Quyết tâm ngăn chặn lái xe sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe

Chia sẻ

Bộ Công an vừa ban hành Kế hoạch, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này thực hiện xuyên suốt cả năm 2022.

Qua phân tính, đánh giá việc lái xe sử dụng ma túy và các chất kích thích khác là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, lực lượng CSGT đã xử lý gần 2,8 triệu trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tước 248.347 trường hợp và tạm giữ 459.095 giấy phép lái xe. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 161.324 trường hợp, lái xe dương tính với ma túy là 1.802 trường hợp… 

Hiện nay, theo Nghị định 100 của Chính phủ, lái xe sử dụng chất ma túy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất là 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đến 24 tháng. Chính mức xử phạt cao như vậy nên nhiều trường hợp vi phạm đã tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng, thậm chí là cản trở, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước thực trạng đó, lực lượng CSGT cả nước đã và đang tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn; tập trung xử phạt hành vi vi phạm một cách quyết liệt, nghiêm minh nhằm hạn chế tai nạn giao thông, tạo niềm tin cho người tham gia giao thông. 

Liên tiếp trong hai ngày 13 và 14/2/2022, lực lượng CSGT thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 05 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Điều nguy hiểm là những lái xe này đều điều khiển xe lưu thông trên đường cao tốc, nơi tốc độ tối đa cho phép lên tới 120km/h. Theo đó, ngày 14/2, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tổ CSGT thuộc Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 5 tiến hành dừng xe ô tô khách do lái xe T.V.A (Sinh năm 1983, trú tại Thạch Hà, Hà Tĩnh) điều khiển.

Qua test nhanh cho thấy lái xe T.V.A dương tính với chất ma túy. Đáng chú ý, lực lượng chức năng còn phát hiện  dụng cụ để sử dụng ma túy và gói nhỏ ma túy đá trong người của lái xe.

Đấu tranh tại chỗ lái xe T.V.A khai nhận đã sử dụng ma túy vào tối ngày 12/2. Cùng ngày, Tổ CSGT cũng tiến hành dừng 2 phương tiện xe ô tô khách do lái xe P.T (Sinh năm 1979, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển và một xe tải do T.X.Q (Sinh năm 1987, trú tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) điều khiển. Qua kiểm tra test nhanh cho kết quả hai lái xe trên đều dương tính với chất ma túy.

Trường hợp dương tính với ma túy bị lực lượng CSGT phát hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào ngày 13/2Trường hợp dương tính với ma túy bị lực lượng CSGT phát hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào ngày 13/2 (Ảnh: Bộ Công An)

Trước đó, ngày 13/2, trên các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Thái Nguyên, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện hai trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Lấy lời khai đối với các lái xe, họ đều thừa nhận sử dụng ma túy tổng hợp khi đi chúc tết và dự sinh nhật của bạn...

Hiện nay, mặc dù mức xử phạt cao nhất đối với người lái xe trong cơ thể có chất ma túy đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng, nhưng việc xử phạt nghiêm lỗi vi phạm mới chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề.

Cần phải có nhiều biện pháp quản lý người điều khiển phương tiện, khám sức khỏe… để có thể ngăn chặn những “nguồn nguy hiểm cao độ” này điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, nhất là với lái xe kinh doanh vận tải.

Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các lái xe trong khi nhiều lái xe phải chịu áp lực rất lớn về mức doanh thu và thời gian do các doanh nghiệp đưa ra.

Những bài học đắt giá và hậu quả khôn lường do lái xe sử dụng ma túy đã thấy rõ từ các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua. Vì thế, để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, nhất là sau những đợt cao điểm ra quân xử lý của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý doanh nghiệp và quản lý lái xe. Mục tiêu của việc kiểm tra lái xe sử dụng chất kích thích và ma túy là loại bỏ ra khỏi đội ngũ lái xe những lái xe không đảm bảo yêu cầu sức khỏe theo quy định. 

Lực lượng CSGT dừng, kiểm tra lái xe trong cao điểm ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy.Lực lượng CSGT dừng, kiểm tra lái xe trong cao điểm ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy. (Ảnh: Bộ Công An)

Tại TP. Hồ Chí Minh, liên tiếp trong 1 tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Công an thành phố đã tổ chức ra quân, bố trí các tổ công tác chuyên đề, có sự phối hợp của lực lượng CSGT, Công an phường, trinh sát hình sự, Thanh tra giao thông, Y tế... kiểm tra các bến bãi, kho cảng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe sử dụng trái phép chất ma túy.

Điển hình: Trong sáng 10/2, tại tại cụm cảng Long Bình (phường Long Bình, TP.Thủ Đức), Tổ chuyên đề đặc biệt trong 2 giờ đồng hồ lập chốt, đã kiểm tra 52 trường hợp, trong đó phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy "đá".

Tiếp đó, sáng 14/2, đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục lập chốt kiểm tra tài xế container sử dụng ma túy tại các khu vực bến bãi ô tô, trên đường số 2, phường Long Thạnh Mỹ (Quận 9, TP. Thủ Đức). Sau hơn 1 giờ, tổ công tác đã kiểm tra 75 tài xế và phụ xe và không phát hiện trường hợp dương tính với chất ma tuý. 

Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra các lái xe sử dụng ma túy, rượu bia tại khu vực bến, bãi, kho cảng, góp phần nâng cao hiệu quả trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra các lái xe sử dụng ma túy, rượu bia tại khu vực bến, bãi, kho cảng, góp phần nâng cao hiệu quả trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Bộ Công An)

Trong đợt ra quân lần này, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.Hồ Chí Minh sẽ tăng cường lực lượng, chốt chặn và tuần tra kiểm soát trên mọi tuyến đường, quyết tâm ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.