Xóm di cư nghèo lay lắt mùa Covid

Chia sẻ

Những lao động di cư thời vụ, thời điểm dịch bệnh lại càng phải đối mặt nỗi lo không nhỏ. Khó khăn bởi dịch bệnh đang chồng chất ngày một nhiều trên con đường mưu sinh ở Thủ đô của họ

Covid-19 không đáng sợ bằng “có sức khỏe mà chẳng thể làm gì”

Năm nay 54 tuổi, nhưng chị Nguyễn Thị Thoa (quê ở Hải Hậu, Nam Định), Trưởng nhóm Tự lực của phụ nữ di cư phường Phúc Xá, quận Ba Đình (một tổ chức do Hội LHPN Quận phối hợp với Hội LHPN Thành phố, Viện phát triển sức khỏe cộng đồng - Light tổ chức từ năm 2009) đã có đến gần bốn chục năm rong ruổi trên những con phố của Hà Nội để mưu sinh. Ai bảo gì làm nấy, chị trải qua đủ các nghề như bán rong, thu gom phế liệu, làm giúp việc gia đình theo giờ.

Trước khi có dịch, công việc đều đều, thu nhập ngoài việc chi trả 2,5 triệu tiền nhà trọ và ăn uống ngày hai bữa, chị vẫn dôi ra được vài ba triệu đồng tiết kiệm và gửi về quê chăm sóc mẹ già. Từ ngày dịch bệnh bùng phát, rồi phức tạp, rồi “đóng băng” tất cả, công việc của chị bị đứt đoạn, thu nhập cũng ảnh hưởng theo. 

Lại một ngày không có việc làm, chị Thoa chỉ biết đi ra đi vào, dọn dẹp căn bếp trong nỗi buồn phảng phấLại một ngày không có việc làm, chị Thoa chỉ biết đi ra đi vào, dọn dẹp căn bếp trong nỗi buồn phảng phấ (Ảnh: Q.A)

Chị Thoa và 5, 7 chị em khác cùng sống trong một khu trọ nằm khuất hẳn phía sau những ngôi nhà cao tầng ở đường An Xá, phường Phúc Xá, quận Ba Đình. 

Căn phòng của chị Thoa rộng nhất trong số các phòng. Không phải do chị “dư dả” nhất, mà vì mới mấy ngày vừa rồi thôi, các con trai, con dâu và cháu nội chị còn ở cùng. “Nay dịch dã, việc ngưng, chúng nó cho con về quê hết! 

Nhóm Tự lực của phụ nữ di cư do chị Thoa làm trưởng nhóm có khoảng 20 chị, mỗi người một xứ tìm đến Hà Nội để mưu sinh, người gần thì ở Hưng Yên, Nam Định, xa hơn thì Nghệ An, Quảng Bình cũng có. Bình thường, nhóm sẽ họp mỗi tháng 2 lần, chị em cùng chia sẻ khó khăn, động viên và giúp đỡ nhau. Nhưng từ khi có dịch, buộc phải giãn cách, hạn chế gặp mặt, tiếp xúc, các chị phải tự mình gồng gánh.

 “Chúng tôi luôn tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch của chính quyền địa phương đặt ra, nhưng thú thật, Covid-19 không đáng sợ bằng có sức khỏe mà chỉ biết ngồi im, không thể đi kiếm tiền”, chị Thoa trăn trở. Là những lao động di cư, cuộc sống của họ trôi chảy suốt bao nhiêu năm gắng gượng mưu sinh xứ người gói gọn trong 2 từ “di động”. Bởi cứ dừng lại, ráo mồ hôi là không có tiền. 

Những ngày không có việc, mấy chị em chị Thoa chỉ biết đi ra đi vào, quét sân quét ngõ cho đỡ buồn chân tay, chứ lòng thì rầu rĩ. Họ chẳng dám tiêu đến tiền tiết kiệm, bữa cơm cũng thiếu hẳn những món có đạm, chỉ vỏn vẹn cơm với rau luộc.

Sự động viên từ tổ chức Hội Phụ nữ

Khi ngõ 105 Vọng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm bị phong tỏa do có người nhiễm Covid-19, Hội LHPN phường Chương Dương đã tìm cách liên hệ, hỗ trợ nhu yếu phẩm như rau củ quả… cho các chị em phụ nữ di cư tại đây. “Vừa quan tâm, động viên, nhưng chúng tôi không quên tuyên truyền để các chị tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch”- chị Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Chương Dương cho biết.

Dịch bệnh khiến ai cũng phải chuyển hướng. Với nữ lao động di cư phường Chương Dương, các chị buộc phải nghỉ bán hàng rong, thu gom phế liệu, hay các công việc mưu sinh thường nhật khác… nhưng nhờ những mối quan hệ quen biết được trong quá trình làm việc trước đây, các chị linh hoạt tìm được công việc mới như đi làm giúp việc theo giờ. Thu nhập có thể bấp bênh, ít ỏi hơn trước, nhưng ít ra vẫn còn có thể trang trải những nhu cầu thiết yếu. Cùng với đó, tổ chức Hội LHPN phường cùng chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện và tìm các nhà tài trợ, hảo tâm tặng các chị những món quà động viên vượt qua dịch bệnh.

Mong mỏi nhất của những người phụ nữ di cư sa sụt kinh tế, không đi làm được là có hỗ trợ cần thiết nhất như nhu yếu phẩm và đẩy lùi dịch bệnh thật nhanh để chị em trở về cuộc sống bình thường. Bởi với những người lao động nghèo, Covid-19 còn chưa là hình hài gì rõ rệt, còn thiếu tiền, nó lẩn khuất trong ánh mắt, trong bữa cơm chỉ có rau, trong ánh đèn le lói giữa cái khu trọ ẩm thấp nằm phía sâu, rất sâu của ồn ào thành phố.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.