Du lịch thiện nguyện hấp dẫn người thành phố

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều gia đình ở Hà Nội đang thích thú với một trải nghiệm mới: du lịch thiện nguyện với điểm đến là những vùng núi, vùng sâu vùng xa.

 
Không đơn thuần là thăm thú, khám phá cảnh đẹp, du lịch thiện nguyện còn mang ý nghĩa nhân văn trao gửi yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn.
 
Du lịch thiện nguyện hấp dẫn người thành phố - ảnh 1
Áo ấm và giày – quà tặng của một nhóm gia đình tại Hà Nội dành tặng
cho các em học sinh tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên (ảnh minh họa)
 
Một chuyến đi, đôi công việc
 
Đầu tháng 7, sau khi đưa con đi nghỉ ở biển về, chị Minh Thủy -  công tác tại công ty dược phẩm trên phố Trung Kính lại bắt tay cùng nhóm bạn học lên kế hoạch gom sách vở, quần áo ấm, đồ chơi… chuẩn bị cho chuyến du lịch thiện nguyện tại Sơn La vào giữa tháng 8. Đây là chuyến đi thứ 5 do chị Thủy tổ chức. Chị cho biết, ở trường, năm nào cũng phát động các con quyên góp tiền, quần áo cũ cho các bạn ở miền núi có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
 
Thường bố mẹ chuẩn bị đồ, các con chỉ mang đến nộp cho cô giáo. Thế nhưng, từ 2 năm nay, thay vì nộp cho cô giáo, gia đình chị tự tổ chức, để các con sắp xếp sách vở, quần áo gọn gàng và tận tay chuyển đến cho các bạn. Trải qua một quãng đường dài di chuyển, tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn, vất vả của các bạn cùng trang lứa ở nơi vùng núi cao, các con biết đến một cuộc sống hoàn toàn khác và hiểu rằng vẫn còn nhiều nơi thiếu thốn, nhiều bạn nhỏ còn khó khăn cần sự sẻ chia, yêu thương. Vì thế, “mỗi lần được bố mẹ thông báo: cả nhà sẽ đi du lịch kết hợp tặng quà cho các bạn ở vùng sâu vùng xa là bọn trẻ rất hào hứng. Không cần thúc giục hay nhắc nhở như hò đò, các con tự giác dọn đồ chơi cũ, tự chọn sách vở, những cái còn tốt, còn mới để tặng các bạn”, chị Thủy chia sẻ.
 
Mê Tây Bắc qua những hình ảnh, thước phim đẹp mê hồn, song với nhà thiết kế Thương Huyền, ấn tượng đọng lại sau chuyến du lịch đầu tiên tại Đồng Văn (Hà Giang) không phải là hình ảnh núi non hùng vĩ mà là những cậu bé mặc len sờn đến mốc meo, mặt mũi nhem nhuốc ôm khư khư hộp sữa. Chị Huyền tâm sự: “Nhìn những nụ cười của trẻ em và những người dân vùng cao tôi đã không cầm được nước mắt. Có đến đây, tôi mới cảm nhận được cái lạnh đến cắt da cắt thịt, cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây. Những chiếc chăn ấm, những chiếc áo khoác có thể mang đến cho các bạn nhỏ một chút hơi ấm trong mùa đông khiến chúng tôi ấm lòng, thấy yêu thương và muốn chia sẻ với họ nhiều hơn”.

Khởi động một mùa du lịch mới
 
Với những người thích du lịch thiện nguyện nhưng chưa tìm được bạn đồng hành có thể tham gia vào các chương trình, tour du lịch do các công ty hoặc các đơn vị tổ chức. Nhiều công ty du lịch như Vietravel, Newstar Tour, Hanoi Redtour… đã đứng lên tổ chức loại hình du lịch “đặc biệt” này. Mỗi tour du lịch như vậy mang tên gọi và nội dung khác nhau với các điểm đến là những trường học còn khó khăn ở các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên. Khách hàng đăng ký đi tour từ thiện sẽ được hỗ trợ 100% chi phí đi lại và vận chuyển quà tặng. Ngoài thời gian làm từ thiện, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu cuộc sống của các em học sinh và thầy cô giáo tại địa phương, du khách vẫn có thời gian nghỉ ngơi, tham quan những thắng cảnh đẹp của vùng núi phía Bắc. Một tour thường kéo dài từ 2-3 ngày, thích hợp để đi vào những ngày nghỉ cuối tuần.
 
Ngoài ra, có một địa chỉ khác để những người có tấm lòng thiện nguyện tham gia là Tổ chức tình nguyện vì giáo dục (VEO). Đơn vị này đang nhận tình nguyện viên đăng ký tham gia chương trình du lịch thiện nguyện, tập trung vào các chuyến đi hỗ trợ cộng đồng ở những vùng sâu vùng xa với các hoạt động như giảng dạy cho các em nhỏ tại trường tiểu học cũng như một số người dân địa phương về tiếng Anh, về bảo vệ rừng và kỹ năng sống cơ bản; hỗ trợ trang trí, tu sửa cơ sở vật chất cho hộ gia đình… Chi phí cho mỗi chuyến đi 2 ngày khoảng 670.000 đồng/người, sẽ được cấp chứng chỉ tình nguyện viên quốc tế.
 
Theo ông Phạm Văn Bảy - Trưởng phòng Du lịch nội địa của Vietravel Hà Nội, không chỉ dân văn phòng, ngày càng nhiều học sinh, sinh viên hứng thú tham gia. “Đây là một trong những sản phẩm du lịch cần được đẩy mạnh, vì mang tác dụng tích cực rõ ràng tới xã hội. Đối với người đi, chuyến trải nghiệm tại miền cao sẽ giúp họ hiểu hơn cuộc sống khó khăn của đồng bào dân tộc, từ đó có hành động chia sẻ thiết thực với cộng đồng, tạo hiệu ứng lan tỏa ra xã hội. Sau mỗi chuyến đi, du khách không chỉ vượt cả đoạn đường dài để "thay đổi không khí" mà chắc chắn sẽ cảm nhận được những hành trình du lịch mang ý nghĩa thực sự là hành trình khám phá, hành trình sẻ chia”, ông Bảy nói.

Bình An

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.