Tổng cục Dân số và Tập đoàn Organon ký kết hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 28/11, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (Bộ Y tế) và Tập đoàn Organon tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết: Dân số nước ta hiện nay là hơn 99 triệu người, đứng thứ 15 thế giới, thứ 8 châu Á và thứ 3 cộng đồng ASEAN. Theo dự báo, nước ta sẽ đón chào công dân thứ 100 triệu vào năm 2023. Quy mô dân số lớn mang đến nhiều lợi thế nhưng cũng nhiều thách thức cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Tổng cục Dân số và Tập đoàn Organon ký kết hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình - ảnh 1
TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) phát biểu khai mạc Lễ ký kết

Nhờ sự nỗ lực của chương trình DS-KHHGĐ, Việt Nam đã đạt và duy trì mức sinh thay thế hơn một thập kỷ qua. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai ở mức cao 74,7%, trong đó tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 67%.

Thành công của chương trình DS-KHHGĐ đã mang đến nhiều cơ hội phát triển cho phụ nữ và trẻ em, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Tổng cục Dân số và Tập đoàn Organon ký kết hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình - ảnh 2
Bà Võ Thị Thúy Hà, Trưởng Đại diện Organon tại Việt Nam phát biểu tại Lễ Ký kết

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, TS Phạm Vũ Hoàng cũng cho hay, nước ta vẫn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 15-49 hiện nay của nước ta là gần 25 triệu người và vẫn tiếp tục tăng lên 26 triệu người vào năm 2030.

Nhu cầu kế hoạch hóa gia đình ngày một tăng lên với các yêu cầu ngày càng phong phú đa dạng về phương tiện, biện pháp và nâng cao về chất lượng. Dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, thách thức.

Cùng với đó, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, kế hoạch hóa gia đình và an toàn tình dục cho vị thành niên/thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thiết thực hiện nay.

Nhóm dân số vị thành niên/thanh niên (10-19 tuổi) của nước ta là hơn 14 triệu người, chiếm 14,4% tổng dân số. Trong đó, nữ giới là 48,3% tổng vị thành niên/thanh niên. Riêng nhóm tuổi từ 15-19 là 6,6 triệu người, chiếm 6,8% tổng dân số cả nước.

Tổng cục Dân số và Tập đoàn Organon ký kết hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình - ảnh 3
Hai bên tiến hành nghi thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới đã đặt ra các chỉ tiêu tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, giảm số vị thành niên và thanh niên mang thai ngoài ý muốn và “hình thành kiến thức và kỹ năng về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ”.

“Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và quan trọng. Tổng cục Dân số sẵn sàng làm việc và phối hợp với các bên có liên quan, trong đó có Organon, nhằm đạt được các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã giao cho ngành Dân số”, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng nhấn mạnh.

Tại Lễ ký kết, bà Võ Thị Thúy Hà, Trưởng Đại diện Organon tại Việt Nam cho biết, Organon đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và thực hiện sứ mệnh góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp và khỏe mạnh hơn mỗi ngày cho mọi phụ nữ.

Là một tập đoàn toàn cầu về nâng cao sức khỏe phụ nữ, Organon chú trọng vào việc giải quyết các thách thức về sức khỏe phụ nữ, bao gồm cả vấn đề hạ thấp tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, đặc biệt là vị thành niên/thanh niên.

“Chúng tôi đã và đang hợp tác với các tổ chức và chính phủ nhiều nước để giải quyết các vấn đề quan trọng về kế hoạch hóa gia đình liên quan đến sức khỏe phụ nữ và chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác với Tổng cục Dân số để cùng góp phần thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của Tổng cục trong lĩnh vực này”, Trưởng Đại diện Organon tại Việt Nam nói.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam giữa Tổng cục Dân số và Tập đoàn Organon là thỏa thuận hợp tác hai năm đánh dấu việc cả hai bên nhất trí thiết lập quan hệ đối tác trong việc tăng cường truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng về kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là nhóm đối tượng vị thành niên/thanh niên, góp phần giảm mang thai ngoài ý muốn.

Sự hợp tác này sẽ tiến tới việc thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình được đặt ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Khoảng 24.000 người được tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức tập huấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã của các ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Công an, Giáo dục và đào tạo, Thông tin và truyền thông.
Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.