Thúc đẩy bình đẳng giới là giải pháp xuyên suốt cho mọi mối quan tâm về dân số

Tiến sĩ Natalia Kanem - Giám đốc điều hành của UNFPA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hãy tưởng tượng một thế giới – với 8 tỷ người của chúng ta – mỗi người có một tương lai với đầy hứa hẹn và tiềm năng. Và bây giờ chúng ta hãy mở mắt ra để nhìn vào thực tại là 4 tỷ phụ nữ và trẻ em gái – một nửa nhân loại – đang bị phân biệt đối chỉ chỉ vì giới tính của họ.

Báo Phụ nữ Thủ đô đăng tải bài viết của Tiến sĩ Natalia Kanem - Giám đốc điều hành của UNFPA về vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới, giải pháp xuyên suốt cho mọi mối quan tâm về dân số nhân ngày Dân số thế giới 11 tháng 7 năm 2023.

Thúc đẩy bình đẳng giới là giải pháp xuyên suốt cho mọi mối quan tâm về dân số - ảnh 1
Tiến sĩ Natalia Kanem - Giám đốc điều hành của UNFPA

Cách đây 30 năm, tại Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD), chúng ta đã đề ra mục tiêu cần đạt được một thế giới mà người dân được sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn và được hưởng các quyền và lựa chọn nhiều hơn trước đây. Tầm nhìn này đã trở thành hiện thực ở nhiều khía cạnh; thực tế, dân số thế giới hiện cao nhất, nhờ có những cải thiện lớn trong chăm sóc sức khỏe và tuổi thọ tăng. Tuy nhiên, khi chúng ta phát triển chúng ta cũng phải nhận thấy với hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người, có được mục tiêu hứa hẹn như trên vẫn còn rất xa vời.

Ngày Dân số Thế giới năm nay là dịp để nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể đạt được một tương lai bền vững, hòa bình và thịnh vượng như đã được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển và trong Chương trình Nghị sự về Phát trển bền vững đến năm 2030, nếu chúng ta khai thác được sức mạnh của mỗi người dân đang sống trên hành tinh của chúng ta. Khi chúng ta giải phóng hoàn toàn tiềm năng của phụ nữ và trẻ em gái – khuyến khích và nuôi dưỡng những ước mong của họ về cuộc sống của riêng mình, của gia đình mình và công việc của mình - chúng ta sẽ khơi dậy một nửa thế giới để lãnh đạo, mang đến những ý tưởng, sáng kiến sáng tạo cho một xã hội tốt đẹp hơn.

Hiện thực hóa sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản và quyền cho tất cả mọi người là cơ sở của bình đẳng giới, nhân phẩm và cơ hội. Tuy vậy, hơn 40% phụ nữ trên thế giới không thể thực hiện quyền quyết định cơ bản nhất đó là quyết định có con hay chưa có con. Trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm trao quyền thông qua giáo dục và tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại, giúp họ thực hiện những khát vọng- và kiến tạo định hướng đi cho cuộc sống của bản thân.

Thúc đẩy bình đẳng giới là giải pháp xuyên suốt cho mọi mối quan tâm về dân số. Ở các quốc gia đang già hóa dân số với mối quan tâm về năng suất lao động, việc đạt được sự tương đồng về giới trong lực lượng lao động sẽ là phương thức hiệu quả nhất để nâng cao năng suất lao động và tăng thu nhập. Trong khi đó ở những quốc gia đang trải nghiệm tăng trưởng nhanh dân số, thì trao quyền cho phụ nữ thông qua giáo dục và kế hoạch hóa gia đình có thể đem lại lợi ích to lớn về nguồn nhân lực và tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Cách đây 30 năm, thế giới đã đoàn kết vì một tầm nhìn chung cho tương lai, một tầm nhìn ở đó quyền của phụ nữ và trẻ em gái được công nhận như là trọng tâm của phát triển toàn cầu. Giải pháp đã rõ ràng: Thúc đẩy tiến bộ về bình đẳng giới – thông qua tiếp cận sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản và các quyền, cải thiện giáo dục, các chính sách lao động hợp lý và các quy chuẩn bình đẳng ở  nơi làm việc và ở nhà – sẽ mang lại gia đình có sức khỏe tốt hơn, nền kinh tế sẽ mạnh mẽ hơn và quốc gia có có khả năng chống chịu tốt hơn với mọi biến cố.

Đến hôm nay thông điệp về bình đẳng giới này vẫn luôn mạnh mẽ và có sức lan tỏa như khi nó được tuyên bố trước đây; quyết tâm của chúng ta cũng phải mạnh mẽ như vậy. Chúng ta một lần nữa hãy đồng lòng hướng tới một thế giới ở đó mỗi người trong chúng ta đều có cơ hội bình đẳng để phát triển, và chúng ta hãy cùng chung sức để đảm bảo đạt được một hiện thực mà sự thịnh vượng của mỗi quốc gia – không tính đến qui mô lớn hay nhỏ, hay ở giai đoạn nào của quá trình phát triển- chính là người dân của quốc gia đó, và điều đó có nghĩa là mọi người dân chứ không phải chỉ có một nửa dân số nam.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) sẽ đồng hành với tất cả 8 tỷ người để mỗi người có thể được thực hiện các quyền của bản thân và đưa ra được các quyết định lựa chọn cho chính mình. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới có được một tương lai bình đẳng và thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào cho già hoá dân số ở Việt Nam?

Giải pháp nào cho già hoá dân số ở Việt Nam?

(PNTĐ) - Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới. Quá trình già hóa dân số nhanh chóng dẫn đến nhiều thách thức về tình trạng suy giảm và thiếu hụt nguồn nhân lực nói chung, nhân lực trong khu vực công nói riêng. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những chính sách, giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng già hóa dân số ở Việt Nam hiện nay.
Đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

(PNTĐ) - Hàng năm, Chi cục Dân số Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã đẩy mạnh các đợt chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT). Điều này cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong toàn Thành phố đến sức khỏe NCT, qua đó, giúp họ được tiếp cận dịch vụ y tế, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mang yêu thương đến người dân vùng lũ

Mang yêu thương đến người dân vùng lũ

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 28-29/9, Đoàn thiện nguyện từ huyện Thường Tín (TP Hà Nội) đã mang hàng tấn nhu yếu phẩm tới hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng do bão số 3 vừa qua ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Hà Nội có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hà Nội có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng ngày 1/10 tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp Thủ đô". Tọa đàm nằm trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation Vietnam 2024) do Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.