm của cảm xúc và sự ngưỡng mộ.

Như đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã nhận định, ẩn chứa phía sau những dáng vẻ xinh đẹp ấy là sự kiên cường khiến người khác phải nể phục. Họ xứng đáng là hậu duệ của Bà Trưng, Bà Triệu, những người phụ nữ làm rạng danh cho Việt Nam bằng tất cả ý chí, nghị lực và niềm tự hào hai tiếng Việt Nam của mình. 

Hội tụ họ về cùng trong một chương trình giao lưu để nói lên những tâm tư, chia sẻ những câu chuyện muôn màu phía sau sự lấp lánh của những tấm huy chương, báo Phụ nữ Thủ đô đã một lần nữa đưa họ lên Bục vinh quang của sự yếu mến và khâm phục của công chúng dành cho họ. Và tấm gương nghị lực và phấn đấu của họ chắc chắn sẽ giúp cho thế hệ trẻ noi theo, nhân lên rất nhiều tình yêu thể thao, nhân lên rất nhiều niềm tự hào dân tộc trong mỗi trái tim người dân nước Việt. 

Đầu giờ buổi giao lưu, các nữ VĐV, HLV của đoàn thể thao Hà Nội đã được tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và triển lãm "Khát vọng tỏa sáng" trưng bày 60 bức ảnh tái hiện lại những khoảnh khắc sống động về sự hy sinh, nghị lực phi thường vượt qua những đau đớn về thể xác do chấn thương trong tập luyện của các nữ VĐV trên con đường giành đạt thành tích đem vinh quang về cho Tổ quốc. 
Trong khuôn khổ chương trình, Hội LHPN Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 54 nữ VĐV, HLV vì đã có thành tích xuất sắc trong thi đấu tại SEA Games 31.
 
Báo Phụ nữ Thủ đô và các nhà tài trợ: TCT Điện lực TP Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG), Công ty CP Thời trang Sen vàng và nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam, Công ty cổ phần sữa Yakult Việt Nam cũng dành tặng cho các nữ VĐV, HLV các phần thưởng, phần quà giá trị nhằm động viên kịp thời những nỗ lực không mệt mỏi của các “Cô gái Vàng” của Thể thao Thủ đô.
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.