Chưa hết vi phạm cũ đã tung gian lận mới

Chia sẻ

PNTĐ-Trong khi những vi phạm cũ chưa được xử lý triệt để thì mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện tình trạng nhân viên tư vấn giả danh là bác sĩ,dược sĩ để tư vấn và bán TPCN.

 
Những gian lận, vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) đang có những biến tướng phức tạp và nguy hiểm. Trong khi những vi phạm cũ chưa được xử lý triệt để thì mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện tình trạng nhân viên tư vấn giả danh là bác sĩ, dược sĩ để tư vấn và bán TPCN, bất chấp ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng để trục lợi
 
Rao TPCN như thuốc, bán sản phẩm “chui” 
 
Trên Hệ thống cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mới chỉ có một bản xác nhận công bố cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe COTIPA200 của công ty CP Facenco vào ngày 27/10/2017. Tuy nhiên, tìm hiểu trang web bán hàng của công ty CP Facenco cũng như trên mạng xã hội, các nhân viên của công ty này lại quảng cáo TPCN Cotipa 200 là thuốc chữa bệnh tiểu đường type 2.
 
“Trên website Cotipa.com, công ty này cũng sử dụng rất nhiều lần thuật ngữ “thuốc Cotipa 200”, “phương thuốc Cotipa 200”, “sản phẩm là sự tích hợp nhiều ưu điểm của các phương pháp chữa trị bệnh bằng Đông y trên thị trường”…
 
 
Chưa hết vi phạm cũ đã tung gian lận mới - ảnh 1
Các TPCN vi phạm của công ty CP Facenco bị cơ quan chức năng thu giữ

Ngoài sản phẩm trên, Facenco còn công khai rao bán 3 loại TPCN khác là Btanol 500 (quảng cáo điều trị suy thận), Gotarin (quảng cáo trị bệnh Gout) và Motafin (quảng cáo điều trị mỡ máu). Qua tra cứu trên hệ thống của Cục An toàn thực phẩm thì cả 3 sản phẩm trên đều chưa được cấp xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Thế nhưng, công ty đã quảng cáo các sản phẩm với những lời có cánh và đều khẳng định đây là “thuốc chữa bệnh”.  
 
Trước những sai phạm trên, các cơ quan chức năng đã kiểm tra công ty CP Facenco và phát hiện, thu giữ hàng loạt sản phẩm chưa được cơ quan chức năng cấp phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ…
 
Sai phạm của công ty Facenco không phải là ngoại lệ. Chỉ trong thời gian ngắn, Cục An toàn thực phẩm đã liên tục có quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong kinh doanh TPCN.
 
Cụ thể: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại STS Việt Nam (quận Bắc Từ Liêm) quảng cáo sản phẩm hỗ trợ điều trị sinh lý phái mạnh Trường Vương Thượng Bổ như thuốc chữa bệnh; công ty CP phát triển thảo dược Việt Nam (quận Hoàng Mai) quảng cáo TPCN Hamomax gây hiểu lầm là thuốc; công ty TNHH thực phẩm VINA(quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) quảng cáo 4 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: viên nang Mát gan thông mật, viên nang Bổ thận, viên nang Đau nhức toàn thân – thần kinh tọa, viên nang Bao tử đại tràng trên website danglai.com.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; công ty TNHH dược mỹ phẩm Quyên Lara Việt Nam (quận Đống Đa) sản xuất và kinh doanh 2 sản phẩm TPCN/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Thảo dược tăng cân và Trà thảo dược giảm cân tan mỡ thuộc diện phải thực hiện công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định ATTP mà không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định nhưng trên thực tế, công ty Quyên Lara không có đầy đủ các loại giấy tờ trên. Với hành vi này, công ty TNHH dược mỹ phẩm Quyên Lara Việt Nam nhận mức phạt rất nặng là 100 triệu đồng.
 
Vi phạm để trục lợi ngày càng nghiêm trọng
 
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, hiện còn xuất hiện tình trạng nhân viên tư vấn giả danh bác sĩ, dược sĩ để tư vấn và bán TPCN. Các nhân viên tư vấn không có kiến thức về y khoa nhưng khi được khách hàng hỏi thì “xoáy sâu” và thổi phồng quá lên về mức độ nguy hiểm của căn bệnh mà khách hàng đang nhờ tư vấn để đánh vào tâm lý nhằm gợi ý người tiêu dùng mua sản phẩm.
 
Để kiểm chứng điều này, mới đây, đích thân Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong đã gọi điện đến số máy của một nhãn hàng TPCN để được tư vấn và ông đã bất ngờ khi nhận được thông tin chưa đúng sự thật từ nhân viên tư vấn. Đó là số điện thoại tư vấn của công ty CP phát triển công nghệ Đông Nam Dược có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm. Chọn một trong những sản phẩm do đơn vị này cung ứng là Vương Khớp An, qua điện thoại cung cấp trên website chính thức của công ty, nhân viên tư vấn giới thiệu cho ông Phong dùng các sản phẩm nâng cao sức khỏe và cam kết sản phẩm trên chữa khỏi bệnh liên quan đến đốt sống.
 
“TPCN chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, TPCN tuyệt đối không được ghi nhãn là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người” – Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khẳng định .
Hà Nhi 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.