Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sự kiện “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội, đồng thời khuyến khích và tạo cơ hội cho nữ sinh viên – thế hệ tương lai của đất nước – gặp gỡ, giao lưu với những phụ nữ thành đạt, vượt qua định kiến để khẳng định bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngày 17/10, tạiTrung tâm Phụ nữ và Phát triển,Tổ chức Friedrich Naumann Foundation for Freedom Việt Nam (FNF) tổ chức chương trình truyền thông “Phụ nữ làm chủ cuộc đời – She Leads Her Life”. Chương trình hướng tới Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024) và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Với thông điệp "khẳng định vai trò, tiếng nói và vị thế của phụ nữ", sự kiện mong muốn truyền cảm hứng, giúp phụ nữ nhận ra tiềm năng của mình, thoát khỏi những rào cản xã hội, và dám theo đuổi đam mê trong cuộc sống.

 Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời  - ảnh 1
Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ Việt Nam mà còn nhằm kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng trong việc tạo ra một môi trường phát triển bình đẳng hơn cho phụ nữ. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi vai trò của phụ nữ ngày càng được nhìn nhận như một yếu tố quyết định đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Vanessa Steinmetz, Giám đốc Tổ chức Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) tại Việt Nam cho biết, định kiến giới không chỉ là vấn đề riêng của Việt Nam mà là mối quan tâm toàn cầu. Chính vì thế, FNF đặt trao quyền cho phụ nữ là trọng tâm trong chiến lược hoạt động những năm tới.

 Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời  - ảnh 2
Các khách mời là những phụ nữ xuất sắc, vượt qua rào cản định kiến để thành công trong lĩnh vực của mình.

Trao quyền cho phụ nữ có rất nhiều khía cạnh và ý nghĩa. Một xã hội tiến bộ là nơi phụ nữ không chỉ có tiếng nói mà tiếng nói ấy phải được lắng nghe và tôn trọng. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ những gì phụ nữ cần, họ muốn gì và làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó.

“Một trong những hoạt động trọng tâm của chúng tôi là hỗ trợ phụ nữ trong kinh doanh, từ các chủ doanh nghiệp nhỏ, các startup đến những người buôn bán nhỏ lẻ với khát khao thành công. FNF sẽ cung cấp cho họ những khóa đào tạo về kỹ năng, lập kế hoạch, và khởi sự kinh doanh, giúp họ tăng thêm thu nhập và tự viết nên câu chuyện thành công của chính mình. Để mỗi người phụ nữ có thể kể lại câu chuyện thành công của mình, chúng ta cần lắng nghe những chia sẻ quý báu từ những người đi trước, những người đã mở đường và thành công” – bà Vanessa Steinmetz cho biết.

Tham dự chương trình, 4 khách mời là những phụ nữ xuất sắc, vượt qua rào cản định kiến để thành công trong lĩnh vực của mình. Đó là đạo diễn Hà Lệ Diễm, người phụ nữ trẻ đầy tài năng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nền điện ảnh Việt Nam và quốc tế qua các bộ phim tài liệu đầy cảm xúc về con người và xã hội. Phim tài liệu độc lập “Những đứa trẻ trong sương” của Diễm đã giành đến 34 giải thưởng và đề cử tại các Liên hoan phim trên thế giới.

Đặc biệt, phim còn lọt vào Shortlist - danh sách rút gọn (top 15) giải Oscars - hạng mục "Phim tài liệu xuất sắc nhất". Đây là điều mà chưa tác phẩm Việt nào làm được.

 Phụ nữ tự tin để làm chủ cuộc đời  - ảnh 3
Với chủ đề “Phụ nữ làm chủ cuộc đời”, sự kiện mong muốn khuyến khích phụ nữ Việt Nam dũng cảm đứng lên khẳng định quyền làm chủ cuộc sống của mình, thoát khỏi những định kiến xã hội vốn gò bó vai trò của họ trong suốt nhiều thế hệ. 

Đó là nữ phi công Nguyễn Mai Tuyết Dung - một trong những nữ phi công đầu tiên của Vietnam Airlines, người đã khẳng định rằng phụ nữ cũng có thể đạt được những thành tựu to lớn trong ngành hàng không – một lĩnh vực vốn được xem là dành riêng cho nam giới. Năm 2016, Nguyễn Mai Tuyết Dung trở thành 1 trong 2 nữ Phi công 9x đầu tiên của Hàng không Việt Nam và hiện cô đang là cơ phó của Vietjet Air.

Đó là nữ doanh nhân Bùi Thị Kim Ngân, một trong những người phụ nữ dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp, vượt qua vô vàn thách thức để thành công và tạo nên những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Là nhà sáng lập thương hiệu "Tái chế quần jeans", Ngân đã biến những chiếc quần jeans cũ tái sinh thành những sản phẩm mới, sáng tạo và hữu ích, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh đến mọi người. Năm 2023, Ngân xuất sắc dành giải Quán quân cuộc thi Chương trình “Khi phụ nữ làm chủ” do VTV tổ chức.

Đó là Tiến sỹ Phan Thị Lan, Nhà nghiên cứu khoa học đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực khoa học, là minh chứng cho sự tiến bộ và đóng góp lớn lao của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu.

Tháng 6/2024, trong khuôn khổ triển lãm Quốc tế về sáng chế của phụ nữ (KIWIE – 2024) diễn ra tại Hàn Quốc, Tiến sỹ Phan Thị Lan của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc đã xuất sắc nhận 2 giải thưởng là Giải lớn thứ hai Semi-Grand Prize và 01 Huy chương Vàng cho các nghiên cứu áp dụng trong lĩnh vực An toàn công nghiệp; Giám sát môi trường; điện tử tiêu dùng; công nghiệp ô tô, điều khiển Robot, thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Tại sự kiện, các khách mời đặc biệt đã chia sẻ về hành trình vượt qua khó khăn, định kiến xã hội để khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực mà họ theo đuổi. Đây là cơ hội quý báu để các bạn trẻ, đặc biệt là nữ sinh viên, học hỏi từ những tấm gương thành công. Thông qua những câu chuyện đời thực từ các khách mời, chương trình muốn truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết của bình đẳng giới trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ công việc đến gia đình, từ nghệ thuật đến khoa học.

Với chủ đề “Phụ nữ làm chủ cuộc đời”, sự kiện mong muốn khuyến khích phụ nữ Việt Nam dũng cảm đứng lên khẳng định quyền làm chủ cuộc sống của mình, thoát khỏi những định kiến xã hội vốn gò bó vai trò của họ trong suốt nhiều thế hệ. Từ đó, phụ nữ không chỉ làm chủ trong công việc, mà còn làm chủ cả về tư duy và hành động, tự tin tạo nên những thay đổi tích cực cho chính họ và xã hội. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nơi trẻ khiếm thính “vẽ ước mơ”

Nơi trẻ khiếm thính “vẽ ước mơ”

(PNTĐ) - Qua những bức tranh tại triển lãm, triển lãm Hồi Ngôn giúp mọi người có cái nhìn toàn diện và tích cực về những người khiếm thính cũng như đồng cảm và đón nhận họ.