Vụ bé trai bị nhét vào tủ đông ở Hà Nam: Hành vi của đối tượng quá man rợ

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liên quan đến vụ việc cháu N.H.Đ. (SN 2019, trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, Hà Nam) được phát hiện bị nhét trong tủ đông lạnh, nghi vấn do bị bạo hành. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hà Nam đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Trường Giang (SN 1997, trú tại thôn 8, xã Chính Lý, Lý Nhân) về tội giết người.

Trước đó, khoảng 15h20 ngày 13/8, cháu N.H.Đ từ nhà đi sang quán trà sữa "KAY" (cạnh nhà cháu Đ) của Nguyễn Trường Giang để chơi, lúc này chỉ có một mình Giang ở quán. Khi sang quán, cháu N.H.Đ nhiều lần hỏi "Chú đang làm gì đấy, chú ra đây chơi với cháu".

Vụ bé trai bị nhét vào tủ đông ở Hà Nam: Hành vi của đối tượng quá man rợ - ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Trường Giang tại cơ quan công an. Ảnh: CA

Bực tức vì bị cháu N.H.Đ hỏi nhiều nên Nguyễn Trường Giang cầm chiếc chày bằng kim loại (dùng để đập đá), vung mạnh một nhát trúng vào phần đầu sau cháu N.H.Đ, khiến cháu bé ngã khỏi giường, đập đầu xuống sàn nhà và khóc to. Nguyễn Trường Giang dỗ nhưng cháu N.H.Đ càng khóc to, gọi mẹ nên Giang đã dùng tay trái bịt miệng, tay phải bóp, ghì cổ cháu nằm trên sàn nhà.

Khoảng 1 phút sau cháu N.H.Đ không khóc nữa và nằm im. Thấy vậy, Nguyễn Trường Giang nảy sinh ý định giết cháu N.H.Đ nên đã dùng dây dù buộc, siết chặt lại phía sau gáy cháu N.H.Đ; tiếp đó đối tượng bịt miệng, bóp cổ và đập mạnh đầu cháu xuống sàn nhà làm N.H.Đ bất tỉnh. Khi cháu nằm im và không có phản xạ gì thì Nguyễn Trường Giang bế cháu đặt vào thùng carton, cho vào ngăn đông của tủ lạnh rồi bỏ đi.

Sau khi phá cửa quán trà sữa, gia đình cháu N.H.Đ vào trong tìm thì phát hiện cháu đang bị nhốt trong tủ đông và nhanh chóng đưa cháu đi cấp cứu. Các chấn thương có dấu hiệu bị tác động, nghi do bạo hành. Đặc biệt, bé bị suy hô hấp, hạ thân nhiệt. Các chấn thương có dấu hiệu bị tác động, nghi do bạo hành.

Ngay khi bệnh nhi chuyển vào, các bác sĩ đã xử lý cấp cứu, chụp chẩn đoán hình ảnh để xác định tổn thương về sọ não, cột sống cổ, đồng thời, hội chẩn nhiều chuyên khoa để có chỉ định kịp thời.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi bạo hành man rợ, tàn độc diễn ra liên tục và nhiều lần của bị can Nguyễn Trường Giang với cháu bé N.H.Đ khiến cháu bị tổn thương sọ não, tình trạng sức khỏe lâm vào nguy kịch thì có thể thấy đây dấu hiệu của hành vi “hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. Căn cứ theo đó, trường hợp bị can phạm tội với người dưới 16 tuổi sẽ có thể bị phạt tù lên đến 03 năm về tội hành hạ người khác quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Vụ bé trai bị nhét vào tủ đông ở Hà Nam: Hành vi của đối tượng quá man rợ - ảnh 2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Không chỉ vậy, hành vi của Nguyễn Trường Giang có dấu hiệu của tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với lỗi cố ý trực tiếp. Việc dùng chày đánh vào đầu, bóp cổ, dùng dây dù buộc, siết chặt lại phía sau gáy cháu N.H.Đ; tiếp đó đối tượng bịt miệng, bóp cổ và đập mạnh đầu cháu xuống sàn nhà làm N.H.Đ bất tỉnh, không những vậy còn trói và nhốt cháu N.H.Đ vào tủ đông là hành vi hoàn toàn có mục đích giết người, bởi cháu N.H.Đ không có khả năng tự vệ, phản kháng.

"Có thể thấy bị can đã nhận thức rất rõ được hành vi của mình là nguy hiểm, hậu quả chết người có thể thấy được và mong muốn hậu quả đó xảy ra. Ngoài ra, nếu chứng mình được hành vi độc ác của Nguyễn Trường Giang là vì mục đích chấm dứt sự sống của cháu N.H.Đ thì bị can vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người. Như vậy, đối với tội giết người, điều luật quy định 2 hình phạt chính, 1 hình phạt bổ sung và 1 hình phạt cho chuẩn bị phạm tội. Khung hình phạt tăng nặng Nguyễn Trường Giang có thể phải chịu có mức phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù Chung thân hoặc Tử hình được quy định trong trường hợp phạm tội có một trong các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng sau: “Giết người dưới 16 tuổi” - đây là trường hợp giết người mà nạn nhân là người dưới 16 tuổi, thuộc đối tượng cần được xã hội quan tâm và bảo vệ, cháu N.H.Đ thuộc trường hợp này" - Luật sư Hùng phân tích.

Luật sư Hùng cho rằng, đây là tội giết người chưa đạt đã hoàn thành, bởi Nguyễn Trường Giang đã có hành vi cố ý giết người nhưng chưa nhưng chưa có hậu quả chết người xảy ra và kết quả này nằm ngoài ý muốn của tội phạm, tuy chưa đạt được hậu quả chết người nhưng đã hoàn thành về mặt hành vi. Hậu quả chết người chưa đạt được là do nguyên nhân khách quan, đó là do có người đã cứu sống nạn nhân (cháu N.H.Đ). Nếu sự việc không được ông cháu N.H.Đ phát hiện kịp thời thì tội giết người hoàn thành khi có xảy ra hậu quả chết người. Mục đích và hành vi phạm tội không phải là điều kiện để cấu thành tội phạm mà là tình tiết tăng nặng hình phạt.

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.