SOS: Tai nạn giao thông từ xe ôm công nghệ

NGỌC PHẠM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Do sự tiện lợi và nhanh chóng nên nhiều năm qua, dịch vụ xe ôm công nghệ được rất nhiều người dân ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, do công tác quản lý còn nhiều bất cập, loại hình dịch vụ này đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

SOS: Tai nạn giao thông từ xe ôm công nghệ - ảnh 1
Xe ôm công nghệ không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ. 
Ảnh: Khánh An

Hàng ngày, trên đường phố Hà Nội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ ship hàng, chở khách đằng sau không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tốc độ, lái xe lạng lách, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Nguy hiểm hơn khi các tài xế vừa lái xe, vừa phải xem bản đồ chỉ đường đi trên điện thoại được gắn trên đầu xe dẫn đến việc thiếu tập trung, gây mất an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.

Là một người từng làm xe ôm công nghệ Grab, anh Nguyễn Hữu Thành (26 tuổi, Long Biên - Hà Nội) thừa nhận, lúc còn lái xe giao hàng hay chở khách rất nhiều lần bản thân anh đã từng vi phạm luật giao thông. 
Thực tế, thời gian gần đây tại các hội nhóm về an toàn giao thông trên mạng xã hội Facebook, nhiều chủ tài khoản đã chia sẻ, đăng tải các bài viết, video ghi nhận lại được hình ảnh những tài xế xe ôm công nghệ lạng lách, vượt đèn đỏ… trên nhiều tuyến đường. 

Thậm chí, theo chia sẻ của chủ tài khoản Facebook có tên N.P. Anh trong nhóm Giao thông đường bộ, chiều ngày 18/5, một tài xế Shopee Food điều khiển xe máy mang BKS 26AA - 408.9x đã tông trúng người đi đường ở đoạn 291 Tựu Liệt (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) rồi bỏ chạy. Đáng nói, trên xe khi đó có cả người già và trẻ em. Ngay sau đó, nhiều người còn chia sẻ bài viết để chế độ công khai để lên án tài xế này. 

Không đồng ý trước những hành động thiếu ý thức của đồng nghiệp khi tham gia giao thông, anh Lê Mạnh Cường (38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) làm nghề xe ôm công nghệ được 4 năm cho biết: “Các trường hợp chạy ẩu, luồn lách phần lớn tới từ những anh em lái xe tuổi đời non trẻ, còn bồng bột không kiềm chế được nên thường xảy ra va chạm trên đường, vô hình chung đã tạo hình ảnh xấu về xe ôm công nghệ trong mắt người đi đường” - anh Cường nói. 

Không chỉ chạy ẩu mà hiện nay đang có hàng trăm nghìn phương tiện xe ôm công nghệ, shiper hoạt động trên địa bàn Hà Nội thường xuyên tụ tập quá đông tại các điểm đón trả khách gây lộn xộn, ùn tắc, mất trật tự an ninh xã hội và an toàn giao thông.  Thậm chí, nhiều trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác.

Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức cho các tài xế xe ôm công nghệ, dẫu vậy những hình ảnh xấu xí, mất an toàn vẫn thường xuyên xuất hiện trên đường phố. 

Đại úy Hà Anh Tuấn, cán bộ Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây tình trạng các tài xế, xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ ngày càng cao. Hầu hết những lỗi vi phạm của các tài xế thường bị như không đội mũ bảo hiểm cho cả người điều khiển xe máy hay hành khách ngồi sau, vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, vượt đèn đỏ... 

“Dù đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng có những tài xế vẫn vi phạm nhiều lần. Với những tài xế này, lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản, xử lý vi phạm nhằm răn đe, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông” - Đại úy Hà Anh Tuấn cho biết.

Để giảm thiểu tình trạng chạy ẩu tới từ các tài xế xe công nghệ hay những người điều khiển xe máy nói chung, người dân cho rằng cần phải khai thác triệt để hiệu quả từ hệ thống camera giám sát xử lý "phạt nguội" người đi xe máy vi phạm giao thông. Vì thực tế cho thấy,  hệ thống camera giám sát, chỉ huy giao thông trên địa bàn Hà Nội đã phát huy hiệu quả trong việc ghi nhận vi phạm của người điều khiển ôtô để "phạt nguội" (gửi thông báo đến chủ xe ôtô hoặc phối hợp với cơ quan đăng kiểm). Do đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần kiên quyết hơn trong xử lý vi phạm an toàn giao thông đối với lái xe công nghệ nói riêng và người dân nói chung để ngăn ngừa và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như hiện nay.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...