Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt
PNTĐ-Sau 10 năm thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, nhiều sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt đã chinh phục được người tiêu dùng Việt.
![]() |
Người tiêu dùng tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm, hàng hóa Việt |
Phát triển thương hiệu, kích cầu tiêu dùng
Cuối tuần qua, tại khu trưng bày hàng hóa Việt chất lượng cao ở Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, nhiều người tiêu dùng Thủ đô ấn tượng với gian hàng của công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh. Tiền thân là cửa hàng kinh doanh các loại bánh truyền thống của dân tộc trên phố Hàng Than, đến nay Bảo Minh trở thành công ty sản xuất bánh mứt kẹo quy mô lớn, có uy tín.
Bà Ngô Thị Tính - Giám đốc công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh cho biết: Đồng hành cùng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (cuộc vận động), chúng tôi chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm lẫn mẫu mã. Đến nay, các sản phẩm của công ty đã có mặt tại hầu hết cách tỉnh thành, trong hệ thống phân phối lớn, bắt đầu xuất khẩu.
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, 2 sản phẩm bánh truyền thống của công ty đã vượt qua các vòng tuyển lựa khắt khe để chính thức có mặt trong các suất ăn hàng ngày của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, góp phần giới thiệu và lan tỏa nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc đến với du khách trong, ngoài nước.
Cùng xuất phát điểm như Bảo Minh, công ty sản xuất các sản phẩm bún miến Minh Dương cũng được phát triển từ cơ sở kinh doanh trong làng nghề truyền thống của huyện Hoài Đức. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sạch của khách hàng, Minh Dương áp dụng quy trình quản lý nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh ATTP, đầu tư dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm miến dong, miến khoai lang, bún khô, hủ tiếu…
Trong cuộc đua tìm kiếm khách hàng, Minh Dương đã được người tiêu dùng lựa chọn và nhận diện bằng thương hiệu, chất lượng, mẫu mã. Hiện nay, một số dòng sản phẩm của công ty đã thay thế hàng nhập khẩu trên thị trường và bước đầu xuất khẩu vào một số thị trường châu Âu khó tính.
Cần nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt
Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động, nhiều doanh nghiệp Việt đã đón nhận nhiều cơ hội phát triển. Với nhiều chương trình tuyên truyền quy mô lớn, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các địa phương, cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về hàng hóa nội địa, dần xóa bỏ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận người dân, góp phần kích thích sản xuất, phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng hàng hóa của nhiều doanh nghiệp trong nước.
Hiện nay, hàng Việt chiếm 60% cơ cấu hàng hóa tại kênh bán lẻ truyền thống (chợ dân sinh) và trong các kênh phân phối hiện đại, quy mô lớn như siêu thị, cửa hàng tiện ích, hàng Việt chiếm 80%, cá biệt có hệ thống như siêu thị Big C hàng Việt duy trì ở mức trên 90% trong cơ cấu hàng hóa.
Từ chỗ phải vận động, đến nay, nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang yêu thích và lựa chọn sử dụng, đồng nghĩa mở ra thêm cơ hội cho hàng Việt phát triển. Tuy nhiên, theo đại diện của công ty CP khóa Việt - Tiệp, nếu 10 năm trước, doanh nghiệp phải khắc phục khó khăn trong việc đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường… để trụ vững thì hiện nay, nhiều thách thức lại xuất hiện, trong đó lo ngại nhất là vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Thậm chí, nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam còn bị một số đối tượng làm giả từ nước ngoài rồi tuồn về nước tiêu thụ. Cuộc chiến chống hàng giả của các doanh nghiệp ngày càng khó khăn, nhất là công nghệ phát triển, thủ đoạn của các đối tượng làm giả ngày càng tinh vi, khiến các doanh nghiệp chật vật đối phó.
Đại diện công ty CP khóa Việt - Tiệp kiến nghị: Cần sự ra tay mạnh mẽ, quyết liệt của các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống lại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo sự công bằng, lành mạnh cho hàng Việt phát triển; tăng cường thời lượng quảng bá, tuyên truyền hàng Việt Nam chất lượng cao.
Ngoài ra, để hàng Việt tiếp tục được tin yêu và trở thành sự lựa chọn tất yếu của người tiêu dùng, Hội LHPN Hà Nội kiến nghị các cơ quan TP xem xét và có cơ chế ưu tiên cho nữ doanh nghiệp được vay vốn phát triển kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh; xây dựng và phát triển các mặt hàng đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ theo chuỗi; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi cuộc vận động tại chợ truyền thống để thu hút sự tham gia, hưởng ứng của các hộ kinh doanh.
Đức Hạnh