Nhà nông vui mừng vì bưởi Diễn được mùa

Chia sẻ

PNTĐ-Trước thềm Tết Nguyên đán năm nay, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, vụ thu hoạch bưởi Diễn tại Hà Nội được mùa, sản lượng thu hoạch cao, chất lượng tốt.

 
Trước thềm Tết Nguyên đán năm nay, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, vụ thu hoạch bưởi Diễn tại Hà Nội được mùa, sản lượng thu hoạch cao, chất lượng tốt, giúp mang lại lợi nhuận lớn cho nhà nông.
 
Nhà nông vui mừng vì bưởi Diễn được mùa - ảnh 1
Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, một cây bưởi Diễn có thể cho thu hoạch đến 150 quả/vụ

 
Khoảng hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán là thời điểm bắt đầu thu hoạch bưởi trên địa bàn TP. Với hơn 4.800ha trồng bưởi, Hà Nội là một trong những địa phương có diện tích trồng bưởi lớn trên cả nước. Mặc dù có nhiều giống bưởi đặc sản, chất lượng ngon nhưng hiện nay, bưởi Diễn được lựa chọn là một trong 4 loại quả chủ lực.
 
Sau một thời gian chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bưởi Diễn đã được đưa về nhiều huyện ngoại thành và nhân rộng diện tích. Hiện nay, giống bưởi này, chiếm gần 65% diện tích trồng bưởi của TP, hình thành nhiều vùng sản xuất bưởi Diễn theo hàng hóa, đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP. Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội về kỹ thuật trồng, xử lý ra hoa, đậu quả, thâm canh... nên năng suất thu hoạch bưởi Diễn tăng cao hơn các năm trước và cho chất lượng vượt bậc.
 
Ngoài diện tích bưởi Diễn ở Chương Mỹ thì tại huyện Hoài Đức cũng bắt đầu cho thu hoạch lứa bưởi đạt chất lượng cao, đặc biệt là giống bưởi Diễn tôm vàng với tép bưởi vàng ươm, ngọt thơm. Đặc biệt, bưởi Diễn thường thu hoạch vào cuối năm, kéo dài hơn 1 tháng, nên nhà nông hoàn toàn có thể thu hoạch dần để cung ứng cho thị trường, nhất là vào các thời điểm người dân có nhu cầu tiêu dùng cao như Tết Nguyên đán. Bưởi Diễn vì thế vẫn đem lại giá trị kinh tế cao, hạn chế được tình trạng “được mùa mất giá”. 
 
Những năm trước, bưởi Diễn tuy đạt về số lượng nhưng kém về chất, giá thành thấp, có thời điểm giá bán chỉ khoảng 10.000 đồng/quả. Việc tiêu thụ bưởi Diễn chủ yếu được tiêu thụ qua thương lái, ở dạng quả tươi nên giá cả bấp bênh, lợi nhuận nhà nông thu được không cao. Năm nay, sau khi ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, sản lượng bưởi Diễn tại Hà Nội dự kiến đạt 60.000 tấn, thu hơn 500 triệu đồng/ha/ năm, cao hơn so với các loại cây trồng khác, gấp 10 -15 lần so với trồng lúa.
 
Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, từ trước Tết 2 tháng, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng các mô hình sản xuất bưởi theo chuỗi khép kín, góp phần ổn định đầu ra cho các hoạt động vùng trồng bưởi. Khoảng 30 doanh nghiệp là các cơ sở phân phối trên địa bàn TP đã tiếp cận với các hợp tác xã, nhà vườn để kí kết biên bản, hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Trong đó, bưởi được trồng theo tiêu chuẩn VietGap được các nhà phân phối quan tâm, ưu tiên ký kết, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.  
 
Với cách làm bài bản, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm cho giá trị kinh tế cao, nhiều nhà nông yên tâm chuyển đổi cây trồng sang trồng bưởi. Sau những vụ bưởi được mùa, được giá, hiện nay một số nhà vườn trồng bưởi Diễn trong vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, sử dụng phân bón hữu cơ, có giải pháp hạn chế sâu bệnh để nhân rộng các diện tích vùng trồng bưởi Diễn theo hướng hữu cơ, hứa hẹn cho chất lượng quả tốt, hướng tới xuất khẩu.
 
Đây là hướng phát triển khả thi, theo nhận định của Tiến sĩ Vũ Việt Hưng - chuyên gia trong ngành nông nghiệp, để đạt được hiệu quả cao hơn, cần tận dụng thế mạnh về cây bưởi, trên cơ sở quy hoạch, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng khoa học, chú trọng hơn nữa quy trình bảo quản, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc để hướng đến xuất khẩu bưởi Diễn tới thị trường các nước như ngành nông nghiệp Thủ đô đã từng thực hiện thành công với sản phẩm nhãn chín muộn.
 
Nguyễn Ngọc Anh 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.