Phòng tránh tai nạn cho trẻ trong dịp Tết

MAI THỦY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào những ngày Tết, trẻ được nghỉ học dài, nhu cầu về quê đón Tết, du lịch của các gia đình tăng cao, cùng với đó là các hoạt động liên hoan, ăn uống, vui chơi cũng diễn ra liên tục. Vì vậy, trẻ nhỏ có thể gặp nhiều nguy cơ tai nạn thương tích trong những ngày Tết.

Để phòng tai nạn thương tích cho trẻ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, cha mẹ cần quan sát con thật kỹ, tránh những nơi nguy hiểm cho trẻ. Với trẻ lớn chưa đủ tuổi lái xe tuyệt đối không cho trẻ tự điều khiển phương tiện giao thông.

Phòng tránh tai nạn cho trẻ trong dịp Tết - ảnh 1

Những tai nạn thương tích dễ gây nguy hiểm cho trẻ gồm:

Ngộ độc thực phẩm

Thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, thức ăn ngày Tết thường được các gia đình để dài ngày, chứa nhiều mỡ, đạm dẫn đến nhiều trẻ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn.

Bỏng

Việc làm cỗ bàn, nấu bánh chưng ngày Tết với những nồi nước sôi khổng lồ, lửa cháy lớn, trẻ chạy vui chơi chạy nhảy không quan sát dễ dẫn đến bỏng lửa làm đổ nước sôi hoặc ngã vào nồi nước.

Tai nạn sinh hoạt trong gia đình

Trong những ngày Tết, người lớn dọn dẹp nhà cửa còn trẻ có thể chạy vào khu vực trơn, ướt hay trẻ chạy nhảy vui chơi với bạn bè, anh chị em, trèo cây, leo hàng rào, cầu thang, ban công khi người lớn không để ý cũng có thể là mối nguy hiểm gây ra tai nạn với trẻ em.

Hóc dị vật

Món ăn ngày Tết như hạt hướng dương, đậu tương, hạt bí,… trẻ em ăn vào dễ gây hóc, bít tắc đường thở.

Ngộ độc hóa chất, thuốc

Nhiều hóa chất xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axit mua về lau dọn, sơn sửa nhà cửa nhưng người lớn để vào các chai nước lọc, nước ngọt làm trẻ nhầm tưởng đem uống dễ gây nguy hiểm tính mạng.

Điện giật

Các gia đình thường trang trí nhà cửa bằng nhiều loại dây đèn nhấp nháy trên cành đào, cây quất với các thiết bị điện, ổ cắm nếu không có dụng cụ bảo vệ an toàn khiến trẻ dễ bị điện giật.

Gia súc, gia cầm cắn

Các gia đình ở vùng quê thường có chó, mèo nhiều trẻ đã bị chó cắn hay mèo cào. Trâu, bò húc là một tai nạn cũng khá thường gặp ở vùng nông thôn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.