Phân hạng bằng lái mới phù hợp với chuẩn quốc tế

Chia sẻ

Đó là khẳng định của ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) trước việc Dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới (đang được tổ chức lấy ý kiến đóng góp) phân giấy phép lái xe thành 17 hạng.

Giấy phép lái xeGiấy phép lái xe (Ảnh: Minh họa)

Hiện các hạng bằng lái xe của Việt Nam không tương ứng với nhiều nước cũng như quy định của Công ước Vienna về giao thông đường bộ mà Việt Nam đã tham gia. Do đó, việc thay đổi, bổ sung các hạng bằng lái xe là nhằm phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam sử dụng bằng lái xe của Việt Nam khi ra nước ngoài và người nước ngoài sử dụng bằng lái xe của nước họ cấp tại Việt Nam. Việc này phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay.

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới (thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008) đang được lấy ý kiến góp ý, bằng lái xe phân thành 17 hạng. Trong đó, hạng A1 chỉ lái xe từ trên 50 đến 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, thay cho xe từ trên 50 đến dưới 175 phân khối như hiện nay; bằng lái hạng B1 sẽ dùng cho người lái mô tô 3 bánh thay vì lái ô tô số tự động 9 chỗ trở xuống, xe tải số tự động dưới 3,5 tấn như hiện nay.

Đồng thời, dự thảo bổ sung hạng bằng mới là A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW.

Với người lái mô tô 2 bánh trên 125 phân khối hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW, dự thảo quy định sử dụng bằng lái hạng A thay cho bằng A2 hiện nay.

Đối với ô tô, bằng lái hạng B1 sẽ cấp cho người lái mô tô 3 bánh, thay vào đó người lái xe số tự động đến 9 chỗ ngồi hoặc xe tải số tự động có khối lượng hàng không vượt quá 3,5 tấn và có thể được kéo theo rơ moóc không quá 750kg sẽ được cấp bằng B2. Người lái xe cả xe số sàn và số tự động đến 9 chỗ, xe tải số tự động có khối lượng chuyên chở thiết kế không vượt quá 3,5 tấn sẽ dùng bằng lái hạng B thay cho B2 hiện hành…

Cũng theo ông Lương Duyên Thống, nguyên tắc của pháp luật là không hồi tố nên những người đã được cấp bằng lái hạng A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng bằng để điều khiển các loại xe như bằng lái đã quy định. Đối với người cấp mới, cấp đổi bằng lái xe sẽ áp dụng theo hạng bằng lái mới.

TUẤN KHẢI/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/971505/phan-hang-bang-lai-moi-phu-hop-voi-chuan-quoc-te

Tin cùng chuyên mục

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Năm 2025, Công an Hà Nội ghi dấu ấn toàn diện trên các mặt công tác, nổi bật với 10 kết quả tiêu biểu; thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần tiên phong, đổi mới, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ của Công an thành phố, góp phần giữ vững ổn định, tạo nền tảng cho Thủ đô phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

(PNTĐ) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm 2026, ngày 18/12, Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp tuần tra, kiểm soát trên sông và tuyên truyền cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

Từ lời hứa của vị bác sĩ có “bàn tay vàng” tới “em bé US-HIFU” đầu tiên tại Việt Nam chào đời

(PNTĐ) - Hơn 1 năm trước, vợ chồng chị Phạm Thị Huyền Trang (30 tuổi, Ninh Bình) tới bệnh viện Phụ sản Thiện An mang theo nỗi khát khao vô bờ bến được làm bố mẹ. Sau khi thăm khám cho chị Trang, Giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia, Chủ tịch hội Phụ sản Việt Nam, Giám đốc bệnh viện đã hứa: “Tôi sẽ giúp vợ chồng em”. Và ông đã biến lời hứa ấy trở thành hiện thực.
Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông cải thiện chất lượng không khí tại Thủ đô.
Ngăn chặn nạn cá độ cận Tết

Ngăn chặn nạn cá độ cận Tết

(PNTĐ) - Cuối năm, thời điểm nhu cầu giải trí, cá độ bóng đá và “đánh nhanh, thắng đậm” gia tăng mạnh cũng là lúc tội phạm cờ bạc trực tuyến hoạt động rầm rộ, tinh vi hơn bao giờ hết.