Vươn cao từ bệ phóng gia đình

Lan Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng SECOIN được đánh giá là đơn vị tiên phong, đầu đàn. Điều đáng nói, người đứng mũi chịu sào, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của công ty với doanh thu hơn 100 tỷ đồng/năm này là một phụ nữ đằm thắm nhưng cũng rất bản lĩnh - bà Đinh Hoài Giang.

Bà Đinh Hoài Giang là 1 trong 17 phụ nữ được trao danh hiệu Người tốt việc tốt của UBND TP Hà Nội tại chương trình Giao lưu Phụ nữ Thủ đô “Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công” năm 2022 do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức.

Vào năm 1989, sau khi Nhà nước thực hiện chính sách đổi mới, GS Đinh Xuân Bá, thân sinh của bà Đinh Hoài Giang, khi đó là Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Tin học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiên phong thành lập Công ty Dịch vụ và Tư vấn Tin học SECOIN, hoạt động chủ yếu về lĩnh vực tin học. Thời điểm đó, quy mô của công ty còn nhỏ, trụ sở đặt tại căn hộ rộng hơn 20m2 của gia đình ở khu Bách khoa, với số vốn chỉ hơn 500 triệu đồng.

Năm 1992, sau khi chuyển đổi thành Công ty TNHH, SECOIN bắt đầu tìm kiếm những công nghệ mới ở các nước tiên tiến để chuyển giao vào thị trường Việt Nam. “Ngày đó, tại Việt Nam, khái niệm vật liệu xây dựng không nung còn rất mới mẻ, song bố tôi và các thành viên trong gia đình đã sớm nhìn ra, đây sẽ là loại vật liệu của tương lai vì không gây ô nhiễm môi trường”- bà Đinh Hoài Giang nhớ lại.

Từ tầm nhìn chiến lược ấy, năm 1995, SECOIN đã mạnh dạn nhập khẩu một dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng không nung của Hàn Quốc đầu tiên về Việt Nam, sau đó làm đại diện cho hơn 20 hãng thiết bị lớn như Ocem (Italy), Rometa (Tây Ban Nha), Masa-Handuk (Hàn Quốc)… Năm 1996, SECOIN tiến tới tự sản xuất vật liệu xây dựng không nung sau khi nhận được đơn hàng cung ứng gạch block khối lượng lớn cho một khách sạn 5 sao ở Hà Nội. 

Vươn cao từ bệ phóng gia đình - ảnh 1
   Bà Đinh Hoài Giang (thứ 2 từ phải sang) nhận danh hiệu Người tốt việc tốt tại chương trình Giao lưu Phụ nữ Thủ đô “Sáng tạo-Hội nhập-Kết nối thành công” năm 2022 do Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức. Ảnh: N.D
 

Bà Giang chia sẻ: Nghe thì đơn giản vậy nhưng khi mới đi vào hoạt động, chúng tôi gặp vô vàn khó khăn. Trụ sở không có, công ty phải thuê địa điểm để đặt xưởng sản xuất gạch. Xưởng đang hoạt động tốt, chủ đất đòi địa điểm buộc chúng tôi lại phải di dời. Cùng với đó là quá trình chinh phục thị trường trong bối cảnh nhiều khách hàng vẫn chỉ quen sử dụng loại gạch đỏ, được nung trên lửa. Chúng tôi đã phải kiên trì thuyết phục, phân tích cho khách hàng hiểu về tính ưu việt của loại gạch công nghệ mới, vừa có giá thành rẻ, vừa thân thiện với môi trường… Nhưng, cũng phải 15 năm sau kể từ thời điểm công ty sản xuất ra những mẻ gạch không nung đầu tiên, Nhà nước mới đưa ra quy định bắt buộc sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong xây dựng các công trình.
Năm 1998 là một dấu mốc đáng nhớ  khi  SECOIN khánh thành nhà máy sản xuất gạch SETERRA đầu tiên tại Việt Nam, chuyên sản xuất các loại gạch Terrazzo trên dây chuyền thiết bị - công nghệ của Italy. Đặc biệt, cơ ngơi nhà máy do SECOIN mua lại từ nhà máy cũng sản xuất vật liệu xây dựng không nung do người Nhật đầu tư nhưng bị thất bại vì không thể phát triển được tại Việt Nam. 

Tại SECOIN, khẩu hiệu luôn được treo cao và mọi nhân viên đều nằm lòng chính là: “Chất lượng là danh dự và cuộc sống”. SECOIN không chủ trương giảm giá thành bằng giảm chất lượng sản phẩm. Thay vào đó, bà Đinh Hoài Giang yêu cầu quản lý chặt quy trình sản xuất, không để xảy ra lãng phí thất thoát, cắt giảm chi phí không cần thiết. Nhờ đó, SECOIN có thể cung cấp những sản phẩm có tỷ số giữa chất lượng và giá thành tối ưu nhất tới khách hàng. 

Đến nay, nếu kể tên các công trình lớn nhỏ đã sử dụng vật liệu xây dựng không nung của SECOIN, danh sách sẽ rất dài. Đơn cử như vào năm 2000 nhân kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội, sản phẩm gạch Tezzarro Secoin đã được UBND TP Hà Nội chọn để sử dụng cho các công trình trọng điểm Thủ đô như vườn hoa Indra Gandhi, công viên Lê-nin, hệ thống đường dạo quanh Hồ Gươm. Hay đó là các công trình nhà ga T1 Nội Bài, đường dẫn cầu Nhật Tân, nhiều trường học, bệnh viện và nhiều công trình lớn ở khắp các tỉnh/thành. Điều khiến bà Giang tự hào mỗi khi đặt chân đến những công trình này là được thấy sản phẩm vật liệu xây dựng không nung của công ty vẫn bền đẹp qua thời gian. Đây chính là sự khẳng định rõ ràng nhất cho tôn chỉ coi chất lượng là ưu tiên hàng đầu mà SECOIN đang thực hiện.

Vươn cao từ bệ phóng gia đình - ảnh 2
 Bà Đinh Hoài Giang giới thiệu quy trình sản xuất gạch bông cho đối tác về thăm nhà máy   Ảnh: NVCC 

Nữ Tổng Giám đốc Đinh Hoài Giang cho biết, so với nam giới, nữ lãnh đạo có lợi thế hơn ở tính kiên trì, bền bỉ, chi tiết và dễ thấu cảm. Vốn là người cởi mở, thích được chăm sóc mọi người, bà Giang cũng coi việc được chăm sóc khách hàng như vinh hạnh của mình và công ty. Khách hàng quen có nhu cầu lát lại chỉ vài mét vuông gạch bông, số lượng sản phẩm ít không đủ bù chi phí vận chuyển nhưng công ty vẫn sẵn lòng phục vụ. SECOIN coi trọng việc hỗ trợ để khách hàng có được không gian ở đẹp, đồng bộ hơn là chỉ tính tới lợi nhuận. 

Hai năm xảy ra dịch Covid-19, như nhiều công ty khác, SECOIN cũng gặp không ít khó khăn, nhiều đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài bị đình trệ. Song, đó cũng là lúc đòi hỏi tài trí, sự quyết đoán, bản lĩnh, sáng tạo của người đứng đầu. Thay vì hướng ra thị trường ngoài nước, bà chỉ đạo tập trung phát triển thị trường nội địa, ứng dụng công nghệ số. Nghịch cảnh dịch bệnh đã trở thành động lực để SECOIN chuyển mình, ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ trong các hoạt động điều hành, xây dựng hệ thống marketing trực tuyến, xây dựng showroom ảo… Cũng ở SECOIN, có 3 khoản không bao giờ được chậm và thiếu là: Lương, bảo hiểm xã hội của người lao động và thuế. 

Bà tâm sự, điều giúp vững tâm nhất khi “vượt sóng vươn xa” trên thương trường chính là phía sau bà luôn có hậu phương vững chắc. Dưới sự khai mở của người cha, đến nay, sản nghiệp gia đình đang được các con, cháu đồng lòng tiếp quản, phát triển. SECOIN hiện đã có 9 nhà máy trên toàn quốc và sản lượng lên đến 3,5 triệu m2/năm, xuất khẩu sản phẩm đi 60 nước trên thế giới như Nhật Bản, Úc, Pháp, Mỹ, Hà Lan... Ở tuổi ngoài 90, bố mẹ bà giờ đây đã lui lại phía sau và trở thành chỗ dựa, hỗ trợ các con chăm sóc, bảo ban các cháu - thế hệ thứ 3 của gia đình.

Chính sợi dây tình cảm thiêng liêng đã giúp cho SECOIN không chỉ trở thành doanh nghiệp vững mạnh mà còn là đại diện cho hình ảnh một đại gia đình hạnh phúc, đoàn kết. 

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.