Sẽ xây dựng hành lang tàu thuỷ buýt dọc sông Hồng

MAI NAM SƠN
Chia sẻ

(PNTĐ) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố xem xét, thông qua Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Nổi bật có nội dung xây dựng hành lang tàu thuỷ buýt dọc sông Hồng, kết nối hai bên bờ sông Hồng...

Theo UBND Thành phố Hà Nội, Đồ án đã thể hiện những mục tiêu, quan điểm, định hướng tổng thể và các giải pháp trọng tâm phát triển Thủ đô. Trong đó, thể hiện tính chất liên kết vùng, quốc tế của Thủ đô; định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây thành phố; nghiên cứu định hướng các trục không gian của thành phố; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4… Đề cập đến định hướng điều chỉnh quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, Hà Nội đề xuất chi tiết điều chỉnh định hướng quy hoạch giao thông; định hướng quy hoạch phòng chống lũ, thoát nước mặt và cao độ nền; định hướng quy hoạch cấp điện, năng lượng và chiếu sáng đô thị; điều chỉnh định hướng quy hoạch cấp nước...

Sẽ xây dựng hành lang tàu thuỷ buýt dọc sông Hồng - ảnh 1
Ven sông Hồng hiện đang có nhiều điểm du lịch văn hoá thu hút du khách.

Theo định hướng quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, Hà Nội dự định bổ sung thêm các tuyến đường bộ kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Đề án cũng đề xuất điều chỉnh, bổ sung các tuyến cao tốc đô thị, đường sắt trên cao, đường trục đô thị kết nối đô thị trung tâm với cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không thứ 2 (dự kiến nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến đường trục phía Nam, đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên thành cao tốc đô thị kết nối).

Bổ sung, tăng cường khả năng kết nối giao thông qua các sông lớn (bổ sung thêm các cầu đường bộ, cầu đường sắt đô thị kết hợp đi riêng hoặc đi chung với cầu qua sông Hồng, sông Đuống, sông Đà)... Với định hướng quy hoạch mạng lưới đường thuỷ, Hà Nội dự định bổ sung tuyến giao thông thuỷ phục vụ du lịch (du thuyền trên sông) hành trình văn hoá di sản từ Đền Hùng - Sơn Tây - Hoàng Thành - Cổ Loa - Phố Hiến.

Theo đề án, Hà Nội cũng đề xuất xây dựng hành lang tàu thuỷ buýt dọc sông Hồng, kết nối hai bên bờ sông Hồng, vừa là phương tiện giao thông vừa là hành trình kết nối di sản văn hoá; chú trọng khai thác cảnh quan, không gian mở và du lịch văn hoá dọc sông. Nghiên cứu điều chỉnh bổ sung quy mô, công suất quy hoạch cảng Hồng Hà trên sông Hồng, để đầu tư đồng bộ khu cảng cạn và cảng thuỷ nội địa, trung tâm logistic và kết hợp cảng du lịch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và trong khu vực.

Bên cạnh cảng hàng không Nội Bài, Hà Nội dự định sẽ xây dựng cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô; công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1300-1500ha; sẽ triển khai sau năm 2030.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

10 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt, tăng 21,9%

10 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt, tăng 21,9%

(PNTĐ) - Chiều 13/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 11/2025. Chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Hà, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tuyên giáo và Dân vậnThành ủy, đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, đồng chí Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội.
Người “gấp nan giữ nắng” ở Chàng Sơn

Người “gấp nan giữ nắng” ở Chàng Sơn

(PNTĐ) - Từ những thanh tre mảnh, những tờ giấy dó mỏng tang, qua đôi tay khéo léo của nghệ nhân Nguyễn Thị Tuấn (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, nay là xã Tây Phương, Hà Nội), những chiếc quạt giấy truyền thống được “thổi hồn” để sống dậy trong đời sống đương đại.