Ưu tiên nguồn lực, khai sáng tài năng cho trẻ

Hồng Nhung
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức về triển khai thực hiện Chỉ thị 28-CT/TƯ ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...

Hiện nay, trong các gia đình, trẻ được đầu tư phát triển khơi gợi tiềm năng từ sớm như khai mở tâm trí, phát triển EQ, IQ… Báo Phụ nữ Thủ đô có buổi trò chuyện với TS Vũ Việt Anh, Giám đốc Học viện Thành công về việc có hay không việc khai mở trí tuệ cho con và cách khai mở như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu.

Thưa TS Vũ Việt Anh, nhiều năm làm công tác giáo dục trí tuệ cho trẻ, ông đánh giá thực trạng hiện nay, cha mẹ quan tâm đến vấn đề khai mở trí tuệ cho con ngay từ khi còn nhỏ như thế nào?

TS Vũ Việt Anh: Là một chuyên gia giáo dục với nhiều năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy rằng, cha mẹ ngày càng quan tâm đến việc khai mở trí tuệ cho con cái từ nhỏ. Đây là một xu hướng tích cực, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Cha mẹ ngày nay hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục trong việc định hình tương lai của con cái. Họ mong muốn con mình có được nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt nhất để thành công trong cuộc sống. Do đó, họ sẵn sàng đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức để khơi dậy tiềm năng và phát triển trí tuệ cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Việc cha mẹ nhận thức rõ tầm quan trọng của phát triển toàn diện, hiểu trí thông minh không chỉ giới hạn ở IQ mà còn bao gồm EQ (chỉ số thông minh cảm xúc) và các loại hình trí thông minh khác như trí tuệ sáng tạo, trí tuệ vận động... Do đó, họ tập trung vào việc phát triển toàn diện cho con, giúp con phát triển cả về mặt thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Ưu tiên nguồn lực, khai sáng tài năng cho trẻ - ảnh 1
Trẻ em tham gia các buổi học kỹ năng sống 

Thưa TS Vũ Việt Anh, một trong những nội dung của chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm nay là “ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Vậy, ông đánh giá như thế nào về môi trường phát triển, khơi nguồn tài năng ưu tiên nguồn lực cho trẻ hiện nay ở nước ta?

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành một số chính sách nhằm khuyến khích phát hiện và đào tạo tài năng trẻ em, như: Chiến lược quốc gia phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ đến năm 2030, Chương trình phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ... cùng với đó là sự ra đời của các trung tâm phát hiện và đào tạo tài năng trong cả nước, huy động nhiều nguồn lực tham gia. Một số tổ chức xã hội cũng tham gia vào việc phát hiện và đào tạo tài năng trẻ em, như: Quỹ Khuyến học Việt Nam, Quỹ Giáo dục các dòng họ…

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế như hệ thống phát hiện tài năng trẻ em ở Việt Nam còn chưa bài bản, thiếu sự đồng bộ và phối hợp giữa các cấp, các ngành. Nguồn lực cho công tác phát hiện và đào tạo tài năng trẻ em còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Môi trường để phát triển tài năng trẻ em ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, thiếu sân chơi, thiếu cơ hội để các em học hỏi và rèn luyện.

Việc phát hiện và đào tạo tài năng trẻ em là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Do đó, rất cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội để xây dựng một hệ thống phát hiện và đào tạo tài năng trẻ em bài bản, hiệu quả, giúp các em có cơ hội phát triển toàn diện và đóng góp cho đất nước.

Đối chiếu với môi trường trong gia đình, ông có lời khuyên nào cho các cha mẹ trong ưu tiên nguồn lực, đầu tư giáo dục con, giúp con phát triển toàn diện và hạnh phúc?

Trước tiên, cha mẹ cần tạo dựng cho con môi trường gia đình yêu thương và hỗ trợ. Theo đó, cha mẹ cần dành thời gian chất lượng cho con, lắng nghe và thấu hiểu, tôn trọng con, khuyến khích và động viên con trong mọi việc; cho con trải nghiệm nhiều hơn, giao quyền cho con được tự quyết định, khám phá; giúp con phát triển lòng tự tin và tự trọng.

Bên cạnh đó, cha mẹ khuyến khích con học hỏi và khám phá nhiều hơn; khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời; cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội học hỏi mới, giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Ưu tiên nguồn lực, khai sáng tài năng cho trẻ - ảnh 2
Trẻ em tham gia các buổi học kỹ năng sống. 

Đặc biệt, trẻ cần rèn luyện kỹ năng sống như kỹ năng tự lập và chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp và hợp tác; quản lý thời gian và tiền bạc, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và kiểm soát cảm xúc… Cha mẹ cần kiên nhẫn và thấu hiểu trẻ, làm gương cho trẻ, tin tưởng vào khả năng của con…

Khi khai mở tâm trí cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý, môi trường sống đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ của trẻ. Cha mẹ cần tạo dựng cho trẻ một môi trường sống an toàn, yêu thương và kích thích sự sáng tạo. Bên cạnh đó, cần đảm bảo cho trẻ có chế độ ăn uống hợp lý với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết; cho trẻ tiếp cận với giáo dục chất lượng cao và khuyến khích trẻ học hỏi những điều mới mẻ.

Khai mở trí tuệ cho trẻ là một quá trình lâu dài và cần sự kiên nhẫn của cha mẹ. Cha mẹ cần kiên nhẫn đồng hành cùng con trong quá trình này.

Xin cảm ơn TS Vũ Việt Anh!

Cách nhận biết một đứa trẻ tài năng

Để nhận biết một đứa trẻ tài năng cha mẹ có thể quan sát một số dấu hiệu sau:

1. Năng lực vượt trội:

•Trẻ có khả năng học tập và tiếp thu kiến thức nhanh hơn so với các bạn cùng trang lứa.

•Trẻ có trí nhớ tốt và khả năng ghi nhớ thông tin chi tiết.

•Trẻ có khả năng tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

•Trẻ có khả năng tập trung cao độ và duy trì sự chú ý trong thời gian dài.

2. Đam mê mãnh liệt:

•Trẻ dành nhiều thời gian và tâm huyết cho lĩnh vực mà trẻ yêu thích.

•Trẻ luôn háo hức tìm tòi, học hỏi và trau dồi kiến thức trong lĩnh vực đó.

•Trẻ sẵn sàng nỗ lực và vượt qua khó khăn để theo đuổi đam mê của mình.

•Trẻ cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng khi được tham gia vào các hoạt động liên quan đến lĩnh vực mà trẻ yêu thích.

3. Năng khiếu sáng tạo:

•Trẻ có khả năng đưa ra những ý tưởng mới mẻ và độc đáo.

•Trẻ có khả năng kết hợp các ý tưởng khác nhau một cách sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới.

•Trẻ có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

•Trẻ có khả năng thích ứng với những thay đổi và thử thách mới.

4. Khả năng lãnh đạo:

•Trẻ có khả năng thu hút và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

•Trẻ có khả năng tổ chức và điều phối công việc một cách hiệu quả.

•Trẻ có khả năng đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

•Trẻ có khả năng giải quyết mâu thuẫn và tạo dựng sự đồng lòng trong nhóm.

5. Khả năng vận động:

•Trẻ có khả năng phối hợp các bộ phận cơ thể một cách linh hoạt và nhịp nhàng.

•Trẻ có khả năng vận động chính xác và có kiểm soát.

•Trẻ có sức bền và khả năng chịu đựng tốt.

•Trẻ có khả năng phản xạ nhanh nhạy và phối hợp tốt với đồng đội.

6. Năng khiếu nghệ thuật:

•Trẻ có khả năng cảm thụ và thể hiện cái đẹp một cách tinh tế.

•Trẻ có khả năng sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và có giá trị thẩm mỹ cao.

•Trẻ có khả năng truyền tải cảm xúc và thông điệp qua các tác phẩm nghệ thuật của mình.

•Trẻ có khả năng sử dụng các phương tiện nghệ thuật một cách thành thạo.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...