Tập huấn về thực thi pháp luật cho lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố Hà Nội

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 20/3/2023, tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) đã diễn ra Hội thảo tập huấn về thực thi pháp luật cho 60 cán bộ chiến sĩ lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố (CATP) Hà Nội. Chương trình tập huấn diễn ra trong hai ngày 20 - 21/3/2023.

Tham dự lễ khai mạc, về phía khách mời có: Ông Craig Gillard - Cố vấn cấp cao về thực thi pháp luật An toàn đường bộ đến từ Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu; ông Dennis Watson - Giảng viên đến từ Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu; ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội; Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội.

Tập huấn về thực thi pháp luật cho lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố Hà Nội - ảnh 1
Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Về phía Học viện CSND, có Đại tá, PGS.TS Phạm Xuân Định - Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát và các giảng viên về ATGT tham gia trao đổi kinh nghiệm, giảng dạy tại Hội thảo tập huấn.

Tuần tra, kiểm soát là một bộ phận cấu thành quan trọng của hoạt động thực thi pháp luật, đóng góp đặc biệt quan trọng trong hệ thống an toàn đường bộ nhờ đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng, bền vững, đồng thời hỗ trợ tích cực cho hoạt động giáo dục pháp luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, hoạt động giao thông vận tải ngày càng tăng, làm nảy sinh nhiều vấn đề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là các vấn đề mất an toàn đường bộ. Kỳ vọng của người dân đối với lực lượng CSGT ngày càng tăng lên dẫn đến vượt quá nguồn lực sẵn có của CSGT không chỉ ở các quốc gia có thu nhập thấp, thu nhập trung bình mà còn ở cả các quốc gia có thu nhập cao. Điều này đặt ra vấn đề lực lượng CSGT cần có sự đổi mới về phương pháp, chiến thuật trong quá trình công tác.

Tập huấn về thực thi pháp luật cho lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố Hà Nội - ảnh 2
Ông Craig Gillard - Cố vấn cấp cao về thực thi pháp luật An toàn đường bộ, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu phát biểu tại lễ khai mạc

Để đạt được điều đó, một trong những khâu quan trọng trong công tác tuần tra, kiểm soát là xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát một cách khoa học, ưu tiên sử dụng hiệu quả của các nguồn lực sẵn có dựa trên các bằng chứng được tổng hợp, phân tích từ nhiều nguồn thông tin khác nhau.

Được sự cho phép của lãnh đạo Bộ Công an, Học viện CSND phối hợp với Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu và CATP Hà Nội tổ chức khóa hội thảo tập huấn “Hội thảo tập huấn về thực thi pháp luật dựa trên số liệu dành cho lãnh đạo, chỉ huy CSGT đường bộ” CATP Hà Nội.

Tập huấn về thực thi pháp luật cho lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ Công an thành phố Hà Nội - ảnh 3
Thiếu tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc

Tham gia chương trình tập huấn, cán bộ tham dự và các chuyên gia sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về các chủ đề gắn liền với công tác thường ngày, cụ thể: Xu hướng an toàn đường bộ toàn cầu; Vai trò của công tác thực thi pháp luật trong “Hệ thống An toàn”; Tuần tra, kiểm soát dựa trên thông tin; Các thành phần của thông tin; Các mô hình tuần tra, kiểm soát dựa trên thông tin; Chu trình thông tin; Sản phẩm thông tin; Phân công và phối hợp; Đề ra mục tiêu đánh giá hiệu quả và giám sát; Nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội; Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm dựa trên số liệu.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết: Hội thảo tập huấn về thực thi pháp luật cho lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông đường bộ CATP Hà Nội là một hợp phần của dự án Sáng kiến vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu năm 2023 do Ban ATGT TP Hà Nội là đơn vị chủ trì. Dự án gồm có 4 hợp phần, trong đó bao gồm: Truyền thông về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ; Hạ tầng giao thông đường bộ; Thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT đường bộ; Cơ sở dữ liệu về ATGT đường bộ. Đến thời điểm hiện tại, dự án đang được tiến hành đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội mong muốn các đồng chí tham gia chương trình tập huấn sẽ tích cực trao đổi, thảo luận cùng các chuyên gia để làm sáng tỏ các vấn đề cả trên phương diện lý luận và thực tiễn để sau khi kết thúc hội thảo tập huấn sẽ có những đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng, hoàn thiện lý luận công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT CATP Hà Nội trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.