Nhà khoa học Bùi Thị An:

Tôi muốn làm gì đó để tri ân với Thủ đô!

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng năm nay 80 tuổi vẫn miệt mài, giàu nhiệt huyết với công tác nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường, nhiều trăn trở với vấn đề bình đẳng giới và văn hóa ứng xử của người Hà Nội.

Tôi muốn làm gì đó để tri ân với Thủ đô! - ảnh 1
Nhà khoa học - PGS.TS Bùi Thị An vẫn luôn trăn trở với các vấn đề của cuộc sống để đóng góp cho Thủ đô.

Mặc dù đã nghỉ hưu hơn 20 năm nay, song nhà khoa học - PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII (2011-2016) vẫn luôn bận rộn với những công việc vì cộng đồng, vì sự phát triển của xã hội. Hằng tuần, hằng tháng, hằng năm, bà vẫn luôn “kín lịch” với những buổi tọa đàm, hội thảo khoa học, có những đóng góp xác đáng cho phát triển cộng đồng và bình đẳng giới, phục vụ cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Bà có giọng nói thanh thoát, tác phong nhanh nhẹn, đôi mắt sáng và thần thái rất giàu năng lượng của một nhà khoa học nữ luôn đam mê, trăn trở: “Góp sức nhỏ cho xã hội, vì cộng đồng phát triển. Tôi mong muốn làm sao để xây dựng văn hóa ứng xử của người Hà Nội mà bắt đầu từ cán bộ công chức, từ trong môi trường giáo dục ở các nhà trường và gia đình, đặc biệt là từ người đứng đầu gương mẫu”- bà An nói. 

Bà An sinh năm 1943, được sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, có truyền thống cách mạng nên sớm có sự ham học, ham làm việc, rèn luyện từ đó. Bà đã học cấp 2, cấp 3 ở Hà Nội, là học sinh xuất sắc toàn diện của Thủ đô. Vì vậy, bà đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, vào năm 1963, bà là 1 trong 2 học sinh phổ thông lần đầu tiên của Hà Nội được Thành ủy Hà Nội kết nạp Đảng. Đến nay, đã tròn 60 năm tuổi Đảng, bà Bùi Thị An vẫn không ngơi nghỉ mà luôn dành nhiều tâm huyết đóng góp cho Hà Nội.

Năm 1983, bà An làm nghiên cứu sinh và lấy bằng Tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Cộng hòa dân chủ Đức. Hơn 33 năm cống hiến cho sự nghiệp khoa học nước nhà, sau khi nghỉ hưu, PGS.TS Bùi Thị An vẫn tiếp tục tham gia nhiều hoạt động xã hội. Bà được tín nhiệm trở thành đại biểu dân cử (đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội (2004-2011) và đại biểu Quốc hội khóa XIII (2011-2016) của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội). Bà An đã dành nhiều tâm sức, thời gian tham gia các hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của Hà Nội và cả nước.

Bà liên tục tham gia chủ trì và thực hiện nhiều đề tài, dự án về tài nguyên, môi trường, nhất là vấn đề xử lý môi trường nước các hồ ở Hà Nội. Từ năm 2003 đến nay, bà tham gia 29 đề tài, dự án, trong đó 20 đề tài, dự án triển khai ở Hà Nội. Tiêu biểu như: Xử lý ô nhiễm nước hồ Thành Công bằng phương pháp sinh học và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư sống quanh hồ; xử lý ô nhiễm nước hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bảo đảm độ sạch bền vững; xác lập cơ sở khoa học để xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch sinh thái nông nghiệp tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ…

Hiện nay, với vai trò là Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, PGS.TS Bùi Thị An vẫn tham gia nhiều hoạt động khoa học nghiệp vụ, phát triển cộng đồng và bình đẳng giới, đóng góp xuất sắc cho sự phát triển bền vững của Thủ đô, sự tiến bộ của phụ nữ. 

Với những đam mê, cống hiến, đóng góp to lớn, PGS.TS Bùi Thị An đã được các cấp ghi nhận: Huy chương chống Mỹ hạng Nhì; Huy chương Vì sự nghiệp khoa học công nghệ; Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ, nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Năm 2022, bà vinh dự được nhận danh hiệu Công dân Thủ đô Ưu tú.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.