Tình cảm của các Cựu chiến binh với mảnh đất Điện Biên lịch sử

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên lịch sử đã đón nhiều tình cảm của các đoàn khách, trong đó rất nhiều cựu chiến binh (CCB).

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, dù người đến được tận nơi, người chỉ dõi sự kiện qua màn ảnh truyền hình trực tiếp, song các CCB trên mọi miền Tổ quốc đều xúc động, tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Phạm Đức Cư ở phường Nam Thanh - thành phố Điện Biên Phủ, đại diện chiến sĩ Điện Biên và các lực lượng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ cho biết, ông nhập ngũ tháng 10/1949, nguyên là trợ lý tham mưu tiểu đoàn 394, Trung đoàn 367 pháo Cao xạ.

Là một người lính năm xưa, trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, được tận mắt chứng kiến những thời khắc lịch sử oanh liệt và đầy cam go, thử thách của dân tộc trên mặt trận Điện Biên Phủ, ông vô cùng xúc động tưởng nhớ tới những đồng chí, đồng đội và nhân dân đã hy sinh để làm nên chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". 

Tình cảm của các Cựu chiến binh với mảnh đất Điện Biên lịch sử - ảnh 1
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để các CCB nói riêng và nhân dân cả nước nói chung khắc ghi, bày tỏ lòng tri ân với thế hệ cha anh đã hi sinh vì độc lập dân tộc.

Với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, Pháo phòng không qua 56 ngày đêm trong mưa bom, bão đạn, anh dũng chiến đấu, cùng các đơn vị bạn đã đánh thắng không lực của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, cắt đứt đường tiếp tế hàng không của địch trên vùng trời Điện Biên, góp phần quan trọng vào chiến thắng chung của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Theo ông Phạm Đức Cư, chiến tranh đã lùi xa, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa, được chứng kiến sự đổi thay phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng. Ông và các đồng đội phấn khởi và tự hào đã đóng góp một phần công sức của mình để làm nên Điện Biên anh hùng và tươi đẹp như ngày hôm nay. 

"Chúng tôi tin tưởng và mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay, luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc và tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

CCB Đinh Bá Hoàng ở tỉnh Hòa Bình chia sẻ: "Tôi rất cảm động khi lần đầu tiên được đặt chân đến mảnh đất Điện Biên anh hùng và đúng vào thời điểm diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tôi đã đứng đây từ 5 giờ sáng để chọn cho mình vị trí đứng thuận lợi nhất. Dù trời mưa, nhưng chúng tôi vẫn đứng tại đây để chờ đón thời điểm quan trọng này. Đây là kỷ niệm mà tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi thấy thật tự hào và biết ơn sự hy sinh của cha ông ta đã không quản ngại gian khổ và hy sinh để giành độc lập cho đất nước". 

Các CCB của thành phố Hà Nội nói chung, CCB quận Ba Đình nói riêng cũng đã tổ chức về thăm lại chiến trường xưa trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong 80 thành viên của đoàn Hội CCB quận Ba Đình còn có 1 thành viên đặc biệt đã hơn 90 tuổi. Ông là người từng chiến đấu không tiếc máu xương, góp sức làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Theo ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Hội CCB quận Ba Đình, trong đoàn có CCB tuổi cao sức yếu, song bác vẫn quyết tâm đi thăm lại chiến trường xưa. Đối với CCB lần này trở lại chiến trường xưa, những ký ức hào hùng, hình dáng đồng đội lại ùa về trong trái tim người chiến sĩ Điện Biên đã ngoài 90 tuổi. Hình ảnh bác thăm lại chiến trường, thắp hương cho đồng đội đã hi sinh của mình xúc động lắm.

Tình cảm của các Cựu chiến binh với mảnh đất Điện Biên lịch sử - ảnh 2
Cựu chiến binh quận Ba Đình (TP Hà Nội) thắp hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1. Ảnh: Báo ĐBP

Lần lên Điện Biên này, Đoàn lên thắp nén nhang thơm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ và đồng bào các dân tộc đã hi sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ, nhớ đến Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các liệt sĩ đã hi sinh nằm lại chiến trường.

Các CCB vô cùng xúc động khi thấy mảnh đất lịch sử sau 70 năm đã hoàn toàn đổi thay. Điện Biên hôm nay có nhiều tuyến giao thông hiện đại, nhiều công trình xây dựng mới. Đặc biệt, Sân bay Điện Biên hoàn thành nâng cấp, mở rộng đã đem lại diện mạo, vóc dáng, sức hút mới cho vùng đất chiến trường xưa. Thành quả đó có được là nhờ sự hi sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, sự lãnh đạo tài tình của Đảng, chung sức đồng lòng của nhân dân...

Tình cảm của các Cựu chiến binh với mảnh đất Điện Biên lịch sử - ảnh 3
Hội CCB quận Ba Đình thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Báo ĐBP

Cũng theo ông Nguyễn Minh Châu, hầu hết thành viên trong đoàn đều có người thân đã tham gia chiến đấu, cống hiến và hi sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ. Vì thế, đây cũng là dịp mọi người có thể đến thăm, thắp hương tưởng nhớ người thân của mình. 

Trong chuyến thăm Điện Biên đặc biệt này, Hội CCB quận Ba Đình tặng 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 50 triệu đồng, 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn xã Hua Thanh (huyện Điện Biên).

5 gia đình CCB nghèo của Hội CCB TP Điện Biên Phủ cũng nhận được phần quà ý nghĩa của đoàn đó là 5 con bò sinh sản (trị giá 50 triệu đồng).

Đoàn cũng tặng 59 suất quà cho chiến sĩ Điện Biên, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Tổng trị giá các phần quà do hội viên CCB quận Ba Đình đóng góp, trao tặng tại Điện Biên là 170 triệu đồng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Đây là thành quả của bản lĩnh, trí tuệ, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Những tình cảm, suy nghĩ và hành động của các CCB trên mọi miền Tổ quốc hướng về Điện Biên đã thể hiện sự biết ơn, tri ân với các cựu chiến binh, những người lính tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, đánh đuổi thực dân Pháp, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý chí quyết tâm của nhân dân, nhất là tuổi trẻ hôm nay ra sức học tập, phấn đấu tiếp bước cha anh, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tăng hàm lượng chất xám vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Tăng hàm lượng chất xám vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Cần có chính sách đầu tư mạnh cho nghiên cứu khoa học- công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang gõ cửa từng nhà. Làm thế nào để khơi thông nội lực, phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là đối với doanh nghiệp do nữ làm chủ. Đây cũng chính là nội dung tọa đàm “Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ - đổi mới sáng tạo” do Hội LHPN Hà Nội tổ chức sáng ngày 18/5, trong khuôn khổ “Ngày hội Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” đang diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.