Phát hiện hàng loạt vụ kinh doanh thịt lợn bẩn

Chia sẻ

Gần 7 tấn thịt sấy khô không rõ nguồn gốc vừa bị phát hiện tại Thanh Hóa. Còn ở Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa ngăn chặn gần 1,5 tấn da và mỡ lợn thối chuẩn bị mang đi tiêu thụ. Kiểm tra tại khu vực giết mổ cho thấy, lượng lớn thịt lợn đã bốc mùi hôi thối.

Lực lượng chức năng phát hiện sản phẩm thịt sấy không rõ nguồn gốc xuất xứLực lượng chức năng phát hiện sản phẩm thịt sấy không rõ nguồn gốc xuất xứ (Ảnh: Tổng cục QLTT)

Đầu tháng 10, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10 - Cục QLTT Thanh Hóa kiểm tra 2 kho hàng của ông Nguyễn Hữu Dũng ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đoàn phát hiện hơn 7,5 tấn hàng hóa là thực phẩm gồm: 6.800kg thịt sấy khô các loại; 200kg ruốc thịt; 75kg ruốc sấy hương biển; 500kg bánh tráng các loại; 75 lít nước sốt. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ để xác minh, làm rõ.

Cũng thời điểm này, tại Đồng Nai, cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở thu gom mỡ động vật tại khu phố 4, phường Bình Đa (TP. Biên Hòa) do ông Nguyễn Viết Vinh làm chủ. Đoàn phát hiện cơ sở đang hoạt động sơ chế khoảng 800kg da, mỡ lợn trên nền nhà bẩn đã bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, có 600kg sản phẩm đã được sơ chế đang lưu trữ tại các tủ đông lạnh. Toàn bộ số sản phẩm này không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Vinh khai nhận hàng ngày đến các chợ đầu mối trên địa bàn TP. Biên Hòa thu gom da và mỡ lợn sau đó về sơ chế lại. Mỡ lợn được đưa đi bỏ mối và cung cấp lại cho các nhà hàng, quán ăn, còn da lợn thì bỏ mối cho các quán cơm, các cơ sở sản xuất nem, bì, chả... trên địa bàn TP.HCM.

Cũng liên quan đến việc buôn bán thịt lợn bẩn, ngày 7/9 Đội QLTT số 5 phối hợp với Đội QLTT số 1 Cục QLTT tỉnh Hải Dương kiểm tra đột xuất một cơ sở đang tổ chức vận chuyển, giết mổ lợn trái phép trên địa bàn TP. Hải Dương. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang có 1 xe ô tô đông lạnh chứa thịt lợn và lợn; tại khu vực giết mổ có lượng lớn thịt lợn và lợn chưa mổ đã biến chất chuyển màu, mặt da có màu tím tái, chảy nhiều nước và bốc mùi hôi thối.

Chủ cơ sở khai nhận số lợn trên được mua trôi nổi, vận chuyển về cơ sở để giết mổ sau đó chuyển lên xe đông lạnh bảo quản để đi chào bán cho người tiêu dùng, trong đó có một số lợn đã chết trước/trong quá trình vận chuyển về cơ sở giết mổ. Đến ngày 8/9, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy hơn 1,5 tấn thịt lợn biến chất, bốc mùi thu giữ được từ cơ sở giết mổ trái phép này. Những “sự thật” về thực phẩm bẩn được phanh phui này cho thấy người dân cần nâng cao cảnh giác, có kiến thức về chọn lựa thực phẩm an toàn cho mình và gia đình. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra thường xuyên hơn vấn đề an toàn thực phẩm trong các nhà hàng, quán nhậu – nơi mà các thực phẩm bẩn, không chất lượng được nhập về tiêu thụ do một số cơ sở kinh doanh vì ham lợi nhuận mà bỏ qua vấn đề an toàn thực phẩm.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.